Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Các thương hiệu sân khấu trở lại: Kỳ vọng và thách thức

Tạp Chí Giáo Dục

"Có gì mới? Có gì đặc biệt?”. Đó cũng là thực tế mà người làm nghề phải đối mặt, nhất là trong giai đoạn bùng nổ nền giải trí đa phương tiện.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vừa hoàn thành vở Mùi của hạnh phúc, chính thức bước vào “mùa diễn” đầu tiên từ ngày 24/9. Sân khấu Đồng Ấu Bạch Long cũng tái xuất vào 11/9 với vở cải lương thiếu nhi Con ngựa trắng và củ cải khổng lồ. Chặng đường mới của 2 thương hiệu sân khấu mở ra cả kỳ vọng lẫn thách thức.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh khai màn “mùa diễn” với Mùi của hạnh phúc khai thác đề tài hot về mối quan hệ “sugar daddy - sugar baby”.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh khai màn “mùa diễn” với Mùi của hạnh phúc khai thác đề tài hot về mối quan hệ “sugar daddy – sugar baby”.

Trong bóng hào quang 

Thành lập từ năm 2010, sân khấu Hoàng Thái Thanh xây dựng cho mình một phong cách riêng với dòng kịch tâm lý xã hội đậm chất Nam Bộ, đặc biệt là thái độ làm nghề rất mực nghiêm cẩn. Trong 12 năm hoạt động, dù thường xuyên thu không đủ bù chi, nhưng Hoàng Thái Thanh vẫn là cái tên bảo chứng chất lượng, được nhiều khán giả yêu mến, trân trọng, và ghi nhận những giá trị riêng biệt đóng góp cho sân khấu TP.HCM.

Sân khấu TP.HCM sa sút thời gian dài, nhiều đơn vị xã hội hóa đến rồi đi, nhưng dường như không ai nghĩ đến một ngày sân khấu Hoàng Thái Thanh sẽ “có biến”. Vì thế, khi nơi đây tuyên bố không thể sáng đèn hằng tuần nữa mà phải chuyển sang “mùa diễn”, nhiều người ngỡ ngàng nhận ra tình hình sân khấu thành phố đã đến mức “báo động đỏ”.

Với người yêu kịch, việc không được xem những vở diễn thấm đẫm nhân văn vào mỗi cuối tuần tại địa chỉ 139 Bắc Hải là điều đáng tiếc.

Tương tự, sân khấu Đồng Ấu Bạch Long cũng từng là niềm luyến tiếc của người làm nghề lẫn khán giả mộ điệu, khi sân khấu này phải đóng cửa. Bừng sáng ở thập niên 1990, Đồng Ấu Bạch Long là món ăn tinh thần hấp dẫn cho nhiều lớp thiếu nhi TP.HCM. Ngay khi đã ngừng hoạt động, Đồng Ấu Bạch Long vẫn luôn được nhắc nhớ trong ký ức tuổi thơ bao người. Không chỉ là mô hình biểu diễn độc đáo với thành phần chủ lực là các nghệ sĩ nhí, Đồng Ấu Bạch Long còn là cái nôi đào tạo nhiều tên tuổi cải lương, như: NSƯT Vũ Luân, NSƯT Quế Trân, NSƯT Tú Sương, NSƯT Thy Trang, Trinh Trinh, Lê Thanh Thảo, Bình Tinh… 

Từ hào quang quá khứ, việc Đồng Ấu Bạch Long tái xuất và sân khấu Hoàng Thái Thanh bước vào “mùa diễn” đầu tiên trong tháng Chín thực sự là niềm vui đối với những người yêu sân khấu. Tuy nhiên, chặng đường trước mắt dự đoán không hề dễ dàng.

Đồng Ấu Bạch Long tái xuất ngày 11/9 với vở cải lương thiếu nhi Con ngựa trắng và củ cải khổng lồ

Đồng Ấu Bạch Long tái xuất ngày 11/9 với vở cải lương thiếu nhi Con ngựa trắng và củ cải khổng lồ

Sẽ không dễ dàng

Đầu tiên phải kể đến câu hỏi không dễ trả lời: “Có gì mới? Có gì đặc biệt?”. Đó cũng là thực tế mà người làm nghề phải đối mặt, nhất là trong giai đoạn bùng nổ nền giải trí đa phương tiện.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã đổi mới bằng phương thức hoạt động theo “mùa diễn”, nhằm tập trung nguồn lực cũng như khán giả. Nhưng điều cần thiết là mở rộng được tệp khán giả khi lượng khán giả cũ đã bão hòa. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng tác phẩm mới. Bắt đầu với Mùi của hạnh phúc, Hoàng Thái Thanh cũng đã chủ động “bắt trend” với một đề tài đương đại gây chú ý là “sugar dating”. Đồng thời trình làng một “cô đào” mới toanh: Thúy Diễm – gương mặt nổi bật của màn ảnh nhỏ lấn sân sàn kịch. Tuy nhiên, với một tác phẩm mang trọng trách khai màn “mùa diễn”, mở ra chặng đường mới cho một sân khấu, thì bấy nhiêu chưa đủ.

Chị Ái Liên (Q.1) cho rằng: “Tôi chưa thấy được chất lượng nổi trội ở Mùi của hạnh phúc so với các tác phẩm trước đây của Hoàng Thái Thanh. Sự chênh lệch đẳng cấp giữa các diễn viên là quá rõ. Với nghệ thuật biểu diễn, đôi khi sự nỗ lực, nghiêm túc, chân thành là chưa đủ, mà cần năng lực tự thân, nét duyên sân khấu của người nghệ sĩ”.

Chị Ngọc Diễm (Q.6) chia sẻ: “Tôi thích ý tưởng của Mùi của hạnh phúc, nhưng đòi hỏi nhiều hơn nữa trong cách kể câu chuyện đó trên sân khấu. Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn chuẩn mực, cổ điển như vậy, trong khi khán giả lại chờ đợi những đột phá trong cách tổ chức biểu diễn mới”…

Nhiều khán giả trung thành của Đồng Ấu Bạch Long từ nhiều năm qua đã đến ủng hộ suất hát khai diễn trở lại của nhóm Đồng Ấu Bạch Long.

Nhiều khán giả trung thành của Đồng Ấu Bạch Long từ nhiều năm qua đã đến ủng hộ suất hát khai diễn trở lại của nhóm Đồng Ấu Bạch Long.

Sân khấu Đồng Ấu Bạch Long hút khách vì lạ hơn các đoàn hát khác khi toàn con nít hát cải lương. Nhưng sàn diễn cải lương sau bao năm khủng hoảng đã không còn là yếu tố thu hút. Các thành viên Đồng Ấu Bạch Long hiện tại cũng đều đã trưởng thành. Lợi thế không còn, mà tâm lý khán giả thiếu nhi hôm nay cũng đã khác.

“Khán giả thiếu nhi vốn rất đặc thù, các em không quan tâm ngôi sao, nhưng vở diễn phải thật cuốn hút, tiết tấu phải thật nhanh để các em tập trung, không lo ra. Vở Con ngựa trắng và củ cải khổng lồ khá dễ thương, nhưng chưa đủ tình tiết hoạt náo, thiếu các mảng miếng lôi cuốn. Điều này cũng dễ hiểu khi các diễn viên trẻ vẫn còn non nghề, chưa thể linh hoạt làm chủ sân khấu và lôi kéo được khán giả nhí” – “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn – người hỗ trợ sân khấu Đồng Ấu Bạch Long hoạt động trở lại – nói. Ông cho biết sẽ phải điều chỉnh nhiều, từ việc nâng cao năng lực diễn viên, đến cả phương hướng tiếp thị, quảng bá để sân khấu hoạt động hiệu quả.

Theo nghệ sĩ Ái Như, mỗi tác phẩm ra đời đều được gửi gắm những gì tinh hoa nhất, nên cốt lõi vẫn là có kịch bản hay. Đây lại là vấn đề lớn mà Hoàng Thái Thanh phải cố gắng tìm được giải pháp. Còn Đồng Ấu Bạch Long phải có cách để tận dụng được danh tiếng của một thương hiệu sân khấu thiếu nhi nổi tiếng để lôi kéo khán giả cũ trở lại, thu hút thêm khán giả mới, góp thêm một điểm hẹn bổ ích cho thiếu nhi mỗi dịp cuối tuần..

Theo Ninh Lộc/PNO

 

Bình luận (0)