Nếu ngành y chăm lo về thể chất sức khỏe con người thì ngành GD chăm lo tâm hồn, trình độ, trí tuệ HS. Trong ngành y có 12 điều y đức, bộ quy tắc ứng xử thì ngành GD cũng cần có bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho nhà giáo. Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội nghị góp ý dự thảo Luật GD (sửa đổi) do đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức mới đây…

Ông Lê Duy Tân – Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM phát biểu tại hội nghị
Cần cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo
Bàn đến vấn đề phát triển GD, luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn luật sư TP.HCM) đồng tình với quan điểm GD là quốc sách hàng đầu như đã được khẳng định trong Hiến pháp nhưng quốc sách phải thể hiện trong những chính sách đối với người dạy, người học một cách rõ ràng.
Bà Hòa cho rằng, hiện chúng ta đang loay hoay giữa hai mục tiêu của người học, người dạy. Nếu nặng về một trong hai mục tiêu thì sẽ không hay mà nên làm sao vừa quan trọng người dạy và vừa quan trọng người học. Bởi người học là tương lai, người dạy là người tạo ra tương lai, nếu không quan tâm người tạo ra tương lai thì không có những người tương lai.
“Đồng lương của GV hiện còn thấp, cuộc sống nhiều khó khăn, họ cần được quan tâm nhiều hơn để từ bản thân người dạy mới tôn trọng người học như thế nào, thương người học bằng cái gì? Đầu tiên là nên xem xét lại ở quy định dành 20% tổng ngân sách mỗi năm cho GD có thể nhiều hơn được không? Không được quan tâm, người dạy khó truyền đạt kiến thức một cách đầy đủ như “truyền thống nhà giáo Việt Nam”, sẽ dễ dàng phát sinh các trường hợp tát tay ở trường học. “Triết lý GD”, “hồn GD” phải tìm ngay trong Luật GD lần này. Phải đặt trọng tâm người dạy một cách rõ ràng trong Luật GD, tránh trường hợp phụ huynh tìm đến trường giải quyết các vấn đề liên quan đến người dạy…”, bà Hòa nhấn mạnh.
Đồng tình, bà Nguyễn Thị Minh Khanh – Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế TP – cho rằng: “Trong Luật GD nên đặt ra bộ quy tắc ứng xử cho ngành GD. Ngành y và GD đều liên quan đến con người, an sinh xã hội. Nếu ngành y chăm lo thể chất sức khỏe con người thì ngành GD chăm lo tâm hồn, trình độ, trí tuệ HS. Tuy nhiên ngành y có 12 điều y đức và Bộ Y tế đã ra bộ quy tắc ứng xử trong ngành y nhưng ngành GD lại chưa có. Trong khi đó, bạo lực học đường, xử sự giữa GV với HS và HS với GV đang xảy ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy rất cần bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho nhà giáo”.
Cũng theo bà Khanh, nghề giáo là nghề đặc biệt nên cấp chứng chỉ hành nghề cho nhà giáo giống như ngành y cấp chứng chỉ hành nghề cho người làm việc trong ngành y. Nếu GV vi phạm quy định thì có thể tước chứng chỉ hành nghề, bởi nếu tước bằng ĐH, CĐ thì không được (vì bằng cấp trải qua quá trình học tập mới đạt được).
Thiếu chính sách thu hút người tài
Tại hội nghị, ông Lê Duy Tân – Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD-ĐT TP – cho rằng, cán bộ quản lý, GV cần được quan tâm đào tạo bồi dưỡng. Hiện nay thông tin, kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm thay đổi hàng ngày, có những điều GV học ở trường ĐH sau một thời gian sẽ lạc hậu, thậm chí không phù hợp. Hơn nữa, trước đây việc học của HS chủ yếu từ GV là chính, nhưng ngày nay HS nhận kiến thức từ nhiều nguồn. Việc đào tạo, bồi dưỡng và xác nhận lại để chúng ta có thể làm tốt công tác tổ chức dạy học cũng như có cơ sở sàng lọc đội ngũ. Nhiệm vụ bồi dưỡng hoặc công tác kiểm định chất lượng GD nhà trường trong hệ thống GD quốc dân nên cân nhắc hoặc giao cho một hệ thống độc lập với hệ thống GD để đánh giá tốt hơn.

Giáo viên cần được quan tâm hơn để yên tâm làm tốt vai trò của mình
Liên quan đến công tác quản lý GD, ông Tân kiến nghị cần có chính sách thu hút người có năng lực, đạo đức làm tốt công việc vì sự thành bại của các cơ sở GD phụ thuộc phần lớn vào vai trò trách nhiệm người đứng đầu. Một số trường hợp được tham mưu từ cấp phó lên trưởng nhưng năn nỉ xin thôi, điều đó cho thấy áp lực công việc là rất lớn. Phạm vi cơ quan quản lý rộng, yêu cầu số lượng nhiều, nếu cán bộ quản lý GD được đào tạo bài bản, có năng lực, đạo đức tốt và được đãi ngộ xứng đáng thì những vấn đề khó khăn mà cơ sở GD gặp phải sẽ giảm đi nhiều. Rất cần có sự chia sẻ để có thể thu hút cán bộ giỏi làm công tác này.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu bày tỏ quan tâm đến tín dụng GD dành cho SV – Đây là kênh quan trọng được các nước, trong đó có cả các nước phát triển hết sức quan tâm.
Bà Thi Thị Tuyết Nhung – Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND TP – cho biết: “Hiện nay tín dụng GD chủ yếu tập trung ở SV sư phạm. Trong khi đó các trường ĐH tự chủ tài chính phải tính toán làm sao giảng viên sống được bằng lương nên học phí nhiều trường rất cao. Nếu không được tiếp cận tín dụng sẽ rất khó khăn trong việc đến trường của SV thuộc gia đình vùng sâu, vùng xa”.
Theo đó, luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, trước đây một số đối tượng SV được miễn học phí ngay trong trường nhưng nay phải đóng đủ sau đó mới được trừ lại. Lúc này những trường hợp khó khăn phải mượn tiền bên ngoài, đóng lời cao. Do đó biện pháp, cách thức thực hiện tín dụng GD là rất quan trọng, cần tạo điều kiện cho SV nghèo vay tiền đi học mà không vướng bận việc nợ tiền. Có như vậy các em mới yên tâm học hành…
Minh Phương

Bình luận (0)