Cải cách hành chính (CCHC) nhằm nâng cao hiệu quả công việc, giảm phiền hà và tăng sự hài lòng cho người dân được ngành GD-ĐT TP.HCM xem là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung thực hiện những năm qua. Nhiều giải pháp về CCHC đã được cụ thể hóa bằng các chương trình, sáng kiến cụ thể.

Nâng cấp phòng tiếp công dân thân thiện, hiện đại, thông minh là giải pháp CCHC vừa được Sở GD-ĐT TP.HCM thực hiện
Tạo thuận tiện cho người dân
Phòng GD-ĐT quận 3 có sáng kiến rút ngắn thời gian thẩm định, cấp phép hoạt động giáo dục cho các trường mầm non ngoài công lập. Với sáng kiến này, thời gian tiếp nhận hồ sơ, thẩm định các điều kiện hoạt động, ra quyết định và nhận quyết định giảm từ 30 ngày xuống còn 20 ngày.
Bà Nguyễn Thị Dị – chuyên viên Phòng GD-ĐT quận 3 – cho biết: “Cải cách đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đăng ký hoạt động giáo dục đúng pháp luật một cách sớm nhất. Tránh một số trường hợp đã vào năm học nhưng chưa có giấy phép hoạt động nên không dám nhận trẻ, phụ huynh trong khu vực bắt buộc phải tìm những nơi khác gửi, hết sức bất tiện”.
Tại Phòng GD-ĐT quận 4, thời gian qua cũng đã thực hiện cải cách rút ngắn thời gian cấp bản sao bằng tốt nghiệp THCS và chuyển trường đi cho học sinh từ 3 ngày xuống còn 1 ngày. Mặc dù mọi khâu giải quyết thủ tục hành chính vẫn thực hiện như trước, nhưng phụ huynh hoặc học sinh chỉ cần đến nộp đầy đủ giấy tờ và được Phòng GD-ĐT xác nhận thông tin, giải quyết ngay trong ngày.
Bà Phan Mai Hoài Thương – chuyên viên Phòng GD-ĐT quận 4 – chia sẻ: “Lúc trước phụ huynh phải đi lại nhiều lần mới hoàn tất thủ tục, đặc biệt có những phụ huynh ở các tỉnh xa, buổi sáng đến thì buổi trưa, chiều phải tranh thủ về tỉnh nên lại phải tốn thời gian quay lại. Còn bây giờ được giải quyết trong ngày nên phụ huynh không phải vất vả quay lại lần hai. Hơn nữa, trước đây chỉ trưởng phòng GD-ĐT mới có quyền quyết định ký, đóng dấu các loại giấy tờ, nhưng để linh hoạt hơn thì hiện nay phó trưởng phòng cũng có thể xử lý thay, đẩy nhanh thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”.
Thực tế, CCHC nhằm nâng cao hiệu quả công việc, giảm phiền hà, tăng sự hài lòng cho người dân được ngành GD-ĐT TP xem là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung thực hiện những năm qua, nổi bật phải kể đến việc ứng dụng CNTT vào các cải cách. Nằm trong hệ thống quản lý của UBND quận, mỗi phòng GD-ĐT đều có phần mềm dùng chung về quản lý hệ thống văn bản hành chính. Trong hệ thống quản lý của Sở GD-ĐT TP cũng có hệ thống phần mềm dùng chung về quản lý văn bản, hồ sơ công việc. Các hệ thống phần mềm đều kết nối với trục liên thông của TP.
Bà Thương cho rằng, hệ thống phần mềm dùng chung không chỉ nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, nhân lực, tiền bạc cho cơ quan, mà độ chính xác trong giải quyết công việc cũng cao. Đơn cử phần mềm dùng chung trong hệ thống giáo dục, các trường học sẽ cập nhật đầy đủ số lượng học sinh chuyển đến, chuyển đi; số lượng giáo viên công tác lâu năm, mới hợp đồng… Qua đó, phòng GD-ĐT sẽ nắm bắt, cập nhật kịp thời. Khi cần thì vào phần mềm gõ tìm, trích lục ra là có ngay các thông tin, thay vì phải tốn thời gian dò lại sổ sách như trước đây. Và ngược lại, những văn bản chỉ đạo, thông tin hoạt động chung của ngành GD-ĐT cũng kịp thời chuyển tải xuống các trường học.
“Nếu như trước đây, cùng một khối lượng công việc phải cần đến 2 hoặc 3 người giải quyết thì nay chỉ cần 1 người kiêm nhiệm có thể giải quyết hết. Riêng công việc này đã đáp ứng phần nào về chủ trương tinh giản biên chế”, bà Thương cho biết.
Nâng cao trách nhiệm của người quản lý
CHHC là một trong 7 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10 (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra; coi đây là chương trình quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của TP. Chương trình này thực hiện một cách đồng bộ trên các lĩnh vực: Thể chế và thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công, hiện đại nền hành chính…
Theo UBND TP, qua hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện, từng nội dung cải cách, từng lĩnh vực thực hiện đều có chuyển biến. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được cải thiện. Bộ máy hành chính ngày càng được kiện toàn, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, phát huy vai trò điều hành phân định rõ ràng thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu. Đặc biệt chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước nâng cao, đáp ứng cơ bản yêu cầu về trình độ, năng lực thi hành công vụ, phục vụ người dân. Qua khảo sát cho thấy, cải cách đã kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn xuống còn dưới 2% tổng số hồ sơ tiếp nhận (bình quân tỷ lệ đúng hạn từ 98 đến 99%), mức hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt hơn 80%…
|
Phòng tiếp công dân một cửa đang được Phòng GD-ĐT quận Tân Bình hoàn chỉnh đưa vào hoạt động nhằm đẩy mạnh CCHC Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của khối thi đua 4, ông Lê Hồng Sơn – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết, sẽ đẩy mạnh hiệu quả công tác CCHC. Đồng thời thống nhất kết nối liên thông cổng thông tin điện tử giữa các sở trong khối nhằm đẩy mạnh hiệu quả công việc. Trước đó, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm về các giải pháp, sáng kiến CCHC do Thành ủy TP phát động, Sở GD-ĐT cũng đăng ký hiện đại hóa hành chính bằng việc nâng cấp phòng tiếp công dân thân thiện, hiện đại, thông minh. Nội dung thực hiện tập trung tận dụng nguồn lực sẵn có nhằm đảm bảo phòng tiếp công dân công khai, minh bạch. Không gian phòng tiếp thoáng mát, sạch sẽ, đáp ứng đủ chỗ ngồi cho khách; được trang bị đầy đủ các thiết bị máy vi tính kết nối mạng, kiosk đánh giá sự hài lòng của người dân, hộp thư góp ý… |
Đánh giá công tác CCHC, ông Nguyễn Văn Quí – Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận 9 – cho biết: “Thực hiện CCHC không chỉ tạo sự đột phá trong quản lý công việc mà còn góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc. Đưa những vấn đề thực tế diễn ra trong cuộc sống vào công tác quản lý; lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí cơ bản trong công tác tiếp công dân”.
Đồng quan điểm, ông Trần Khắc Huy – Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình – nhận định, thực hiện CCHC còn thể hiện đúng trách nhiệm, chức năng người đứng đầu đơn vị về công tác quản lý Nhà nước. Trên lĩnh vực giáo dục nói riêng, ngoài hoạt động chuyên môn vẫn phải giữ vững, phát triển thì mục tiêu CCHC cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí đánh giá thi đua, là thước đo mức độ hài lòng của người dân.
Trong bối cảnh CNTT ngày càng phát triển, ngành GD-ĐT TP đang tích cực xây dựng lớp học, trường học thông minh hướng đến xây dựng đô thị thông minh, ông Huy cho rằng đây cũng là những điều kiện thuận lợi để người đứng đầu đơn vị tận dụng triệt để công nghệ vào thực hiện CCHC. Bên cạnh đó, nghiệp vụ đội ngũ đã có, đã thạo việc, chỉ cần tập huấn thêm các thao tác ứng dụng CNTT cũng là điều kiện thuận lợi để ngành giáo dục thực hiện CCHC một cách hiệu quả.
“Điều quan trọng, người đứng đầu đơn vị có dám làm không. Phải xác định CCHC là mấu chốt để thực hiện quyết liệt, nếu sợ thất bại thì sẽ không đi theo hướng tích cực trong xu thế 4.0. Tất nhiên khi làm sẽ khó tránh được vấp váp, sai sót nhưng qua đó có thể rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung để làm tốt hơn”, ông Huy nhấn mạnh.
Ngọc Trinh


Bình luận (0)