Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Các danh hiệu vẫn tự tìm chỗ đứng?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Nguyễn Ngọc Đợi trong cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2007Thời gian qua, trên sóng truyền hình HTV, VTV liên tục xuất hiện các cuộc thi Sao Mai điểm hẹn, MC Truyền hình, Ngôi sao Tiếng hát truyền hình, Chuông vàng vọng cổ, Việt Nam Idol… Tiêu chí của các cuộc thi này là tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng những tài năng trong các linh vực ấy. Nhưng thực tế, sau những cuộc thi, các danh hiệu vẫn loay hoay tự tìm chỗ đứng cho mình, có danh hiệu còn “lặn mất tăm” khiến cho khán giả không khỏi thắc mắc?

Cuộc thi Sao Mai điểm hẹn nhiều năm qua được khán giả chú ý, theo dõi. Có khá nhiều ca sĩ bước ra từ cuộc thi này nhưng thành công trong làng âm nhạc chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Một số ca sĩ nhanh nhạy, nắm bắt được cơ hội thì còn xuất hiện được trong một số chương trình ca nhạc lớn, còn không thì cũng an phận với những show diễn lèo tèo để trang trải cuộc sống. Cuộc thi MC truyền hình TP.HCM cũng “cho ra lò” khá nhiều Én vàng, Én bạc nhưng những cánh én ấy sau cuộc thi vẫn phải “tự bơi”. Đơn cử như MC Như Quỳnh – Én vàng 2007 có nhiều tố chất để bật sáng nhưng may mắn đã không mỉm cười. Như Quỳnh hầu như rất ít được chọn dẫn các chương trình truyền hình lớn, cả các chương trình event cũng hiếm hoi được để mắt tới. Cái tên Én vàng này dần dần sẽ bị khán giả lãng quên. Đó quả là một thiệt thòi cho các danh hiệu được xem là “đãi cát tìm vàng”. Hay như Hải Yến, Phương Trinh, Vũ Bảo, Võ Hạ Trâm… “rinh” được danh hiệu cao nhất của cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyền hình TP.HCM nhưng khi bước ra thị trường âm nhạc, họ vẫn không thể “đấu” nổi với một số ca sĩ tay ngang, chưa từng có một giải thưởng nào. Thỉnh thoảng các “ngôi sao” này mới xuất hiện trong một vài chương trình ca nhạc của đài, còn hầu hết là tự chạy vạy tìm điểm diễn cho mình. Không những thế, nhiều tụ điểm ca nhạc lại rất “ ngại” khi mời các ca sĩ danh hiệu này mà không một lời giải thích vì sao. Tên tuổi của họ cũng từ từ “bay theo gió” trước tình trạng “nhà nhà làm ca sĩ” như hiện nay. Thế mới biết, các bạn trẻ đừng quá ảo tưởng vào các cuộc thi, đừng tưởng khi đoạt một giải thưởng cao nào đó thì sẽ đường hoàng trở thành một ngôi sao. Sự tiếp sức của Ban tổ chức chương trình sau các cuộc thi chỉ bó hẹp trong một phạm vi nào đó mà thôi. Còn lại, ai có khả năng, có bản lĩnh, cơ hội khác thì tự nắm bắt mà đi lên. Không thì danh hiệu vẫn chỉ là một danh hiệu. Chuông vàng Nguyễn Ngọc Đợi và Chuông bạc Lê Văn Gàn sau cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2007 đến nay vẫn mất hút. Ngọc Đợi thì hiện vẫn rong ruổi với Đoàn cải lương Cà Mau đi biểu diễn ở các tỉnh thành xa xôi, một vài lần được mời về tham gia Vầng trăng cổ nhạc. Sự xuất hiện quá ít ỏi của cô ở TP.HCM đã khiến khán giả quên mau, sự chờ đợi cô trở thành một ngôi sao cải lương cũng khó mà thành hiện thực được. Ca sĩ Phương Vy và Trà My sau Việt Nam Idol 2007 cũng nhanh chân tìm cho mình một công ty quản lý với khá nhiều chiến lược lớn, từ ra album cho đến live show vòng quanh các trường đại học trong cả nước. Tuy nhiên, họ chỉ được khán giả nhớ trong một thời điểm nào đó chứ không thể trở thành “thần tượng âm nhạc” với khán giả như tên gọi của cuộc thi…

Tóm lại, để các danh hiệu ấy thật sự tỏa sáng thì cần lắm sự hậu thuẫn của Ban tổ chức sau các cuộc thi, đúng như tiêu chí đưa ra là “bồi dưỡng các tài năng”. Chứ nếu thi chỉ để trao danh hiệu xong rồi “ai về nhà nấy” thì quả thật rất đáng tiếc…

SONG MINH

Bình luận (0)