Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cải lương thiếu nhi vào trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh trong vở Tiểu anh hùng Nam Quốc

Sau khi nhóm Đồng Ấu Bạch Long giải thể thì sân khấu cải lương dành cho thiếu nhi gần như “biến mất”, nhường chỗ cho kịch thiếu nhi tung hoành suốt hơn 10 năm qua. Nhưng thời gian gần đây, một số nghệ sĩ (NS) có tâm huyết đã bắt đầu gầy dựng lại loại hình này với mong muốn giữ gìn và lưu truyền nền nghệ thuật truyền thống của dân tộc.
Một tín hiệu vui
Với tâm huyết đào tạo một thế hệ diễn viên trẻ tiếp nối thế hệ diễn viên của nhóm Đồng Ấu Bạch Long nay đã trưởng thành như NSƯT Quế Trân, NS Vũ Luân, Tú Sương, Trinh Trinh, Chinh Nhân, Bình Tinh, Chấn Cường, Lê Thanh Thảo… NS Bạch Long vừa xây dựng mô hình cải lương dành cho thiếu nhi mang tên Sân khấu Ánh Dương, biểu diễn phục vụ phụ huynh học sinh tại Nhà Thiếu nhi quận Tân Bình TP.HCM với hai vở Hầu nhi cứu chủ Na Tra đại náo Thủy cung. Cả hai vở đều do Bạch Long viết kịch bản và đạo diễn với sự tham gia của các diễn viên vốn là học trò do chính Bạch Long đào tạo như Chấn Cường, Ái Vy, Lê Như, Khánh My, Tài Nhân, Bạch Vân Khanh, Bích Vân, Ái Loan, Kim Nhuận Phát, Khánh Phương… NS Bạch Long cho biết: “Cả hai vở đều mang tính giáo dục thiếu nhi rất cao. Vở Hầu nhi cứu chủ là câu chuyện cổ tích cảm động về chú khỉ con đã sống hết mình với chủ của mình. Còn Na Tra đại náo Thủy cung là câu chuyện về cậu bé Na Tra biết thương yêu người nghèo, luôn ra tay trừ gian diệt bạo. Hiện tại, chúng tôi duy trì hoạt động biểu diễn định kỳ vào các tối thứ sáu, bảy và chủ nhật hàng tuần để tạo một sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi…”.
Trong suốt hơn một năm qua, NS Linh Huyền cũng đã mở lớp đào tạo cải lương dành cho thiếu nhi giống như lớp Đồng Ấu Bạch Long trước kia. Nhờ sự đầu tư chu đáo mà các diễn viên trẻ có khả năng diễn xuất cũng như ca diễn rất chuyên nghiệp. Linh Huyền chọn Sân khấu Kim Châu để ra mắt vở cải lương Tiểu anh hùng Nam QuốcKim Đồng, hai câu chuyện quen thuộc của lịch sử Việt Nam – Anh hùng Trần Quốc Toản, Kim Đồng tuổi trẻ tài cao. Ý chí hiên ngang của hai nhân vật này là một bài học yêu nước vô cùng thiêng liêng đối với nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam. Linh Huyền bộc bạch: “Thông qua những vở diễn này, chúng tôi vừa mong muốn mang lại giây phút thư giãn, vừa khơi gợi lòng tự hào dân tộc đối với các em thiếu nhi. Dùng nghệ thuật cải lương để khuyến khích tình yêu lịch sử nước nhà đối với khán giả nhí là một trong những mục tiêu của chúng tôi”. Em Võ Minh Cường – HS lớp 7 Trường Kim Đồng, Gò Vấp – cho biết: “Trước đây, em hầu như không được xem cải lương thiếu nhi tại sân khấu mà chỉ xem qua băng đĩa. Vừa qua,  được ba mẹ đưa đi xem hai vở của chú Bạch Long, em rất thích. Nếu có thêm nhiều vở mới, em nhất định sẽ xin ba mẹ đưa đi xem nữa”.
Đưa cải lương thiếu nhi vào trường học

Cảnh trong vở Hầu nhi cứu chủ

Đây là điều mà hai NS Bạch Long và Linh Huyền sẽ thực hiện trong thời gian gần nhất. Linh Huyền cho biết: “Chúng tôi đang xúc tiến việc liên hệ với Sở GD-ĐT TP.HCM, Sở GD-ĐT của các tỉnh, các trường học để đưa hai vở cải lương thiếu nhi lịch sử về người Anh hùng trẻ tuổi Trần Quốc Toản và Kim Đồng đến biểu diễn phục vụ, đồng thời giáo dục lịch sử cho các em học sinh”. Đồng ý tưởng, Bạch Long cũng hào hứng: “Sau những suất diễn tại Sân khấu Nhà Thiếu nhi quận Tân Bình, tôi cũng đã nhận được nhiều lời mời của hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS đưa cải lương thiếu nhi vào trường học để phục vụ cho các em học sinh. Tôi nghĩ, đây là điều thật sự cần thiết. Thiếu nhi bây giờ tiếp cận với khá nhiều loại hình giải trí hấp dẫn nhưng tôi phát hiện không phải trẻ em không thích cải lương. Khi diễn chương trình Ngày xửa ngày xưa trên Sân khấu Kịch IDECAF, tôi thường tự chế ra vài câu vọng cổ hát. Mỗi khi tôi lên câu vọng cổ, các khán giả nhí khoái chí vỗ tay rần rần. Làm cải lương cho thiếu nhi xem không hề đơn giản, phải biết các em đang thích cái gì để đưa vào vở cho sinh động. Sắp tới, tôi sẽ dàn dựng tiếp vở cải lương lịch sử Việt Nam Phù Đổng Thiên Vương. Thú thật, tôi rất sợ sân khấu cải lương thiếu nhi “biến mất”. Việc dành nhiều tình cảm cho loại hình này, tôi chỉ nghĩ đơn giản một điều là giúp cho các em có thêm những hiểu biết và yêu thích loại hình nghệ thuật truyền thống của ông cha, đất nước mình hơn. Tôi đã làm hết sức mình, còn vấn đề lợi nhuận chưa tính đến”.
Soạn giả cải lương Hoàng Song Việt tâm tư: “Cải lương thiếu nhi hiện đang trở lại theo hướng tự phát nên mới chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu giải trí của khán giả nhí. Chính vì tự phát nên nó thiếu sự quan tâm, đầu tư đúng mức để phát triển dài lâu. Hiện nay, trong xu thế hội nhập, ở các lĩnh vực điện ảnh, xuất bản… hầu hết đều liên kết nhau để tạo sự phát triển, nên chăng các đơn vị sân khấu cần có sự hợp tác, để cùng xây dựng những chương trình cải lương thiếu nhi một cách hoành tráng. Bởi nếu chỉ một vài cá nhân, NS đơn lẻ thực hiện thì khó có thể có được các chương trình thật sự quy mô cho khán giả nhỏ. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng nên dành một nguồn kinh phí để các sân khấu đưa chương trình này vào biểu diễn trong trường học nhằm bảo tồn bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc”.
Bài, ảnh: Song Minh
“Khi bắt tay vào làm sân khấu cải lương thiếu nhi, bản thân tôi và anh Bạch Long phải đối diện với nhiều khó khăn, cả chuyện bị lỗ vốn. Nhưng bù lại, chúng tôi thấy cái “lời” nhất là tạo dựng được một thế hệ khán giả nhí cho sân khấu cải lương tương lai…” – NS Linh Huyền cho biết như thế!
 

Bình luận (0)