Năm 2008, tổng chỉ tiêu đăng ký tuyển sinh trình độ TCN, CĐN đều tăng vượt so với 2007, trong đó hệ CĐN tăng tới 87,3%. Trong khi đó, điểm mới của năm nay là số HS,SV học nghề quy đổi trên số giáo viên dạy nghề (GVDN) không quá 23 HS,SV/GV (năm 2007 là 25). Yêu cầu này đang đặt chúng ta trước thách thức: Thiếu GVDN trầm trọng.
Nguy cơ khủng hoảng nhân lực vì thiếu GV
Theo Tổng cục Dạy nghề: Hiện, nguồn cung GVDN cả nước trông chờ vào 4 trường ĐH sư phạm kỹ thuật (TPHCM, Hưng Yên, Vinh và Nam Định), 1 trường CĐ sư phạm kỹ thuật (Vĩnh Long) – đang được đầu tư nâng cấp lên ĐH và một số khoa sư phạm kỹ thuật của một số trường ĐH như: Bách khoa HN, Thái Nguyên, Nông nghiệp I, Đà Nẵng… Nhưng, những nơi này hiện mới đào tạo được GV cho khoảng 20 nghề – trong khi cả xã hội có hàng trăm nghề cần đào tạo.
Quy mô, ngành, nghề đào tạo trong các trường tiếp tục được mở rộng nhưng các trường nghề vẫn đang thiếu GVDN. Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hòa cho biết: GVDN đang thiếu và yếu nghiêm trọng. Năm nay, để đảm bảo tỉ lệ GV/học sinh là 1/23 thì hiện vẫn còn thiếu 1.054 GV CĐN; 780 GV TCN và 1.724 GV cho các trung tâm dạy nghề. Như vậy, VN đang thiếu hơn 3.500 GVDN.
Trước khó khăn trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân vừa chủ trì buổi làm việc với Bộ GDĐT, Bộ LĐTBXH và một số bộ, ngành liên quan để tìm hướng giải quyết gấp rút tình trạng thiếu GVDN. Theo Phó Thủ tướng- với tốc độ phát triển kinh tế của VN hiện nay, đầu tư nước ngoài tăng mạnh, nhu cầu về nhân lực cũng tăng theo, không thể tiếp tục tình trạng thiếu GVDN. Vì vậy, từ nay đến 2015 nếu không cung cấp đủ số lượng GVDN các cấp theo tiêu chuẩn quy định thì nước ta sẽ gặp khủng hoảng nghiêm trọng về nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển KT-XH.
Khắc phục bằng cách nào?
Việc khắc phục tình trạng thiếu GVDN là cấp thiết, tuy nhiên theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân – việc cần làm ngay trước mắt là xây dựng đội ngũ GVDN đạt chuẩn về trình độ, nghiệp vụ sư phạm, trong đó giải pháp có tính đột phá là phát triển khoa sư phạm nghề tại các trường CĐN, ĐH kỹ thuật. Như vậy vừa giải quyết được số lượng GVDN, vừa đảm bảo được chất lượng đội ngũ GV. Về điểm này, lãnh đạo Tổng cục Dạy nghề cho biết: Hiện, tổng cục đã xây dựng khoa sư phạm nghề tại 4 trường CĐN và tiếp tục triển khai tại 6 trường nữa dưới hình thức chọn ra 3 nghề thế mạnh của trường để đào tạo GV cho chính nghề đó. Giải pháp này sẽ tiếp tục được nhân rộng để cung cấp đội ngũ GVDN chuẩn hoá, đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề ngày càng cao trong xã hội.
Tại buổi làm việc với Bộ GDĐT, Bộ LĐTBXH và một số bộ, ngành liên quan để tìm hướng giải quyết gấp rút tình trạng thiếu GV TCN, CĐN ngày 14.8 tại HN, Phó Thủ tướng CP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: Bộ LĐTBXH, Bộ GDĐT khẩn trương phối hợp xây dựng đề cương chi tiết đề án đào tạo GVDN TC và CĐ trình Chính phủ trước 30.8.2008. Cuối tháng 10.2008 cơ bản hoàn thành đề án để lấy ý kiến các bộ, ngành, DN. Tháng 12.2008 phải hoàn chỉnh đề án trình Thủ tướng phê duyệt.
Đoàn Lan (laodong.com.vn)
Bình luận (0)