Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Cải tạo, nâng cấp tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi: Đến bao giờ hoàn thành?

Tạp Chí Giáo Dục

Một công trình đang thi công trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3 (ảnh chụp ngày 20-8-2009). Ảnh: Phan Ngọc Quang

Đi dọc trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi (NKKN – NVT) vào ngày 5-8-2009, chúng tôi thấy còn nhiều rào chắn lắp đặt, tại những rào chắn này thường xảy ra ùn tắc giao thông và nước đọng rất dơ bẩn sau mỗi cơn mưa. Nhiều người dân sinh sống dọc tuyến đường này đều than là sao thi công lâu quá mặc dù con đường đã mở rộng và cầu Công Lý đã tạm đưa vào phục vụ giao thông.
Công trình gây ô nhiễm…
Anh Nguyễn Văn Phú, nhân viên của Công ty TNHH Điện tử có văn phòng giao dịch ở gần cầu Công Lý bức xúc kể cho chúng tôi nghe: “Công trình kéo dài mấy năm nay, không chỉ gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, mà kéo theo việc kinh doanh ế ẩm của chúng tôi. Đây là con đường trọng tâm từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP, một cửa ngõ quan trọng, ấy vậy mà bộ mặt đường sá thì che chắn, bít lối, thậm chí lô cốt nằm án ngữ ngay cả ngã 4 (Trần Huy Liệu – Nguyễn Văn Trỗi). Lô cốt này vừa được tháo dỡ thì nhìn mặt đường lại rất nham nhở, “ổ gà, ổ vịt”. Nhiều khi, cả ngày công trường không có một bóng người. Thậm chí nhiều nơi bụi bay mịt mù, loang lổ như manh áo vá, công tác tái lập mặt đường một số nơi cẩu thả”.
Được biết, tuyến đường NKKN – NVT được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo 2 giai đoạn và đến giữa năm 2008, Xí nghiệp xây dựng số 9 thuộc Công ty Công trình giao thông Công Chính TP hoàn thành giai đoạn 1 với 60% khối lượng công việc, cầu Công Lý cũng đưa vào phục vụ giao thông vào cuối năm 2008. Những công việc còn lại như hoàn chỉnh vỉa hè, đổ bê tông nhựa nóng mặt đường và xây dựng tiếp hệ thống thoát nước nối kết với mạng cống thoát nước hiện hữu của giai đoạn 2 lại phụ thuộc vào tiến độ lắp đặt hệ thống thoát nước mưa nằm trên đường NKKN – NVT của dự án vệ sinh môi trường TP.
Nhiều người mong muốn con đường sớm hoàn thành
Theo kế hoạch thì cuối năm 2008, chủ dự án vệ sinh môi trường hoàn tất hệ thống thoát nước mưa bàn giao mặt bằng cho Xí nghiệp xây dựng số 9 thực hiện tiếp những công việc còn lại của giai đoạn 2. Thế nhưng cho đến tháng 8-2009 này vẫn giậm chân tại chỗ, làm kéo dài thời gian nâng cấp đường NKKN – NVT và gây thiệt hại cho Xí nghiệp xây dựng số 9 để máy móc, thiết bị và con người chờ việc. Đường NKKN – NVT dài 3,8km, rộng 22m, có 8m dành cho vỉa hè, dải phân cách và hệ thống hạ tầng kỹ thuật phải ngầm hóa, hơn nữa vỉa hè phải lát bằng gạch con sâu, triền lề làm bằng đá chẻ và giữa đường lắp đặt một hệ thống thoát nước hiện đại, với kỹ thuật xây dựng như vậy không tránh khỏi chậm trễ. Qua nhiều cuộc họp với chủ dự án vệ sinh môi trường nước TP nên khu quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết đến cuối tháng 6-2009 đã xúc tiến giai đoạn 2 của dự án, nhưng trong thực tế còn nhiều việc ngổn ngang trên đường, các rào chắn không thể hoàn thành trong thời gian ngắn, đặc biệt là tại đường ray xe lửa băng qua đường NVT, cho đến nay, chủ dự án không thể tự quyết định xây hệ thống thoát nước dưới đường ray này. 
Các hạng mục thoát nước mưa của dự án vệ sinh môi trường TP đang thi công dang dở và đường thoát nước nằm dưới đường ray xe lửa do đơn vị đường sắt xây dựng chưa triển khai thì chưa biết bao giờ sẽ thực hiện giai đoạn 2 của dự án nâng cấp, mở rộng đường NKKN – NVT. Tình hình trên cho thấy, dự án này chủ yếu tập trung thực hiện những phần chính, đã vậy những công việc của phần chính cũng “cà rịch cà tang”.
Người dân TP.HCM nói chung và người dân sinh sống dọc tuyến đường này nói riêng đang ngày đêm mong muốn các nhà thầu khẩn trương thi công để sớm đưa công trình nâng cấp, mở rộng đường NKKN – NVT vào phục vụ giao thông và trở thành con đường đẹp có nhiều ý nghĩa như mục đích ban đầu của dự án.
Lê Hữu

Bình luận (0)