Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cải cách thủ tục hành chính: Người dân vẫn còn phải trả phí ngoài quy định

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 26-4, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc VN và TW Hội Cựu chiến binh VN đã tổ chức công bố báo cáo kết quả triển khai Chương trình phối hợp xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015.

Theo đó, thời gian thực hiện từ tháng 4 đến tháng 10-2015 và được tiến hành đối với 6 thủ tục hành chính, gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND), giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), giấy phép xây dựng nhà ở (GPXDNO), giấy đăng ký kết hôn (GĐKKH), giấy khai sinh (GKS) và chứng thực (CT). Đây là những thủ tục có liên quan mật thiết đến đời sống của người dân.

Có 10 tỉnh, TP (gồm: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau) với 36 quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh và 108 xã, phường, thị trấn được chọn để khảo sát.

Theo báo cáo, có 15.120 phiếu được phát ra. Trong đó có 5.400 phiếu khảo sát thủ tục hành chính (TTHC) ở cấp huyện và 9.720 ở cấp xã. Số phiếu thu về hợp lệ là 11.873 phiếu, đạt 78,53%. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính được khảo sát trên các tiêu chí: tiếp cận dịch vụ, hài lòng về tiếp cận dịch vụ, TTHC, sự phục vụ của công chức, kết quả giải quyết TTHC.

Kết quả khảo sát cho thấy, hình thức tiếp cận thông tin người dân thường sử dụng là thông qua chính quyền phường, xã (62-76%); hỏi người thân, bạn bè (11-17%); chỉ có từ 4-8% tiếp cận qua mạng. Điều này cho thấy, để Chính phủ điện tử thành công thì cần tuyên truyền nhiều cũng như tạo điều kiện để người dân tiếp cận mạng.

Với việc tìm hiểu thông tin về dịch vụ, có 60-70% người dân được hỏi cho rằng thuận tiện, dễ dàng; 30-44% cho rằng bình thường. Đáng chú ý, người dân cho rằng cấp càng cao thì  càng khó tiếp cận thông tin.

Tỷ lệ người dân được hỏi cảm thấy hài lòng về sự phục vụ của công chức đạt từ 75-87%. Trong đó, rất ít người dân hài lòng khi làm giấy CNQSDĐ.

Đáng chú ý, về các chi phí ngoài quy định, toàn bộ 6 THHC được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài lệ phí, phí phải nộp không nộp theo quy định. Hiện nay, 2 loại TTHC mà dân không phải nộp phí, lệ phí là GĐKKH, GKS lại là 2 thủ tục có nhiều người trả phí ngoài quy định nhất.

Nói chung, kết quả cho thấy, người dân đánh giá tốt về kết quả giải quyết TTHC. Con số hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết TTHC là: 83,4% đối với thủ tục cấp giấy CMND; 74,4% – Giấy CNQSDĐ; 78,4% – GPXDNO; 86% – CT; 89,5% – GĐKKH; cấp GKS – 87,5%. Chất lượng năng lực chuyên môn của công chức được người dân đánh giá cao, tuy nhiên người dân chưa bằng lòng về đạo đức nghề nghiệp, về sự phục vụ nhiệt tình chu đáo của công chức.

Đáng chú ý, chỉ số hài lòng này có sự khác biệt rõ rệt giữa các tỉnh thành. Trong đó, người dân ở Đà Nẵng có chỉ số hài lòng cao – 90%, tiếp đến là Cà Mau, TP.HCM (người dân hài lòng cao nhất ở thủ tục cấp GKS – 87,8%, thấp nhất là ở thủ tục xây dựng nhà ở – 72,9%), Quảng Ninh, Hà Nội; thấp nhất là các tỉnh Hưng Yên, Đắk Lắk, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Lai Châu.

Nghiêm Huê

Bình luận (0)