|
Phần thi khởi động của một đội bậc THCS |
Vừa qua, tại Trường Phổ thông Thái Bình Dương (TP.Cần Thơ) đã diễn ra Hội thi hùng biện tiếng Anh học sinh phổ thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 1, do Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ tổ chức. Tham gia có 7 đội ở bậc THCS và 19 đội bậc THPT thuộc 10 tỉnh/thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Các phần thi được thiết kế theo qui mô của một kỳ thi quốc tế, đó là thí sinh phải trải qua 4 phần thi: Giới thiệu, khởi động, năng khiếu và hùng biện. Tất cả các phần thi đều sử dụng tiếng Anh trong thể hiện. Ở phần thi hùng biện, với chủ đề là kỹ năng sống (Lifeskills), mỗi đội chọn một thí sinh trình bày vấn đề theo chủ đề. Thí sinh được sử dụng các phần mềm trình chiếu hỗ trợ hay tranh ảnh minh họa, nhưng không được liệt kê các từ, cụm từ mang tính gợi ý cho bài hùng biện… Theo dõi hội thi, nhiều người bất ngờ trước kỹ năng sử dụng tiếng Anh lưu loát của các thí sinh. Ông Raymond Eugene Lacroix (đại diện Cambridge ESOL), thành viên Ban giám khảo, nhận xét: “Tôi đã ở Việt Nam 10 năm, làm giám khảo nhiều cuộc thi tiếng Anh do Hội đồng thi Cambridge (Anh quốc) tổ chức, nhưng tôi thật bất ngờ trước năng lực ngoại ngữ của học sinh đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều em sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ! Các em này đã đạt được trình độ quốc tế về Anh ngữ”…
Giải nhất ở bậc THCS thuộc về thí sinh Đoàn Huỳnh Kim (lớp 9A9, Trường THCS Lương Thế Vinh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) với phần trình bày vấn đề “Kỹ năng giao tiếp” rất xuất sắc: “Kỹ năng giao tiếp giúp mình biết lắng nghe và hiểu người đối diện, nhất là biết tôn trọng người giao tiếp cho dù đó là ai. Khi hiểu họ thì mình sẽ biết cách đối xử theo cách họ muốn, điều này góp phần giúp chúng ta sống hài hòa với mọi người chung quanh và dễ gặt hái thành công trong cuộc sống”. Ông Raymond Eugene Lacroix lật ngược vấn đề: “Có phải lúc nào cũng cần phải hiểu biết về người khác?”. Huỳnh Kim trả lời: “Thưa, không phải với ai ta cũng cần phải biết rõ về họ. Đây là điều không thể, ngoài ra nhiều khi trong giao tiếp, cũng rất thú vị khi mình không hoặc chưa hiểu về người đó! Đây là kinh nghiệm sống của con”… Trong khi đó, thí sinh Trần Thái Đình Khương (lớp 10 chuyên toán, Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, tỉnh An Giang) – đạt giải nhất bậc THPT – cho biết: “Em đi sâu phân tích các kỹ năng sống của người châu Âu và các dân tộc châu Á. Sự khác biệt? Điểm chung và những giá trị cũng như sự cần thiết trong việc trang bị kỹ năng sống, cho dù ở Đông hay Tây phương”.
Qua sân chơi thú vị này cho thấy bước tiến của học sinh đồng bằng sông Cửu Long đối với môn tiếng Anh. Rất nhiều em đã được trang bị kỹ năng nghe nói, đàm thoại, thay vì chỉ quanh quẩn ở các lĩnh vực ngữ pháp, từ vựng như trước đây. Em Dương Thành Khương (lớp 12, Trường THPT Vũ Đình Liệu, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh), bộc bạch: “Em ở vùng sâu, ít có điều kiện sử dụng tiếng Anh, nhất là rèn luyện các kỹ năng. Qua hội thi đã giúp em khắc phục hạn chế trong phát âm cũng như mở rộng kỹ năng sử dụng tiếng Anh…”.
Bài, ảnh: Đan Phượng


Bình luận (0)