Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cách vượt qua áp lực từ mạng xã hội

Tạp Chí Giáo Dục

Vi s phát trin ca mng xã hi đã mang li nhng mt tích cc nhưng cũng có nhng mt trái khiến ngưi tham gia gp nhiu áp lc. Tuy nhiên, nh biết cách s dng mng xã hi hp lý, nhiu ngưi đã vưt qua đưc áp lc đng thi giúp công vic ca mình ngày càng phát trin và thành công trong cuc sng.


Á hu Thùy Dung chia s ti ta đàm “V đp ngàn like: Vưt qua áp lc t mng xã hi”

Không nên sng o

Tại tọa đàm “Vẻ đẹp ngàn like: Vượt qua áp lực từ mạng xã hội” diễn ra mới đây tại Nhà Văn hóa Sinh viên (ĐHQG TP.HCM), á hậu Thùy Dung (giành ngôi vị từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016) cho biết, từ ngày thành á hậu chị đã gặp rất nhiều áp lực từ mạng xã hội. Theo chị Thùy Dung, khi chị học lớp 7, lớp 8 mạng xã hội đã phát triển. Tuy nhiên lúc này chị thấy mạng xã hội không quan trọng nên không quan tâm đến. Đến năm nhất đại học chị vẫn chưa thích mạng xã hội nhưng vì phải học nhóm và nắm thông tin việc học hành nên chị mới bắt đầu tạo cho mình một tài khoản trên instagram để tiện cho việc học.

Năm 2016, chị Thùy Dung tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam và giành ngôi vị á hậu 2. Lúc này, chị mới sử dụng mạng xã hội nhiều hơn để xây dựng hình ảnh. “Trước đây, mình chưa có tên tuổi nên hình ảnh sao cũng được nhưng khi thành á hậu mỗi hoạt động, việc làm của mình đều được chú ý. Muốn đăng tấm ảnh lên mạng, tôi cũng cân nhắc thật kỹ từ cách chọn ảnh, cách viết status, khung giờ, hoàn cảnh để đăng… Thậm chí, tôi còn dành nhiều thời gian để chỉnh ảnh sao cho thật đẹp, thật hoàn hảo. Lúc đó, tôi áp lực cực kỳ nhưng không xài mạng không được”, á hậu Thùy Dung tâm sự.

Dần dần, á hậu Thùy Dung nhận ra rằng, những việc đó không mang lại ý nghĩa mà còn làm mất thời gian. Thế là chị bắt đầu hoạt động mạng xã hội bằng cảm xúc. Mỗi khi đi đâu, thấy gì hay chị chụp lại và đăng. Điều quan trọng của chị đăng ảnh không chỉ để câu like, câu view mà nói về ý nghĩa của những điều mà mình thấy để truyền năng lượng tích cực đến người xem. Từ khi thay đổi suy nghĩ cách sử dụng mạng xã hội, nhiều người bình luận á hậu Thùy Dung là người truyền cảm hứng giúp họ trở nên lạc quan, có cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống. Điều đó làm chị rất vui vì ngoài mặt tiêu cực, mạng xã hội còn lan tỏa những điều tích cực nếu chúng ta sử dụng đúng mục đích.


Các bn tr nên sng vi con ngưi tht ca mình, đng vì bt c điu gì mà đánh mt giá tr ca bn thân

Để các bạn trẻ sử dụng mạng xã hội có ý nghĩa, á hậu Thùy Dung khuyên các bạn còn trẻ, gương mặt còn hồn nhiên, trong sáng nếu muốn đăng ảnh cá nhân lên mạng cho vui thì không nên chỉnh sửa ảnh quá đà. Chúng ta nên tự tin, chấp nhận vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc của mình, đừng vì mạng xã hội mà mắc “bệnh ảo tưởng”. “Nhiều bạn ngoài đời như vậy nhưng khi đăng lên mạng quá hoàn hảo, gương mặt lung linh, cuộc sống xa hoa… đến nỗi người quen nhận không ra. Thực chất đó chỉ là sống ảo và có thể gây ra những hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống của các em”, á hậu Thùy Dung nói.

Bên cạnh đó, á hậu Thùy Dung cũng nhắn nhủ các bạn trẻ xài mạng xã hội nên chọn lọc thông tin, theo dõi những người truyền cảm hứng tích cực cho mình. “Trên mạng có những người thành công khiến các bạn trẻ ngưỡng mộ theo dõi. Các bạn hãy tìm hiểu xem những người như vậy giúp mình có động lực để theo đuổi thành công hay không. Nếu có, các bạn có thể theo dõi, còn nếu các bạn thấy họ làm mình tự ti, mất động lực thì không nên theo dõi. Chúng ta nên sống với con người thật của mình, đừng vì bất cứ điều gì mà đánh mất giá trị bản thân. Chúng ta hãy cố gắng mỗi ngày để trở thành phiên bản tốt nhất”, á hậu Thùy Dung khuyên các bạn trẻ.  

Biến nhng điu không hay thành đng lc

Vic tham gia bt k mt mng xã hi nào cũng s mang li áp lc vô hình dành cho ngưi dùng. Mt trong nhng cách đ bo v bn thân trưc mng xã hi là t tin vi nhng gì mình có, theo dõi nhng tài khon tích cc, có nh hưng tt đến bn thân mình.

Thành công từ cuộc thi Vietnam’s Next Top Model năm 2014, là gương mặt quen thuộc trong các sàn diễn tuần lễ thời trang tại Việt Nam, người mẫu Nguyễn Oanh cho biết, chị sử dụng mạng xã hội từ năm lớp 12. Mục đích sử dụng mạng của chị là để giao lưu, nói chuyện với những người mà mình yêu thương. “Mỗi hình ảnh, status mà tôi đăng đều theo cảm xúc. Có thể hôm đó tôi làm được việc ý nghĩa, thấy một cảnh đẹp hay dự một sự kiện hay tôi mới đăng lên”, người mẫu Nguyễn Oanh cho biết.

Người mẫu Nguyễn Oanh cho rằng, nếu theo dõi mạng xã hội chúng ta sẽ bị “ngộp thở” bởi những bình luận, lời chê bai. “Tôi từng quan tâm đến việc đó nên thấy rất căng thẳng. Dần dần, tôi nhận ra thay vì bực tức vì những lời bình luận không hay thì mình nên biến đó thành động lực để bản thân mình thay đổi, trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày”, người mẫu Nguyễn Oanh chia sẻ.

Tham dự tọa đàm bằng hình thức trực tuyến, bạn Zoe Gabriel (đại sứ thương hiệu Charles & Keith) đã bị cộng đồng mạng chế giễu vì gọi chiếc túi Charles & Keith đầu tiên mà cha bạn mua tặng là hàng hiệu trong một video đăng tải trên TikTok hồi năm 17 tuổi. Trong clip phản hồi sau đó, Zoe Gabriel không cảm thấy xấu hổ hay tự ti về gia cảnh mà trái lại bạn còn dũng cảm đứng lên bảo vệ ý kiến của mình để đối mặt với những bình luận không hay. Thương hiệu Charles & Keith nhìn thấy hành động truyền cảm hứng của Zoe Gabriel nên không lâu sau đó đã thông báo về việc chọn cô nàng làm Đại sứ cộng đồng của thương hiệu. Ngoài ra, Zoe Gabriel còn nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các thương hiệu lớn, bao gồm màn xuất hiện trong chiến dịch quảng bá của Hãng hàng không AirAsia.

Zoe Gabriel cho rằng: “Tôi rất đồng ý với quan điểm sống thật với vẻ đẹp và cuộc sống của bản thân. Trong một không gian ảo, có xuất hiện quá nhiều hình ảnh đẹp, sang trọng, điều mà một người dùng nên làm là sống thật, tự tin về những gì bản thân có để bảo vệ bản thân trước sức hút “ảo” vô hình. Như vậy, chúng ta sẽ không bị áp lực mà còn có thể hướng đến thành công”.

Kiu Khánh

Bình luận (0)