Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cách tạo hứng thú cho con trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

To hng thú cho con tr không h d dàng. Cái gia đình mun tr có thì chúng không thích và ngưc li nhng gì tr cn và thích thưng li ít có ý nghĩa cho cuc sng ca chúng. Vì vy trong quá trình giao tiếp vi con, cha m phi biết cách to hng thú cho tr, t đó mi có th kích thích tr phát trin tích cc trong hot đng và giao tiếp.

Một số cha mẹ hiện nay vì không thấu hiểu con mình, không biết chúng thực sự đang muốn cái gì. Trẻ chơi ra sao… nên họ áp đặt sở thích của người lớn đối với trẻ và như vậy trẻ cũng chẳng đoái hoài đến những thứ của cha mẹ mua. Chị Thanh Hải (Biên Hòa, Đồng Nai) rất bực mình với cậu con trai 9 tuổi. Chị cất công đến tiệm quần áo chọn mãi mới mua được một bộ quần áo có in biểu tượng của đội bóng Manchester United, hí hửng mang về nhà cho con. Tuy nhiên nhìn thấy đồ mẹ mua thì thằng bé lại dửng dưng, thờ ơ, chẳng đoái hoài gì hết. Cháu nói với mẹ: “Tại sao mẹ không chở con đi mua cùng, con thích đội Paris Saint Germain kia”.

Còn chị Dung (Dĩ An – Bình Dương) cũng thất vọng không kém khi đi mua đồ chơi cho con. Chị mua một bảng chữ lắp ghép cho con gái mới 5 tuổi, bởi theo chị nghĩ: “Cái này được lợi đôi đường, vừa vui chơi vừa học thêm các chữ số, làm bước đệm vào lớp 1”. Tuy nhiên, con bé chẳng tha thiết lắm đến đồ chơi của mẹ, cháu xem qua loa chừng 15 phút xong là bỏ vào thùng rác. Niềm đam mê của bé là chơi búp bê hoặc tô màu nhưng chị lại ít quan tâm đến điều này.

Một số cha mẹ không hiểu rằng, có những cái mà người lớn nghĩ rằng sẽ rất cần để phát triển trí tuệ, kích thích tư duy… thực ra đối với trẻ, cái làm trẻ thích thú mới là quan trọng. Bản thân trẻ chưa hiểu hết được ý nghĩa sâu xa của các đồ chơi, nhất là tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Do vậy, điều quan trọng là làm sao đáp ứng các đồ chơi cho trẻ mang lại nhiều cảm hứng, kích thích trẻ sự tò mò, khám phá và phát triển khả năng quan sát, tư duy, tưởng tượng… của trẻ. Vì thế, mỗi khi lựa chọn các đồ chơi, quần áo, giày dép… tốt nhất hãy đưa trẻ cùng đi để các bé thoải mái với sự lựa chọn hợp với sở thích một cách chính đáng. Tất nhiên, cha mẹ cũng nên định hướng cụ thể cho trẻ những đồ chơi vừa tiết kiệm, vừa phù hợp với sở thích của chúng.

Các chuyên gia tâm lý cũng lưu ý rằng, khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ dưới 6 tuổi, mục đích chính là chơi chứ không phải là học, chuyện học từ trò chơi chỉ là phụ. Độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo hoạt động chủ đạo là chơi, vì thế các bậc phụ huynh không nên quá nặng về sự lựa chọn các đồ chơi chỉ nhằm phát triển trí tuệ mà mang lại cho trẻ niềm vui là rất cần thiết, tạo điều kiện để trẻ có thể huy động các cơ quan vận động nhất là chân tay cũng như khả năng quan sát, chú ý, tưởng tượng cũng như khả năng cảm nhận tinh tế được từ các vật xung quanh.

Trong hoạt động học tập, lao động hay vui chơi để tạo hứng thú cho trẻ thì vai trò của người lớn rất quan trọng. Trước hết bản thân cha mẹ phải thực sự hiểu tâm lý của trẻ, các em có sở thích gì, sự khác nhau về giới tính cũng khác nhau đến việc lựa chọn đối tượng khác nhau. Các em có năng khiếu, sở trường ra sao để từ đó cha mẹ có thể lựa chọn một cách phù hợp nhất. Trong quá trình học tập, lao động, vui chơi cha mẹ hãy đồng hành với trẻ, bởi các em sẽ cảm thấy mình được tôn trọng, được đáp ứng theo đúng sở thích thì chúng mới cảm thấy hài lòng. Hãy hướng tới cho trẻ những cái mà chúng vừa cần mà vừa thích thì đó chính là tạo hứng thú cho trẻ.

Tiến sĩ tâm lý Nguyn Văn Công

 

Bình luận (0)