Đang ngồi yên dưới sân trường, bỗng một giai điệu bài hát vang lên, cùng với lời kêu gọi của cô giáo, cả ngàn học sinh đứng dậy hòa cùng điệu nhạc, lời ca trong chương trình giáo dục âm nhạc ở tiểu học.
Học sinh Trường tiểu học Phan Chu Trinh đồng ca các bài hát trong chương trình tiểu học – Ảnh: M.Dung |
Đó là khung cảnh ở sân trường Trường tiểu học Phan Chu Trinh (Q.Tân Phú, TP.HCM) sáng 28-1, trong “Liên hoan các bài hát trong chương trình tiểu học”.
“Chim ca líu lo. Hoa như đón chào. Bầu trời xanh, nước long lanh. La la lá la…”. Khi trên sân khấu vang lên lời bài hát này, học sinh ở dưới say sưa hát theo. Sau khi vở ca kịch Khu rừng âm nhạc với sáu bài hát kết thúc, sân trường một lần nữa lại sôi động với đố vui gọi tên bài hát, nhận quà với những bài hát quen thuộc: Gà gáy, Chú voi con, Hoa Chăm Pa, Em yêu trường em…
Nguyễn Trần Thiên Nhi, học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học Phan Chu Trinh, cho biết: “Đầu buổi học, sau giờ ra chơi, trong giờ thể dục, cả lớp lại hát các bài hát đã học nên bạn nào cũng thuộc lời”.
Cô Vũ Thị Thanh Xuân, giáo viên âm nhạc của trường, cho biết từ trước đến nay ở trường vẫn duy trì việc hát đầu giờ, giữa giờ nhưng từ đầu năm học 2015-2016, những tiết sinh hoạt ở sân trường được tăng cường thêm âm nhạc. Cả chương trình có hơn 50 bài hát và hầu hết học sinh của trường đều thuộc.
“Các em thích lắm. Hát đầu giờ để tạo không khí vui vẻ cho mỗi buổi học. Các hoạt động cũng dễ thu hút các em hơn và quan trọng là học sinh khám phá được nhiều điều qua mỗi bài hát”, cô Xuân nói.
Trước đây, khi chưa có việc tăng cường các bài hát trong chương trình, cô giáo cũng thấy cô trò còn “lơ đãng”, hát chỉ để hát thôi, nhưng nay qua các bài hát, học sinh được cô giáo nói thêm về văn hóa vùng miền, các nhạc cụ đi theo, xuất xứ của các bài hát.
Theo ông Trần Trọng Khiêm – phó trưởng Phòng GD-ĐT Q.Tân Phú, quận thí điểm việc vận dụng các bài hát trong chương trình tiểu học vào các hoạt động phong trào, lễ hội ở Trường tiểu học Hiệp Tân và Trường tiểu học Phan Chu Trinh.
“Các bài hát trong chương trình tiểu học là những bài hát rất hay và cả những làn điệu dân ca quen thuộc của các vùng miền. Vì thế, quận muốn biến việc học âm nhạc trong nhà trường mang đến nhiều cảm xúc và động lực học tập cho học sinh hơn nữa.
Ngoài ra, qua chương trình này chúng tôi cũng muốn khẳng định rằng không có môn nào phụ, môn nào chính trong nhà trường, giúp những học sinh có năng khiếu âm nhạc có thể được phát hiện từ nhà trường” – ông Khiêm nói.
Ông Khiêm cho biết sau khi đánh giá lại chương trình thí điểm này, Q.Tân Phú sẽ tiếp tục nhân rộng ra các trường tiểu học trong quận.
Ông Nguyễn Quang Vinh, trưởng phòng giáo dục tiểu học – Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết đây là cách làm sáng tạo theo tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM.
“Sở GD-ĐT TP.HCM rất khuyến khích, nhất là hiện nay khi các bài hát cho trẻ em không nhiều và ảnh hưởng của các bài hát người lớn quá sớm. Đó còn là một cách hay để việc học âm nhạc trong nhà trường trở nên thú vị, đạt được hiệu quả cao hơn và là phương án phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, tiểu học” – ông Vinh nói.
MỸ DUNG (TTO)
Bình luận (0)