Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bước tiến của ngành GDTX TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Học viên Trung tâm GDTX Q.3 thực hành môn lý
Giáo dục thường xuyên (GDTX) không có nhiều tiềm năng và thuận lợi như giáo dục phổ thông, tuy nhiên, những năm gần đây ngành GDTX của TP.HCM có nhiều thay đổi và những bước tiến khởi sắc.
Một lần đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn “Sử dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy môn sinh học hệ GDTX” tại Trung tâm GDTX Q.10, chúng tôi thật sự ngạc nhiên trước những đổi thay về nội dung cũng như chất lượng của hoạt động này. Nếu trước đây thường chỉ có giáo viên tổ bộ môn tham dự thì hiện nay tiết dạy đã được nâng tầm thành những chuyên đề có tính khái quát hơn với sự tham dự của rất đông thầy cô dạy bộ môn sinh học khối 12 từ các quận/huyện.
Không còn cách giảng dạy đơn điệu theo lối truyền thống, tiết dạy đã được hiện đại hóa bằng CNTT – điều mà trước đây học viên các trung tâm GDTX ngồi mơ cũng không có. Nhưng sôi nổi, hào hứng nhất vẫn là phần thảo luận và rút kinh nghiệm bài giảng sau khi thực hiện chuyên đề. Phần này đã trở thành diễn đàn tự do để các nhà sư phạm đưa ra những ý kiến trái chiều và đi tới sự thống nhất trong việc cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng và bộ môn…
Có được không khí học thuật chất lượng tốt như thế, theo cô Nguyễn Thị Kim Chi – Giám đốc Trung tâm GDTX Q.10, trước hết là nhờ sự quan tâm của Sở GD-ĐT, mà đặc biệt là Phòng GDTX. Đây cũng là ý kiến chung của giám đốc các trung tâm GDTX khi nhìn nhận về sự đổi thay của hệ GDTX sau khi được chuyển về sở quản lý. Nếu trước đây Sở GD-ĐT chỉ quản lý về chuyên môn, còn phòng GD-ĐT quận/huyện quản lý về con người đã tạo nên sự chồng chéo “ngành dọc ngành ngang” thiếu đồng bộ, thì hiện nay sự bất cập đó không còn tồn tại. Do đó, sự chuyển mình dễ nhận thấy nhất là chất lượng hoạt động chuyên môn. Cô Đỗ Thị Thúy Liễu – Giám đốc Trung tâm GDTX Q.Phú Nhuận – thừa nhận: “Ngoài cụm chuyên môn, chúng tôi còn hoạt động theo cụm thi đua. Chính hình thức sinh hoạt này đã tạo nên một lực đẩy lớn để cho mảng chuyên môn phong phú về hình thức và hiệu quả hơn về chất lượng”. Cũng theo cô Liễu, nếu trước đây mặt bằng chất lượng chuyên môn có “chỗ cao chỗ thấp” thì bây giờ đã đồng đều hơn. Đặc biệt sự đồng đều đó đang trong xu hướng đi lên.
Thầy Võ Ngọc Sơn – Giám đốc Trung tâm GDTX Q.3 – khẳng định: Các đơn vị trong cụm thi đua đã tích cực hỗ trợ nhau để cùng tiến. Cách làm việc ngày một bài bản và nền nếp hơn. Sự thống nhất quy về một mối đã phá dần sự chồng chéo vướng mắc trong quản lý và hoạt động. Từ đó đội ngũ giáo viên làm việc đều hơn do được sự quan tâm trực tiếp từ sở và phòng GDTX. Nhiều giám đốc trung tâm cũng khẳng định cách đổi mới thi đua của sở đã đem lại những hiệu ứng tích cực. 100% đơn vị đăng ký thi đua, ký kết giao ước thi đua chính là chất xúc tác mạnh nhất xây dựng thành phong trào thi đua.
Nhờ đổi mới phương pháp, đặc biệt là hiệu quả học tập từ các chuyên đề theo định hướng của sở mà số lượng học viên giỏi, học viên đỗ tốt nghiệp loại giỏi không còn là chuyện lạ như trước đây. Số lượng học viên giỏi trước đây chỉ tập trung ở một số “lò đào tạo” thì bây giờ hầu như đã phủ sóng hết các quận/huyện. Số lượng học viên yếu kém cũng giảm do các đơn vị cải tiến cách ôn tập, phụ đạo qua ngoại khóa hay bằng chuyên đề.
Ông Nguyễn Phúc Huy Tùng – Phó phòng GDTX – thừa nhận chất lượng hệ GDTX có chiều hướng tăng lên hơn trước. Hoạt động dự giờ, thăm lớp không còn là những tiết học xa xỉ hiếm hoi như trước đây mà diễn ra đều đặn thường xuyên. Sự quan tâm của Phòng GDTX thể hiện rõ trong các đợt sinh hoạt chuyên môn cuối học kỳ và trước các kỳ thi quan trọng. Chính vì thế mà trong những năm gần đây tỷ lệ tốt nghiệp GDTX đã sánh kịp với hệ giáo dục phổ thông, mặc dù đầu vào hai bên “một trời một vực”. Ngoài các trung tâm có truyền thống giữ vững được lá cờ đi đầu như GDTX Q.Phú Nhuận, Q.Tân Phú, Q.3, Chu Văn An, một số đơn vị khác cũng đã vươn lên để khẳng định mình dù chưa hết khó khăn như Q.12, Q.10, Q.4…
Bài, ảnh: Phan Ngọc Quang
Tỷ lệ đậu tốt nghiệp của hệ GDTX chưa nói hết tất cả mọi điều nhưng đậu 100% như Trung tâm GDTX Q.4, 98% như Trung tâm GDTX Phú Nhuận… phần nào khẳng định đồ thị đi lên của hệ GDTX trong hiệu quả đào tạo. Từ tỷ lệ 80,25% toàn thành phố trong năm 2012 rồi vượt lên 85,91% trong năm 2013 là thành quả nỗ lực của nhiều cá nhân và tập thể tại các trung tâm GDTX. 
 

Bình luận (0)