Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Cân bằng giữa học và chơi

Tạp Chí Giáo Dục

Cháu tôi năm nay lên lớp 4. Cháu học tương đối khá, sáng dạ, nhưng lại có tính ham chơi. Hễ đang học bài, làm bài tập mà thấy bạn chơi ngoài sân là cháu bất chấp tất cả, ù té chạy ra sân chơi ngay. Chị tôi thì lại dạy theo kiểu “mẹ hổ”, không muốn cho cháu đi chơi mà bắt phải học liên tục. Cứ hễ thấy thằng bé mè nheo đòi đi chơi là chị lấy cây roi tre để sẵn, nạt nộ và uy hiếp con: “Mày không chịu học, chạy đi chơi là tao đánh bầm mình”. Thằng bé rụt người lại, mặt chù ụ ngồi học bài nhưng không tập trung. Mắt nhìn vô cuốn tập nhưng đầu lại “vẽ” ra những trò chơi ở ngoài sân. Vốn dĩ cháu sợ mẹ nhất nhà nên dù trong lòng muốn đi cũng không dám, vì cây roi tre nằm chình ình ngay trên bàn học. Đã nhiều lần mông cháu tím bầm vì roi nên cháu biết hễ đi chơi là bị mẹ đánh chứ không phải dọa. Thành ra dù sáng dạ nhưng cuối năm cháu luôn đạt kết quả trung bình. 

Thấy không ổn, tôi xin chị cho một tuần kèm cháu học. Kết quả thay đổi rõ rệt. Những khi bạn cháu đến rủ đi chơi, tôi khuyên các cháu nên về nhà và khoảng một giờ sau quay lại để cho cháu học bài xong. Khi thấy bạn chơi ngoài sân, cháu đòi đi, tôi nhẹ nhàng bảo “học xong rồi cậu sẽ cho ra ngoài chơi”, đồng thời tôi chuyển góc học tập (khuất tầm nhìn ngoài sân) để cháu không mất tập trung. Bài nào cần thiết, quan trọng tôi cho cháu học trước. Còn bài nào chưa cần, tôi để cháu đi chơi rồi về học sau. Được thỏa mãn cuộc vui, sau khi chơi chán chê với các bạn, cháu có động lực, chịu khó học chứ không mất tập trung nữa. Thời gian này tôi luôn động viên cháu học, hỏi về ước mơ và “vẽ” ra viễn cảnh tương lai cháu sẽ tươi sáng như thế nào, để từ đó cháu có ý thức tự học. Dù tính cháu vẫn còn ham chơi (trẻ con vốn hiếu động mà) nhưng sự tiến bộ đã thể hiện rõ rệt.

Tâm lý thoải mái bao giờ cũng dễ tiếp thu hơn, dù cho là người lớn hay trẻ con. Vì vậy, cần cân bằng việc học và chơi cho phù hợp để trẻ không rơi vào tâm lý “bằng mặt không bằng lòng”. Vì học theo kiểu miễn cưỡng bao giờ cũng sinh ra hậu quả học vẹt, học đối phó hơn là say mê tìm tòi, khám phá.

Đng Trung Thành

Bình luận (0)