Sự kiện giáo dụcTin tức

Cần có lộ trình giúp học sinh hiểu đúng về AI

Tạp Chí Giáo Dục

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất và nhanh nhất để nhà trường, học sinh hiểu đúng về AI là sớm bắt đầu học và khai thác sử dụng thực tế theo một lộ trinh bài bản.


Chuyên gia chia sẻ về AI tại hội thảo

Sáng 13-6, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã phối hợp cùng KDI Education tổ chức hội thảo “Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng trong trường học” dành cho đội ngũ ban giám hiệu và cán bộ quản lý giáo dục đến từ các trường trên địa bàn TP.HCM. Chương trình với sự đồng hành của Trường Quốc tế Canada và UBTECH.

Hội thảo mở ra thông tin giúp các trường học trên địa bàn TP.HCM có thể ứng dụng sự ưu việt của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đào tạo ra một thế hệ học sinh mới, sinh ra trong kỷ nguyên số và sử dụng các ứng dụng số một cách hiệu quả.

Chia sẻ tại hội thảo, thầy Ngô Quốc Hưng (sáng lập và Giám đốc Trung tâm đào tạo tài năng AI – CoTAI) đã giúp làm rõ những điểm mạnh và hạn chế của AI, đồng thời chia sẻ những lợi ích tiềm năng của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam.

Trong đó, thầy Hưng nhấn mạnh, cách tốt nhất và nhanh nhất để nhà trường, học sinh hiểu đúng về AI là sớm bắt đầu học và khai thác sử dụng thực tế, theo một lộ trình bài bản. Cấm cản và hạn chế sử dụng AI là giải pháp kém hiệu quả, đi ngược xu thế phát triển, gây thiệt thòi và bỏ lỡ cơ hội của học sinh. 


Đại diện Phòng giáo dục và đào tạo quận 7 chia sẻ tại hội thảo

Ở một góc nhìn khác, TS. Nguyễn Thành Hải (trưởng nhóm nghiên cứu chương trình giáo dục STEM THRIVE tại ĐH Missouri, Hoa Kỳ) cho biết: “Để bảo vệ sự riêng tư và bảo mật của học sinh, cơ quan quản lý giáo dục nên thiết lập các hướng dẫn rõ ràng đối với quá trình thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu, cũng như tránh phụ thuộc quá nhiều vào AI. Giáo viên vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các mối quan hệ, thấu hiểu nhu cầu và tình cảm xã hội của học sinh”.

Về khía cạnh giảng dạy AI trong trường học, thầy Nguyễn Việt Trung (Phó Tổng giám đốc KDI Education) cập nhật các xu hướng trên thế giới về việc giảng dạy AI và các nội dung có thể triển khai cho học sinh. Bên cạnh đó, ông cũng đã mô tả xu hướng về giáo dục AI tại Việt Nam trong thời gian qua, cũng như một số kinh nghiệm thực tế về thiết kế chương trình và cuộc thi về trí tuệ nhân tạo cho giáo viên,học sinh các cấp tại Việt Nam. 

Trong hội thảo, đại diện ban giám hiệu các trường học trên địa bàn TP.HCM đã có những trao đổi rất cởi mở cùng đội ngũ chuyên gia và cán bộ quản lý giáo dục. Qua đó tìm ra những điểm tương đồng với thực tế ngành giáo dục Việt Nam, cũng như đề xuất các giải pháp phù hợp.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)