|
Hội thảo thu hút sự tham gia của các cơ sở đào tạo sư phạm trong và ngoài nước, viện nghiên cứu giáo dục… |
(GD TP.HCM – Đà Nẵng): – Ngày 10-10, hội thảo Nâng cao năng lực cho giảng viên các trường ĐH sư phạm đã diễn ra tại TP.Đà Nẵng, với 170 tham luận khoa học được mang đến chia sẻ tại hội thảo.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, hội thảo là một hướng để các trường đào tạo sư phạm liên kết với nhau hơn. Các trường sư phạm so với các trường khác có những đặc trưng riêng, một trong số đó là sản phẩm đào tạo là những giáo viên. Giáo viên phổ thông còn nhận được sự bồi dưỡng từ các trường sư phạm, nhưng giảng viên các trường sư phạm chỉ có thể nâng cao năng lực của mình bằng tự học và học từ đồng nghiệp… Đề cập đến việc dạy học tích hợp, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói: “Đến thời điểm này, kể cả giảng viên, giáo viên vẫn chưa có sự hiểu thấu đáo về dạy học tích hợp, đó là nguyên tắc, là giải pháp, là phương châm hay là mục tiêu? Nếu muốn phát triển phẩm chất và năng lực thì nhất định con người đó phải có năng lực tích hợp, phải dùng cả kiến thức, kỹ năng, dùng cả những giá trị của mình để rèn luyện, phát triển lên để giải quyết vấn đề thì mới gọi là phát triển phẩm chất và năng lực. Thế nên, nếu biết vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thì cũng là một cách tiếp cận tích hợp rồi”.
Đa phần các tham luận tại hội thảo đều tập trung một số định hướng và giải pháp chính hướng đến nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên các trường ĐH sư phạm, như: Đề xuất xây dựng mô hình nhân cách nghề nghiệp người giảng viên trường sư phạm; Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên; Triển khai các hoạt động bồi dưỡng giảng viên; Đổi mới quản lý và hoạt động của bản thân các trường sư phạm…
Vĩnh Yên


Bình luận (0)