Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Brunei: Đào tạo đội ngũ quản lý để phát triển giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Chiến lược giáo dục hiện tại của Brunei là đầu tư giáo dục trẻ nhỏ, chọn lọc những phương pháp tốt nhất và phù hợp cho công tác dạy và học (ảnh minh họa). Ảnh: I.T
Những năm qua, Brunei đã đạt được những kết quả mang tính chiến lược trong việc phát triển hệ thống giáo dục, chủ yếu tập trung vào công tác cải thiện khả năng của đội ngũ giáo viên.
Tuy nhiên, các dự án chưa đạt được những thành quả như mong đợi. Thông tin từ Đại học Darussalam ở Brunei (UBD) cho thấy sự cần thiết của kế hoạch đào tạo, phát triển đội ngũ lãnh đạo và điều hành trường học thật sự sáng tạo và cạnh tranh nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên. UBD đã bắt tay vào thực hiện dự án đầy tham vọng này bằng cách tổ chức “Chương trình quản lý nhà trường” (SLP) dành cho các vị đứng đầu hoặc các nhà quản trị trường học.
Được thành lập bởi Viện Nghiên cứu về vấn đề lãnh đạo và nâng cao sáng tạo của UBD, dự án này hướng đến việc đào tạo những nhà quản lý trường học có tầm nhìn trong việc tạo ra một môi trường dạy và học hiệu quả, hỗ trợ tốt cho việc học cũng như sự phát triển giáo dục của các em học sinh.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục, ông Pehin Orang Kaya Seri Lela Dato Haji Abdul Rahman Taib đã chính thức tuyên bố bắt đầu chương trình tại Viện Quản lý của Trường UBD và ông rất tin tưởng vào chương trình này. Ông hy vọng sẽ mang đến sự thay đổi rõ nét và quyết định này rất cần thiết để Hệ thống Giáo dục quốc gia mới – SPN21 đạt được thành công. “Đến năm 2035, trường đại học sẽ được mọi người nghĩ đến như một nơi đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức tốt và tay nghề cao, đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất. Quan điểm của chúng tôi là tạo ra một nền giáo dục chất lượng cho một quốc gia phát triển, hòa bình và thịnh vượng”, ông Bộ trưởng chia sẻ.
Theo ông Bộ trưởng, chiến lược giáo dục hiện tại của đất nước bao gồm việc đầu tư vào giáo dục cho trẻ nhỏ, chọn lọc những phương pháp tốt nhất và phù hợp cho công tác dạy và học. Ngoài ra sẽ đưa chương trình hướng nghiệp vào cấp 2, 3; nâng cao khả năng về công nghệ thông tin (ICT), trong đó phải kể đến chương trình ICT được bổ sung vào thời khóa biểu ở trường cũng như áp dụng các chương trình khuyến khích việc học lâu dài; mở rộng giáo dục bậc cao. Bên cạnh đó cũng sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển và cải tiến; sử dụng các công nghệ trong giáo dục song song với cải thiện việc quản lý các học viện giáo dục trong nước.
Trong buổi nói chuyện với các hiệu trưởng và phó hiệu trưởng từ 24 trường đại học tham gia chương trình, ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã nêu lên ý kiến rằng mọi người không chỉ nên là một người đứng đầu – một hiệu trưởng mà còn cần phải luôn luôn sẵn sàng để thay đổi. Điều này rất dễ hiểu bởi vì có quá nhiều thứ xung quanh đang thay đổi mỗi ngày. “Trong vòng hai năm tới, chúng ta sẽ có hàng trăm nhà lãnh đạo từ các trường có thể hỗ trợ Bộ Giáo dục tạo ra những bước ngoặt lớn trong kế hoạch SPN21” – ông nói với niềm tin rằng hệ thống và toàn cảnh hệ thống sẽ được thay đổi.
Chương trình này được chia làm ba đợt hội thảo kéo dài từ 4 đến 6 tháng sẽ được tổ chức và tiến hành theo nhóm người tham dự. Đây là dự án hai năm với mục tiêu huấn luyện và phát triển năng lực cho tất cả những nhà quản lý trường học tại Brunei.
Hai chuyên gia tư vấn đến từ Hiệp hội Học tập Năng động đặt trụ sở tại Mỹ sẽ tham gia hỗ trợ đội ngũ thuyết trình của trường đại học cho các buổi hội thảo này bao gồm: tiến sĩ Noel Tichy – giáo sư bộ môn quản lý và điều hành ở Trường Kinh doanh Ross thuộc Đại học Michigan và ông Robert Knowling, chuyên gia trong lĩnh vực thiết lập chiến lược quản trị.
Phó hiệu trưởng danh dự của UBD – tiến sĩ Haji Zulkarnain Haji Hanafi cũng khẳng định nhu cầu về vai trò của các nhà lãnh đạo trường học là thật sự cần thiết. Ông cho biết: “Người có khả năng lãnh đạo không chỉ là người đứng đầu hướng dẫn, người chấp hành kỷ luật hay đơn thuần là nhà điều hành mà còn là người phát triển và chuẩn bị cho ngôi trường mình khả năng thích nghi với những thay đổi và cải cách hiệu quả để tiếp tục duy trì những đổi mới trong tương lai tương ứng với điều kiện của mỗi trường. Để thực hiện được điều này, ta cần tạo ra một nền văn hóa luôn cố gắng phấn đấu học tập với môi trường hỗ trợ tốt”.
(theo news.brunei.fm)
Xuân Chi

Bình luận (0)