Năm 2019, năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, ngành GD-ĐT TP.HCM đã đặt ra các mục tiêu đảm bảo 100% thủ tục hành chính được chuẩn hóa, công khai trên Cổng thông tin điện tử Sở GD-ĐT; trên 90% thủ tục hành chính được xây dựng theo hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001; trên 95% hồ sơ giải quyết đúng thời gian quy định và tối thiểu 90% khách hàng hài lòng về chất lượng dịch vụ hành chính công.
Ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM phát biểu tại hội thảo giáo dục thông minh
Thực hiện xin lỗi nếu giải quyết hồ sơ trễ hạn
Để đạt được các mục tiêu, ngành GD-ĐT đã lập kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính cùng với việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Chú trọng đến nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành toàn diện hoạt động cải cách hành chính. Đồng thời tăng cường giám sát đánh giá lấy ý kiến của người dân và tổ chức về kết quả giải quyết các thủ tục hành chính; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, kiểm tra cải cách hành chính các đơn vị trực thuộc.
Ngành cũng đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính, tập trung thực hiện danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ GD-ĐT do Chính phủ quy định hàng năm và danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện trong năm học 2018 – 2019.
Chủ động rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề xuất giải pháp cải cách trong lĩnh vực GD-ĐT, trong đó chú trọng việc chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm” trong giải quyết các thủ tục hành chính về thành lập cơ sở giáo dục. Tập trung cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ từng phòng ban cơ quan Sở GD-ĐT và giữa các cơ sở giáo dục với nhau. Xây dựng thực hiện nghiêm quy trình phối hợp giữa sở, ban, ngành, UBND quận/huyện trong thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các thủ tục hành chính.
Trong công tác tổ chức bộ máy, ngành thực hiện rà soát quy chế tổ chức và hoạt động của cơ quan Sở GD-ĐT; kiện toàn, sắp xếp bộ máy; rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cũng như xây dựng quy chế phối hợp phân công, phân cấp rõ ràng để nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị, từ đó phát huy hiệu quả nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục. Quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Trên cơ sở kế hoạch thực hiện cùng với việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học đảm bảo mục tiêu 100% số lượng cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ. Yêu cầu các đơn vị trường học nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính.
Đặc biệt, cam kết thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn; tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về xin lỗi, các cán bộ, công chức, viên chức thiếu ý thức phục vụ người dân và xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Việc cải cách hành chính lĩnh vực GD-ĐT tại các phòng GD-ĐT quận/huyện, các cơ sở giáo dục trực thuộc vì vậy cũng đạt được một số kết quả nhất định. Phòng GD-ĐT quận 3 đã có sáng kiến rút ngắn thời gian thẩm định, cấp phép hoạt động giáo dục cho các trường mầm non ngoài công lập từ 30 ngày xuống còn 20 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đăng ký hoạt động giáo dục đúng pháp luật một cách sớm nhất. Phòng GD-ĐT quận 4 cũng thực hiện rút ngắn thời gian cấp bản sao bằng tốt nghiệp THCS và chuyển trường cho học sinh từ 3 ngày xuống còn 1 ngày, đẩy nhanh thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho phụ huynh, học sinh.
Nâng cao chất lượng đội ngũ hơn nữa
Thực tế cho thấy cải cách hành chính nói chung, trong đó có lĩnh vực GD-ĐT cần cả một sự kiên trì bền bỉ của toàn thành phố. Đòi hỏi phải chú trọng trong đổi mới phương thức, lề lối làm việc và tiếp tục cải cách hành chính một cách thực sự mới có thể đạt được những kết quả tốt đẹp.
Từ yêu cầu này, thời gian tới, ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính. Trong đó, tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo Chương trình Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa.
Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm thẩm quyền của cán bộ, công chức để giải quyết công việc nhanh, chủ động và từng bước chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm qua lại. Nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức bằng nhiều hình thức phù hợp.
Áp dụng công nghệ thông tin vào tuyển dụng giáo viên của ngành GD-ĐT TP.HCM giúp công việc thực hiện nhanh, chính xác
Ngành cũng tập trung hiện đại hóa nền hành chính. Bằng cách tiếp tục triển khai một số hạng mục công nghệ thông tin và truyền thông cũng như phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua. Gồm các hạng mục “Triển khai phần mềm ISO điện tử và dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực GD-ĐT” nhằm xây dựng thủ tục hành chính công với phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và hệ thống phần mềm ISO điện tử và liên thông điện tử (một cửa điện tử) tại Sở GD-ĐT.
Hạng mục “Đầu tư hệ thống các trường học thông minh” cho 5 trường THPT: THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Hiền và THPT Nguyễn Du.
Hạng mục “Đầu tư trung tâm điều hành tại Sở GD-ĐT TP.HCM” nhằm xây dựng trung tâm điều hành đạt tiêu chuẩn khu vực, hỗ trợ lâu dài, bền vững cho việc đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngoài ra, ngành tiếp tục xây dựng hệ thống thông tin quản lý giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu điện tử Sở GD-ĐT đến phòng GD-ĐT quận, huyện và các cơ sở giáo dục trực thuộc. Cơ sở dữ liệu hệ thống đặt tại Trung tâm dữ liệu thành phố, từng bước kết nối cơ sở dữ liệu giáo dục với cơ sở dữ liệu chung của Thành phố, cùng Thành phố thực hiện Chính quyền điện tử, thành phố thông minh.
Đẩy mạnh thực hiện sự công bố và tự chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ…
Minh Phương
Bình luận (0)