Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Cảm nhận sách bằng sơ đồ tư duy

Tạp Chí Giáo Dục

Sơ đ tư duy ca mt hc sinh

Đây là hoạt động vừa được cô Đoàn Xuân Nhung (giáo viên bộ môn ngữ văn Trường THCS Võ Trường Toản, Q.1, TP.HCM) tổ chức cho học sinh thuộc Câu lạc bộ Gió Đông do cô thành lập. Tham gia hoạt động này, học sinh được chọn một quyển sách mà mình yêu thích nhất để đọc, sau đó tóm tắt hoặc cảm nhận nội dung sách bằng sơ đồ tư duy trên giấy tập hoặc giấy A4. Trong sơ đồ này, các em được tự do sáng tạo theo cách riêng của mình để có sản phẩm xuất sắc nhất. Sản phẩm sau khi hoàn thành, học sinh chụp hình và nộp bài qua Facebook Câu lạc bộ Gió Đông để truyền cảm hứng về cách đọc sách cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến bạn bè. Theo cô Nhung, Câu lạc bộ Gió Đông thành lập từ năm 2017 nhằm giúp học sinh không chỉ hứng thú với môn văn mà qua đó còn bồi dưỡng những tài năng văn chương học đường, giúp các em phát triển đúng hướng. Trong kỳ nghỉ dài vì dịch bệnh, câu lạc bộ không có cơ hội giao lưu, sinh hoạt thường xuyên nên cô đã giới thiệu một số quyển sách hay, phù hợp lứa tuổi, sở thích của các em và hướng dẫn các em cách tóm tắt hoặc cảm nhận nội dung sách đã đọc bằng sơ đồ tư duy để có hoạt động bổ ích như những ngày được học ở trường. “Thông qua mỗi sơ đồ không chỉ đơn thuần là kiến thức từ sách mà còn là sự sáng tạo cùng trí tưởng tượng phong phú của học sinh, từ đó rèn luyện cho các em thêm kỹ năng đọc hiểu – tóm tắt – hệ thống hóa kiến thức và cách vận dụng bài học từ sách vào đời sống thực tiễn”, cô Nhung nhấn mạnh.

Tin, ảnh: H Trinh

 

Bình luận (0)