Chiều 17-5, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 2,5 năm thực hiện Chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị.
![]() |
| Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị |
Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Công Hùng – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP – cho biết: So với năm 2015, công tác CCHC của TP ngày càng được quan tâm, triển khai thực hiện của cả hệ thống chính trị và sự giám sát trực tiếp, chặt chẽ của người dân qua nhiều kênh thông tin. Các nhiệm vụ đề ra trong Chương trình CCHC giai đoạn 2016-2020 được triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời; đạt được những kết quả bước đầu trên 6 lĩnh vực và nâng dần sự tín nhiệm, hài lòng, đồng thuận của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.
Cụ thể, kết quả khảo sát năm 2016-2017, bình quân tỷ lệ hài lòng về CCHC đạt trên 80% (mục tiêu đề ra đến năm 2020 độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính (TTHC) đạt mức trên 80%; sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ hành chính công các lĩnh vực y tế, GD đạt trên 80%). Trong đó, dịch vụ GD mầm non có tỷ lệ hài lòng cao nhất 99,7%; dịch vụ cấp giấy chủ quyền nhà có tỷ lệ hài lòng chỉ 87,4%; Tỷ lệ hài lòng về dịch vụ y tế là 94,2%; Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt trên 90%, bình quân các năm đều đạt tỷ lệ trên 95% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Về nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, có 30% hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến tại mức độ 4. Đến tháng 3-2018, tổng số TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 716 dịch vụ tăng 31 dịch vụ so với năm 2017; Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 đạt tỷ lệ: 49%; Tỷ lệ cấp đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt hơn 40% (năm 2017, tỷ lệ đạt 70,98%)…
Tuy nhiên, theo ông Hùng, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Một số đơn vị chưa thật sự chủ động trong việc nghiên cứu, tìm các giải pháp đột phá để đẩy mạnh công tác CCHC theo lĩnh vực, ngành phụ trách. Vẫn còn đơn vị chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác CCHC; TTHC dù đã được rà soát, đề nghị đơn giản hóa nhưng vẫn còn chồng chéo, phức tạp, luôn biến động; Số lượng TTHC theo cơ chế liên thông một cửa còn ít; Công tác tinh giản biên chế chưa được đẩy mạnh và quan tâm đúng mức; Thái độ phục vụ của cán bộ công chức trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp có tiến bộ hơn nhưng cũng còn hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm, thái độ thờ ơ…
Ông Lê Văn Thinh – Chủ tịch UBND Q.Bình Tân – cho biết, trong năm 2017, Q.Bình Tân đẩy mạnh công tác CCHC bằng nhiều biện pháp, trong đó biện pháp cụ thể nhất là đã ban hành hơn 80 ngàn cẩm nang tuyên truyền gửi trực tiếp đến từng hộ dân; triển khai các dịch vụ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; đẩy mạnh hệ thống CNTT… Năm 2017 kết quả hồ sơ trễ chỉ còn chưa đến 1% (so với năm 2015 là 85%). Năm 2016, chỉ có 21% hồ sơ tham gia trực tuyến, đến năm 2017 con số này nâng lên 55%. Đó là những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hạn chế vẫn còn tồn tại, như dữ liệu chưa đồng bộ, nhiều người dân chưa quen với dịch vụ trực tuyến, chưa thích nghi được với việc sử dụng CNTT… Theo đó, ông Thinh đề xuất, để đạt được mục tiêu trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân, tăng các biện pháp hướng dẫn, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp…
Cùng ý kiến trên, nhiều đại diện đến từ huyện Bình Chánh, Q.4 đề nghị, giữa các cấp, đơn vị cần phải đồng bộ dữ liệu, đầu tư vào yếu tố con người, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. Bởi trên thực tế ở nhiều địa phương, người dân vẫn còn phiền hà khi đến các cơ quan công quyền, nhiều đơn vị chưa có sự thay đổi trong phục vụ người dân.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhận định: Kết quả đạt được trong công tác CCHC trên toàn địa bàn TP trong thời gian vừa qua là đáng ghi nhận, tuy nhiên trên thực tế nhiều đơn vị vẫn chưa công khai thủ tục. Nhiều vụ việc vẫn chậm trễ. Điển hình là trung tâm quy hoạch Thủ Thiêm bao nhiêu năm nay vẫn trễ tiến độ. Nguyên nhân của sự chậm trễ là do người đứng đầu thiếu sự quan tâm sâu sát.
Chủ tịch UBND TP đề nghị, công tác CCHC phải làm thực chất, quyết liệt. Các tổ chức Đảng, sở, ngành cần xem CCHC là nhiệm vụ trọng tâm; Tăng cường công tác kiểm tra hành chính, kiểm tra đột xuất; Đẩy mạnh cải cách trong Đảng, cơ quan của Đảng. Tránh trùng nhiệm vụ trong các đơn vị nghiên cứu để tập trung vào hài lòng của người dân.
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, trong quá trình phát triển của TP có 4 thách thức: Dân số tăng nhanh (số liệu thống kê là 8,6 triệu) nhưng thực tế lên tới 13 triệu người sinh sống dẫn đến bất cập hạ tầng; Kinh tế tăng nhanh nhưng chưa bền vững; Về quản trị đô thị, công tác dự báo, điều hành, quy hoạch còn nhiều hạn chế; Chất lượng phục vụ người dân chưa tốt. Thu nhập tăng lên thì nhu cầu của người dân tăng từ dịch vụ y tế, GD, hành chính công…
“Hiệu quả CCHC suy cho cùng là nâng cao hài lòng của người dân, do đó cần đẩy mạnh công tác CCHC để hướng tới phục vụ người dân tốt hơn”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
Thương Thương


Bình luận (0)