Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Các tỉnh, thành sẵn sàng cho HS trở lại trường

Tạp Chí Giáo Dục

Sau k ngh kéo dài sut 2 tháng do tình hình dch Covid-19, ngành GD các tnh min Trung: Đà Nng, Tha Thiên – Huế, Qung Tr… đã sn sàng các công tác v sinh, kh khun trưng lp, lên kế hoch ging dy, phương án ng phó kp thi khi HS có biu hin st đ đm bo môi trưng hc tp an toàn cho HS tr li trưng vào ngày 4-5.

Ông Phan Ngc Th – Ch tch UBND tnh Tha Thiên – Huế – kim tra cơ s GD trưc khi HS tr li trưng

+ Tại Đà Nẵng, bà Lê Thị Bích Thuận – Giám đốc Sở GD-ĐT TP – cho biết, sở đã có công văn yêu cầu các trường, trung tâm, các cơ sở GD mầm non, các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu… hoàn thành việc tổng dọn vệ sinh trường, lớp, đồ dùng nhà bếp, nhà vệ sinh, đồ dùng cá nhân, đồ dùng dạy học… trước ngày 3-5. Khuyến cáo phụ huynh, người không có nhiệm vụ không vào trong trường. Nhà trường bố trí người đón, giao nhận trẻ mầm non và HS tiểu học tại cổng trường. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho người dạy và người học.

Cô Nguyễn Thị Tố Nhung – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng – thông tin, cùng với kế hoạch vệ sinh trường lớp trước khi đón HS trở lại thì nhà trường đã điều chế và mua thêm các bình rửa tay sát khuẩn đặt ở phòng bảo vệ, khu văn phòng, phòng Đoàn, phòng nghỉ GV, sảnh chung và phát về mỗi lớp. Trường cũng mua nhiệt kế điện tử và một cơ số khẩu trang để phát cho GV, HS khi cần. Bên cạnh các khu nhà vệ sinh có để sẵn xà phòng rửa tay thì trường lắp thêm 2 lavabo tại sảnh hành lang phòng học để HS tiện việc rửa tay.

+ Tại Thừa Thiên – Huế, ông Nguyễn Tân – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh – cũng cho biết, cùng với việc cấp phát miễn phí khẩu trang cho HS và GV khi đến trường, các trường sẽ thực hiện mô hình xếp hàng đón con đảm bảo khoảng cách an toàn. Trong ngày đi học đầu tiên, yêu cầu các trường tiến hành kiểm tra thân nhiệt của toàn bộ HS, GV; rà soát cụ thể từng đối tượng HS để nắm bắt và theo dõi tình hình sức khỏe của các em. Sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT theo dõi, bám sát tình hình sức khỏe HS để có phương án xử lý, phòng ngừa, khi phát hiện trường hợp có biểu hiện bất thường phải phối hợp ngành y tế thăm khám và thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ cũng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị trường lớp để đón HS đi học trở lại; đồng thời chỉ đạo ngành GD sớm xây dựng hoàn thiện Bộ tiêu chí trường học an toàn phòng chống dịch, tập trung vào các chỉ số thành phần, trong đó chú trọng những chỉ số về số lượng HS, GV, nhân viên tập trung hoạt động tại cơ sở GD; mật độ HS, GV, nhân viên tập trung trên diện tích phòng sinh hoạt, phòng làm việc; khoảng cách HS, GV, nhân viên tập trung ngoài phòng làm việc. Tất cả các trường học, cơ sở GD phải kiểm tra, rà soát thật kỹ công tác chuẩn bị cho HS đi học trở lại, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn HS, phụ huynh HS thực hiện các quy định về phòng chống dịch và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

+ Tại Quảng Trị, sau hơn 1 tháng trưng dụng 16 cơ sở GD làm điểm cách ly tập trung, UBND tỉnh cũng đã có quyết định thôi sử dụng các trường học làm điểm cách ly, bàn giao lại để các đơn vị GD triển khai kế hoạch giảng dạy.

Ông Mai Huy Phương – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh – cho biết, sở đã chỉ đạo các đơn vị GD trên toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh phòng dịch trước ngày 4-5. Sở sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng dịch đến kiểm tra tại các trường. Quảng Trị khuyến khích các cơ sở mầm non, tiểu học lên kế hoạch dạy 1 buổi/ngày. Nếu tổ chức dạy 2 buổi/ngày (có bán trú) thì phải xây dựng phương án cụ thể, có sự thống nhất của phụ huynh và tham mưu UBND huyện, thị xã, TP quyết định về tổ chức bán trú.

Trong suốt thời gian nghỉ học, các tỉnh đã tổ chức ôn tập và dạy học thông qua các phương tiện truyền hình, internet. Tuy nhiên, hiệu quả còn phụ thuộc vào ý thức HS, sự phối hợp của phụ huynh. Đó là chưa kể nhiều HS không có các điều kiện đảm bảo cho việc học… Vì vậy, ngành GD các tỉnh, thành đã chỉ đạo các đơn vị GD rà soát, đánh giá chất lượng để từ đó lên kế hoạch chương trình giảng dạy phù hợp cho HS, đảm bảo chất lượng.

“Sở đã yêu cầu các trường tổ chức rà soát những nội dung đã dạy học trên internet, dạy học trên truyền hình; đánh giá kết quả học tập của người học; xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, đảm bảo hiệu quả khi người học đi học lại. Tùy tình hình mỗi trường, tiếp tục thực hiện việc dạy học trên internet cùng với dạy học trên lớp để củng cố kiến thức cho người học, nhất là đối với HS lớp 9 và lớp 12 chuẩn bị tham gia các kỳ thi sắp đến”, bà Lê Thị Bích Thuận  nói.

“Trên cơ sở tinh giản chương trình, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các cơ sở GD tổ chức rà soát, đánh giá lại hiệu quả việc học trực tuyến của các cấp học cụ thể để từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp, đảm bảo kết thúc chương trình vào giữa tháng 7-2020”, ông Mai Huy Phương cho biết thêm.

Bài, ảnh: Phan Vĩnh

 

Bình luận (0)