Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Cảm nhận con người và cuộc đời ở góc nhìn văn hóa

Tạp Chí Giáo Dục

Trẻ sắp vào lớp 1 làm quen với trường lớp mới. Ảnh chụp tại Trường TH Thanh Đa (Q.Bình Thạnh). Ảnh: N.Trinh

Cái nhìn nghệ thuật trong thơ chữ Hán của Nguyễn Du đã vượt qua cái nhìn tư duy phân loại của thơ ca Trung đại để đưa tới cho thơ một cái nhìn uyển chuyển, đa chiều. Năm 1813, Nguyễn Du phụng mệnh triều đình nhà Nguyễn dẫn đầu đoàn sứ bộ đến Trung Hoa. Trên hành trình tới Yên Kinh, nhà thơ có dịp chứng kiến, tiếp xúc cảnh vật, con người trên đất nước Trung Hoa là cơ hội để hiểu hơn về cuộc sống nhân dân và tình người. Cách nhìn nhận của Nguyễn Du là cách đánh giá của một con người trải đời, vượt qua cái nhìn định kiến xem thường và quy tội cho phụ nữ của xã hội phong kiến.

Giúp trẻ không chán học

Sau bài viết Để trẻ tự tin vào lớp 1 (Giáo dục TP.HCM ngày 27-7), tòa soạn nhận được ý kiến của một giáo viên tiểu học chia sẻ thêm về vấn đề này.

Năm nào cũng vậy, các bậc phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đều băn khoăn không biết có nên cho con học trước chương trình không. Các phụ huynh không cho con học trước chương trình lớp 1 thường được giáo viên phản ảnh là con họ đọc, viết chậm so với các bạn trong lớp. Thế nhưng, có một thực tế mà ít phụ huynh biết, đó là trẻ học trước chương trình sẽ chán học khi vào lớp 1. Cụ thể, các cháu thường không tập trung trong giờ học vì tâm lý lứa tuổi, khi phải đọc lại từ đã biết, viết lại chữ đã biết thì rất nhàm chán.

Nói như thế không có nghĩa là phụ huynh không chuẩn bị gì mà cứ để các cháu bước vào lớp 1. Tôi xin đơn cử, hai đứa con tôi đều không học trước chương trình lớp 1, nhưng hai cháu vẫn đọc viết tốt khi vào học. Ở mầm non, các cháu chủ yếu chỉ ca hát, vui chơi và hoạt động suốt, ít khi ngồi lâu một chỗ; vì thế tôi đã chuẩn bị những thói quen mới để các cháu dễ thích nghi khi vào lớp 1. Cụ thể, khi học xong lớp lá, những tháng hè, tôi đã tập cho con ngồi vào bàn học vào một giờ quy định trong ngày. Ban đầu chỉ 15 phút, từ từ nâng dần lên 30 phút, rồi đến 60 phút. Trong thời gian đó, tôi hướng dẫn con tư thế ngồi viết đúng, cách cầm bút, cách giơ tay khi phát biểu, cách để sách vở sao cho ngay ngắn… Tôi cũng cho con đọc, viết lại các chữ cái đã được học ở trường mầm non và dạy thêm cho con các dấu thanh, chữ số, dấu cộng, dấu trừ, dấu lớn, dấu bé… Ngoài ra, tôi còn mua những quyển truyện tranh để tập cho con đọc các chữ dễ trong sách như ba, ca, ly…, rồi cho con viết các từ trong sách ấy. Mỗi ngày con viết 1 dòng, 2 dòng rồi nâng dần đến nửa trang, một trang vở…

Có thể nói, chuẩn bị cho con vào lớp 1 là điều hết sức cần thiết nhưng không phải bằng cách học trước chương trình. Các bậc cha mẹ đừng ép con cái học trước, nhất là các cháu nhanh nhẹn, tiếp thu tốt sẽ rất ngán ngẩm khi phải “nhai lại” những gì mà mình đã biết.

Lê Phương Trí

(GV Trường Tiểu học Đống Đa, Q.4, TP.HCM)

Bình luận (0)