Hội nhậpThế giới 24h

Các nhà bán lẻ “ngoại” mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Nhiều tập đoàn phân phi nước ngoài đang ráo riết trin khai kế hoch m rng hoạt đng ti th trường Vit Nam khi thi đim Việt Nam chính thc mở cửa hoàn toàn th trường bán l vào tháng 1/2009, Ntheo cam kết gia nhp WTO, đã đến rt gn.

Best Denki, một trong 5 tp đoàn bán l đin máy ln nht ca Nht Bn, đã sẵn sàng trc tiếp tham gia th trường bán l Vit Nam bng mt liên doanh dự kiến được thành lp vào tháng 11 ti. Trước đó, Best Denking đã chn Công ty tiếp th Bến Thành, đang s hu thương hiu đin máy Best Carings của tp đoàn này, làm đi tác nhượng quyn thương mi.

Theo ông C.J.Raj – Giám đốc Tiếp th và Phát triển kinh doanh khu vc ca Best Denki tại Singapore, tim năng th trường bán l, đc bit là thị trường đin máy Vit Nam là rt ln. Do vy, trong thi gian ti, ngoài các siệu th hin có Hà Ni và Cn Thơ, Best Denki s tiếp tc mở thêm 10 chuỗi siêu thị đin máy ti các đô th ln nhm hướng đến mc tiêu chiếm 5% trong tng doanh thu 3 t USD mi năm ca th trường đin máy Việt Nam vào năm 2012.

Nhà phân phối nước ngoài ln nht Vit Nam hin nay là Tp đoàn Metro Cash & Carry cũng va được Chính phủ cho phép m thêm trung tâm th 9 tại thành ph Biên Hòa (Đồng Nai) và đã công b s m 12 trung tâm na tại Vit Nam.

Sau hơn 6 năm có mt ti Vit Nam, Metro Cash & Carry đã đầu tư 120 triệu USD đ kinh doanh 8 trung tâm bán buôn ti năm tnh, thành phố lớn. Trong s 3.000 nhân viên ca tp đoàn này ti Vit Nam, ch có 8 người nước ngoài.

Ngoài 2 “đại gia” này, Big C, Parkson và nhiu siêu th và trung tâm thương mại có vn đu tư nước ngoài khác cũng đang nhanh chóng m rng s hin diện ca mình tại Vit Nam.

Hai tập đoàn siêu th ca Hàn Quc là Lotte đang xây dng và đào to nhân viên chuẩn b đưa vào hot đng mt trung tâm ln khu Nam Sài Gòn và GS Retail có kế hoch s xây 10 trung tâm mua sm Bình Dương trong hai năm ti.

Từng nổi danh trên thị trường Vit Nam vi các sn phm thc ăn gia súc, thực phm tươi sng và chế biến, Tp đoàn kinh doanh nông sn Charoen Pokphand Group (CP Group) của Thái Lan cũng đang m rng h thng ca hàng Fresh Mart tại Thành ph H Chí Minh.

Trước động thái tích cực trên ca các nhà phân phi nước ngoài, các doanh nghiệp bán l trong nước đang ch đng vào cuc phát trin mng lưới để cạnh tranh th phn ngay trên “sân nhà”.

Với mục tiêu hình thành h thng siêu th bình dân phc v mi đi tượng người tiêu dùng, cui tun qua, Tng công ty thương mi Sài Gòn – Satra đã khai trương mt trong chui siêu th t nay đến năm 2010.

Hệ thống siêu th Co.opmart, thương hiu đang rt thành công ca Công ty cổ phn đu tư phát trin Sài Gòn Co.op, cũng đã hp tác với Công ty Vật liu xây dng và xây lp thương mi chuyên đu tư kinh doanh trongnh vc bt đng sn – BMC đ m siêu th nhng trung tâm thương mi của BMC.

Có thể thy nhng cam kết m ca th trường bán l Vit Nam đang to ra nhiều cơ hi trưởng thành cho các doanh nghip trong nước, đng thi tạo đng lc cho s tăng tc đu tư cho c doanh nghip trong nước và nước ngoài, to thêm nhiu kênh la chn cho người tiêu dùng.


Theo thố
ng kê ca Hip hi bán l Vit Nam, tng mc bán l ca toàn xã hội giai đoạn 2003-2007 đt mc tăng 18-22%, vượt xa mc 8 – 10% ca giai đoạn trước đó. Riêng 9 tháng đu năm nay, giá tr bán l c nước đt khoảng 694.000 t đng, tăng trên 30% so vi cùng k năm trước.

Hiện Việt Nam có khong 400 siêu th, 60 trung tâm thương mi và gn 2.000 cửa hàng tin ích. D kiến đến năm 2010, s siêu th s tăng lên 700 – 750, trung tâm thương mi tăng lên 150 và s ca hàng tin ích s lên đến hàng chc ngàn.

 Theo TTXVN

 

Bình luận (0)