Trong mỗi tiết dạy, người giáo viên phải làm sao lôi cuốn được người học là điều hết sức quan trọng, đó là một nghệ thuật và cũng là một đòi hỏi ở phẩm chất người dạy. Có rất nhiều cách thể hiện ở cả nội dung và phương pháp, các kỹ năng giao tiếp sư phạm… Dạy học không phải như là một cỗ máy, mà phải làm cho những tiết học sinh động, chính vì vậy người giáo viên phải truyền được cảm xúc cho học sinh, tạo nên sự hứng thú của mỗi bài giảng. Sự hứng thú này phải từ tình yêu nghề nghiệp, yêu học sinh mà không phải bằng những bài thuyết trình thụ động, xuôi chiều với khuôn mặt nặng nề, bực dọc.
Trên thực tế thì không phải người giáo viên nào cũng làm người học hứng thú, có người lại mang cả sự tức tối, bực dọc ở gia đình lên bục giảng, điều đó có thể gây nên một sự chống đối âm ỉ của ngay chính bản thân người học. Nhà giáo dục học A.X Macarenco đã nhận xét: “Một số nhà giáo thường không biết kiềm chế, họ để giọng nói của họ phản ánh tâm trạng của mình. Điều đó hoàn toàn không được phép… Mỗi nhà giáo dục trước khi nói chuyện cần phải uốn lưỡi vài lần để cho mọi tâm trạng của mình lắng xuống”.
Mỗi người thầy khi đứng trên bục giảng phải luôn chủ động về cảm xúc, đó cũng là khả năng kiềm chế những cảm xúc tiêu cực, khắc phục những tâm trạng lo lắng, khi cần thiết có thể bộc lộ những tình cảm mà lúc này không có hoặc có nhưng yếu ớt. Nói cách khác là phải biết điều khiển, điều chỉnh các diễn biến tâm lý của mình cho phù hợp với hoàn cảnh sư phạm, tránh tình trạng “giận cá chém thớt” đem những nỗi bực bội của cuộc sống hàng ngày vào trong bài giảng.
Một tâm lí vững vàng, một tâm thế ổn định và lòng say mê nghề nghiệp sẽ giúp người thầy có những tiết dạy hấp dẫn và hiệu quả. Vì vậy, ở bất kì hoàn cảnh nào người thầy cũng phải là chiếc cầu nối kiến thức của nhân loại đến người học bằng cả trái tim và lòng yêu mến học sinh, là điểm tựa tinh thần cho các em có thể vượt qua những khó khăn tâm lý để có thể lĩnh hội bài học tốt nhất. Cảm xúc của người dạy như là chất men để lôi cuốn người học và có những bài giảng hay.
Lê Phạm Phương Lan (Trường ĐH Nguyễn Huệ)

Bình luận (0)