Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cấm dạy thêm học thêm trong nhà trường: Trung tâm dạy thêm sẽ nở rộ ngoài nhà trường

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Lê Hồng Sơn  – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: M.C

Buổi chiều cùng ngày, trong phiên chất vấn Giám đốc Sở GD-ĐT, nhiều đại biểu đặt vấn đề về dạy thêm học thêm (DTHT). Các đại biểu thắc mắc liệu đây có phải là một chủ trương tối ưu hay không vì nội dung chương trình, cách kiểm tra đánh giá hiện nay vẫn chưa thay đổi, nhu cầu học thêm của HS là có thật, cấm ở trường thì có nở rộ ở bên ngoài…?

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung tâm tư: “Theo Thông tư 17 Bộ GD-ĐT thì không cấm DTHT trong nhà trường nhưng do thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, năm học mới này TP sẽ không tổ chức DTHT trong nhà trường. Phụ huynh và HS hiện rất băn khoăn vì chương trình chưa giảm tải, 45 phút trên lớp chỉ truyền kiến thức cơ bản chứ không chuyên sâu nhưng kỳ thi THPT quốc gia năm nay phân hóa điểm rất lớn, cơ hội HS làm được bài chuyên sâu rất khó. Như vậy, nếu cấm DTHT trong nhà trường thì tới đây trung tâm dạy thêm ngoài nhà trường sẽ nở rộ vì HS có nhu cầu ôn chuyên sâu các môn để vào ĐH”.

Đây cũng là vấn đề quan ngại của nhiều đại biểu khác, đặc biệt là cách quản lý các trung tâm bồi dưỡng văn hóa. Đại biểu Lê Thị Ngọc Thanh đặt vấn đề: “Nếu không cho DTHT trong nhà trường thì những trung tâm bồi dưỡng văn hóa ngoài nhà trường quản lý như thế nào, tiêu chuẩn các trung tâm bồi dưỡng, tiêu chuẩn giáo viên đứng lớp giảng dạy ở đó như thế nào, chương trình sẽ được kiểm tra giám sát ra sao… Liệu có xảy ra hiện tượng giáo viên có tiếng được HS tin tưởng mở trung tâm bên ngoài nhưng người dạy các em lại là giáo sinh mới ra trường?”.

Một đại biểu khác nêu ý kiến: Cấm DTHT trong trường là bước đầu hạn chế DTHT  đại trà ở TP, thể hiện quyết tâm của các cấp quản lý nhưng để giải quyết thấu đáo thì khó triệt để. Vấn đề quan trọng là chúng ta phải thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá, đảm bảo việc ra đề nằm trong nội dung ở trường thì nhu cầu dạy thêm không còn, trả lại môi trường tốt cho giáo dục. Vì vậy chúng ta cần có đề xuất mạnh mẽ với Bộ GD-ĐT về vấn đề này.

Trả lời những chất vấn này, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết: Theo chỉ đạo của UBND TP, Sở GD-ĐT đã có công văn gửi tới các trường về việc cấm DTHT trong nhà trường trong năm học mới này. Tuy nhiên, ông Sơn cũng nhìn nhận thực tế rằng HS có nhu cầu, học yếu cần nâng lên trung bình HS học giỏi giáo viên có nhiệm vụ phát triển thêm, đặc biệt là chú trọng tổ hợp bộ môn để HS trang bị kiến thức nhằm phải đậu ĐH nên mới có việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường.

Từ những thực tế này, nếu cấm DTHT trong nhà trường, ông Sơn cho rằng sẽ nở rộ bên ngoài nhà trường nên cần có sự phối hợp giữa các phòng GD-ĐT và chính quyền địa phương. Ngoài ra, ông Sơn nhấn mạnh: “Việc cấp phép trung tâm DTHT hay cơ sở bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ do Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT quận, huyện quản lý. Cấp phép phải căn cứ đủ điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, đảm bảo không ùn tắc giao thông…”.

Phát biểu tổng kết tại buổi chất vấn, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, nếu cấm DTHT trong nhà trường mà lại nở rộ bên ngoài thì tai hại hơn. Việc DTHT phải được điều chỉnh trên cơ sở đồng thuận xã hội, quản lý chặt chẽ nếu cấp phép ở bên ngoài. Cũng theo bà Tâm, dự kiến tháng 12, HĐND sẽ nghe lại chủ trương này. Đề nghị Sở GD-ĐT tiếp tục thăm dò ý kiến từ phụ huynh, giáo viên, HS để đưa ra biện pháp hữu hiệu nhất.

Minh Châu

Bình luận (0)