Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cải cách thủ thục hành chính qua mạng: Người dân tham gia ngày càng tăng

Tạp Chí Giáo Dục

Trong khi có nhiu lĩnh vc b nh hưng bi dch bnh Covid-19 thì sng ngưi dân tham gia th tc hành chính ti mt s cơ quan hành chính li tăng nh thc hin dch v công trc tuyến mc đ 3 và 4 trên đa bàn.

Cán b UBND Q.Bình Thnh đang hưng dn ngưi dân np h sơ trc tuyến ti đơn v đ ln sau ngưi dân có th t thc hin ti nhà mà không cn đến cơ quan hành chính

Theo đại diện một số UBND quận/huyện, từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, số lượng hồ sơ tham gia dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 không những không bị ảnh hưởng mà còn có xu hướng tăng.

Đơn cử là UBND Q.Bình Tân. Theo ông Nguyễn Anh Cường (Chánh văn phòng UBND quận), từ sau Tết đến nay, số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND Q.Bình Tân có giảm nhưng số lượng hồ sơ đăng ký làm thủ tục hành chính trực tuyến có xu hướng tăng. Tới thời điểm này, số lượng nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 đạt 3.144 hồ sơ, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng mức độ 4 đạt 2.115, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để đạt được kết quả khả quan đó, lãnh đạo cũng như cán bộ, nhân viên UBND quận rất chú trọng đến công tác tuyên truyền cho người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến. Riêng quý 1 năm 2020 thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hạn chế các hoạt động tập trung đông người, UBND quận thông báo, khuyến nghị các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc gửi hồ sơ, nhận kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích. “Ngoài ra, UBND quận cũng đã phát 554.000 tờ rơi với nội dung khuyến cáo phòng, chống bệnh Covid-19, phát 230.000 cẩm nang hỏi đáp về phòng chống dịch, 700 tờ bích chương “sử dụng khẩu trang đúng cách như thế nào?”, tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động, trên trang Fanpage, website, nhóm Zalo của quận…” – ông Cường cho biết.

Từ tháng 10-2016, UBND Q.Bình Tân triển khai mô hình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn đối với 61 thủ tục (thuộc lĩnh vực kinh tế, y tế, lao động, xây dựng, môi trường, hộ tịch, giáo dục, khen thưởng). Đến cuối năm 2017, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4 đối với 17 thủ tục (lĩnh vực lao động và xây dựng) và nhận được hưởng ứng và hài lòng của người dân trên địa bàn.

Trong nhiều năm qua, UBND Q.1 cũng đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn, do đó, dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra nhưng lượng hồ sơ đăng ký làm thủ tục hành chính không bị ảnh hưởng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hường (Phó Chủ tịch UBND Q.1), tình hình người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có chuyển biến qua từng năm và tăng mạnh từ sau Tết Nguyên đán đến nay (Tính từ ngày 22-1 đến 15-3 là 2.251/2.251 tổng số hồ sơ phát sinh, đạt tỷ lệ 100%). “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, UBND Q.1 đã thực hiện kịp thời, đồng bộ các giải pháp tăng cường sự tiện ích cho người dân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, giảm 20% lệ phí giao dịch bưu chính công ích khi người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến có sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong mùa dịch bệnh Covid-19 đối với các dịch vụ trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, đóng phạt vi phạm hành chính qua bưu điện…; giảm 50% lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 5 thủ tục hành chính của 3 lĩnh vực (Cấp phép xây dựng, Đăng ký kinh doanh, Hộ tịch). Cô Ngô Thị Lan (ngụ P.Bến Nghé, Q.1) chia sẻ: “Những ngày qua, xem báo đài thấy dịch bệnh đang diễn ra nên tôi cũng rất lo lắng, sợ đến nơi đông người. Chính vì vậy tôi cũng tập làm thủ tục hành chính qua mạng cho an toàn, tiện lợi”.

Tương tự, UBND Q.Bình Thạnh cũng phấn khởi vì hồ sơ làm thủ tục hành chính không bị sụt giảm nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính tại đơn vị. Anh Ngô Quốc Anh (cán bộ Phòng Kinh tế – đại diện UBND Q.Bình Thạnh) cho biết, từ năm 2017, UBND Q.Bình Thạnh đã triển khai giải pháp thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn quận, tuy nhiên, mức độ hưởng ứng ban đầu của người dân trên địa bàn còn rất thấp chỉ đạt 20%. Qua quá trình tuyên truyền, vận động, đến nay, mức độ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến đã đạt 100% (mức độ 3) và hơn 30% (mức độ 4), riêng từ sau Tết đến nay, lượng hồ sơ nộp qua mạng tăng hơn so với trước đó.

Chia sẻ về nhu cầu làm thủ tục hành chính trong mùa dịch, chị Lê Bích Phương (P.1, Q.Bình Thạnh) hài lòng: “Trước đây, mỗi lần làm hồ sơ đăng ký kinh doanh phải đợi “mỏi mắt” nhưng bây giờ khỏe rồi vì ngồi một chỗ nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nhà luôn, những thủ tục nào không thể làm trực tuyến mình mới lên đây làm, giúp tiếp xúc đông người, hạn chế lây lan dịch bệnh trong mùa dịch như hiện nay.

Bài, ảnh: Gia Khánh

Bình luận (0)