Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không mang ý nghĩa sống còn của các hãng bay. Nếu Hà Nội vẫn đóng cửa bầu trời thì cơ hội phục hồi của ngành hàng không sẽ bị Hà Nội ngăn trở. Ngành hàng không sẽ bị thiệt hại rất lớn vì quyết định này. Người dân và nền kinh tế còn bị thiệt hại nhiều hơn, đặc biệt là ngành du lịch cùng các DN sản xuất ở những vùng kinh tế trọng điểm. Để thực hiện mục tiêu dần mở cửa kinh tế của Chính phủ, khôi phục nền kinh tế, khôi phục ngành GTVT, trong đó có hàng không, VABA đề nghị sớm thực hiện khôi phục đường bay nội địa, sớm công nhận hộ chiếu vắc xin để từng bước mở lại đường bay quốc tế.
TS Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội DN hàng không VN (VABA)
|
Mỗi địa phương một kiểu, rất khó bay nội địa trở lại
Báo cáo tại giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ GTVT hôm qua (29.9), Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết Bộ GTVT đã có dự thảo kế hoạch khôi phục vận tải hành khách trên cả 5 lĩnh vực, trong đó có hàng không. Tuy nhiên theo ông Thắng, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở các địa phương, đặc biệt là Hà Nội. Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay Nội Bài.
Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho rằng khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ với hàng không. Cục Hàng không VN cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước. Trước mắt, Cục đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng.
Mai Hà
|
Đường không, đường sắt phụ thuộc vào chỉ đạo chung của Bộ GTVT, một số phương án tổ chức giao thông đường bộ sau 1.10 của TP.HCM cũng còn thấp thỏm chờ các tỉnh. Đơn cử, TP.HCM dự kiến sau 1.10, xe chở hàng hóa lưu thông đến và ngang qua TP.HCM phải có mã QR; xe đưa rước công nhân, chuyên gia liên tỉnh chỉ cần đáp ứng điều kiện người trên xe đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế, có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định. Tuy nhiên, Sở GTVT Tây Ninh lại góp ý điều chỉnh về điều kiện di chuyển, yêu cầu phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin, mũi cuối đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm di chuyển…
Bình luận (0)