Tiến sỹ Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đánh giá cao việc thực hiện chủ trương đội mũ bảo hiểm (MBH) của Chính phủ và sự đồng tình của người dân Việt Nam (kể từ khi có Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP). Đây là một Nghị quyết mang tính đột phá – bắt buộc đội MBH trên mọi tuyến đường – đã có một tác động mạnh tới việc giảm các ca thương tích và tử vong giao thông đường bộ tại Việt Nam. Điều đó, đã chứng minh được hiệu quả của mình ngay từ năm đầu tiên thực hiện. Tuy nhiên, ngoài việc tiếp tục xây dựng và điều chỉnh các quy định và việc thi hành luật nghiêm khắc để tiếp tục phát huy và giảm thiểu hơn nữa các ca thương tích và tử vong nhờ đội mũ bảo hiểm, Việt Nam cần tập trung sự chú ý sang vấn đề hiện nay một số lượng lớn các trẻ em Việt Nam không đội MBH khi được cha mẹ chở bằng xe gắn máy. Việc trẻ em dưới 16 tuổi không phải chịu phạt vi phạm hành chính bằng tiền, và không có chế tài áp dụng đối với người lớn khi chở trẻ em trên xe mà không cho trẻ đội MBH là một hạn chế đối với việc thi hành luật đội MBH đối với trẻ em.
Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ tin rằng đội MBH sẽ gây thương tích vùng cổ, tuy nhiên chưa có bằng chứng nào chứng minh được điều đó. Vì thế, hãy vì tính mạng, sự an toàn của con em mình, các bà mẹ nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy. Cần ghi nhớ, hãy chọn MBH tốt, phù hợp và được cài quai đúng cách.
Phương Vy
Bình luận (0)