Viện Kỹ thuật Hoàng gia Stockholm. Ảnh: I.T |
Chương trình học tại Viện Kỹ thuật Hoàng gia Stockholm trong giờ thực hành về “Bài toán tối ưu” làm các sinh viên rất thích thú. Trong lớp chỉ nghe tiếng ghế kéo nhẹ trên sàn, tiếng giấy sột soạt và tiếng thì thầm hỏi nhau bằng đủ thứ ngôn ngữ: Thụy Điển, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga…
Sinh viên ngoại quốc chiếm ưu thế
Một người nói tiếng Tuy-ni-di, tên Montasse Ghachem, đến đây để lấy bằng master (thạc sĩ) và tìm điều kiện tốt cho công tác nghiên cứu vấn đề mà anh quan tâm. Anh nói: “Ở Tuy-ni-di các trường đại học còn mới quá, nên chưa nổi tiếng, ở Thụy Điển các trường rất nổi tiếng, lại giảng dạy bằng tiếng Anh. Hơn nữa Stockholmlà thành phố đẹp”.
Không phải chỉ có Gachem mới chọnStockholm, thay vì một trường ở nước mình để làm luận án, mà sự thật là đa số sinh viên đang làm luận án thạc sĩ ở Thụy Điển là sinh viên ngoại quốc. Đó là kết quả của một cuộc phân tích về sinh viên các trường đại học trong năm học 2007-2008, do Văn phòng Đại học Thụy Điển công bố. Và đó cũng là công trình nghiên cứu đầu tiên từ ngày thực hiện hệ thống mới về đào tạo và cấu trúc các bậc học (ngày 1-7 vừa qua) theo lộ trình tham gia vào quá trình Bologne, nhằm khuyến khích việc lưu chuyển sinh viên trong khối Cộng đồng châu Âu.
Tác giả bản báo cáo nói: “Chúng tôi cũng biết rằng có một tỷ lệ lớn sinh viên nước ngoài, nhưng sự phân bố trong các khoa làm chúng tôi ngạc nhiên”. Bà càng lấy làm ngạc nhiên hơn khi thấy 99% của 490 sinh viên bắt đầu làm luận án thạc sĩ ở Trường Kỹ sư Blekinge (trong vùng Đông Nam Thụy Điển) là người ngoại quốc. Là Hiệu trưởng của trường trên, ngay bà Ursala Hass cũng lấy làm ngạc nhiên về con số đó. Theo bà “con số đó cao một cách kỳ lạ”. Cũng như các trường khác, những năm sau này trường rất khó tuyển sinh viên vào các ngành khoa học tự nhiên và khoa học kinh tế. Do đó các trường này nhắm vào sinh viên nước ngoài.
Ưu tiên những sinh viên giỏi
Trợ cấp dành cho các khoa phụ thuộc vào số sinh viên và kết quả học tập của họ. Bà Hiệu trưởng Ursula Hass bảo đảm rằng Trường Kỹ sư Blekinge chú trọng trước hết đến những thanh niên có khả năng chứ không phải chỉ nghĩ đến tiền cho đầy quỹ. Bà nói: “Lợi ích cho khoa học tự nhiên và kỹ thuật đối với Thụy Điển không được bao nhiêu. Tất nhiên những tài năng nước ngoài cũng hiếm hoi, nhưng thật là sai lầm khi nói rằng đây chỉ là vấn đề tiền”.
Ở Viện Kỹ thuật Hoàng gia cũng vậy, người ta làm mọi cách để giáo dục mang màu sắc quốc tế. Ông Giám đốc Peter Gudmundsson, “Bằng cách đó, người ta có điều kiện rộng rãi để chọn lựa sinh viên, và cũng là cách tốt nhất để thắt chặt sự giao tiếp giữa nhà trường cũng như học sinh các nước”. Năm học 2007-2008, trong số 1.111 người mới đăng ký vào học lấy bằng thạc sĩ, có 95% là người ngoại quốc. Theo ông Peter Gudmundsson, điều quan trọng là phải bảo toàn quyền lợi của thanh niên Thụy Điển trong công tác đào tạo. Ngoài ra, ông nói những học sinh kỹ thuật cũng theo một giáo trình như sinh viên làm luận án thạc sĩ, do đó con số thống kê có thể sai lạc”.
Điều hấp dẫn của giáo dục Thụy Điển một phần là do việc học được miễn phí. Cách đây mấy tháng Chính phủ đã nghiên cứu một dự án theo đó những sinh viên thuộc các nước ngoài Cộng đồng châu Âu phải trả tiền học. Đề nghị này đáng lẽ được đem ra thảo luận vào mùa thu vừa rồi, nhưng mọi thứ đều bị chậm lại. Theo Gudmundsson đề nghị này là đúng hướng. Ông nói: “Tôi thấy hoàn toàn hợp lý, với điều kiện là điều đó phải đi đôi với học bổng đúng mức. Chúng ta muốn có những sinh viên có khả năng, chứ không phải những kẻ có tiền”.
Phan Việt Khoa
(Theo Courrier international)
Bình luận (0)