Để hoàn thành mục tiêu Đề án 89, trong 10 năm tới cần đào tạo được khoảng 7.300 giảng viên có trình độ tiến sĩ và trên 300 giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao có trình độ thạc sĩ.
Giảng viên trong một tiết dạy sinh viên
Thông tin này được nêu trong tọa đàm do Bộ GD-ĐT tổ chức về một số nội dung triển khai Quyết định số 89/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục ĐH đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019- 2030”, (Đề án 89).
Đề án 89 hướng tới các mục tiêu: Đào tạo trình độ tiến sĩ cho 10% giảng viên ĐH; đào tạo để trên 80% giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật và thể dục, thể thao có trình độ thạc sĩ trở lên; bồi dưỡng kỹ năng quản trị ĐH cho cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục ĐH và bồi dưỡng một số kỹ năng (phát triển chương trình đào tạo, ngoại ngữ, tin học, phương pháp giảng dạy…) cho 100% giảng viên; thu hút 1.500 nhà khoa học, những người có trình độ tiến sĩ về làm việc tại các cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam.
Theo Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), hiện nay, cả nước đang có trên 73.000 giảng viên ĐH, trong đó, số giảng viên đạt trình độ tiến sĩ là 28.8%. Để hoàn thành mục tiêu đề án, trong 10 năm tới cần đào tạo được khoảng 7.300 giảng viên có trình độ tiến sĩ và trên 300 giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật và thể dục, thể thao có trình độ thạc sĩ.
Trong công tác này, các cơ sở giáo dục ĐH đóng vai trò chính yếu ở cả quy trình tuyển chọn, gửi giảng viên đi đào tạo, quản lý kinh phí, theo dõi quá trình đào tạo giảng viên cho tới việc sử dụng giảng viên sau đào tạo và bồi hoàn kinh phí đào tạo (nếu có).
Cụ thể, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn triển khai đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ theo Quyết định số 89/QĐ-TTg quy định cơ sở cử giảng viên đi đào tạo được quyền tự chủ, đồng thời chịu trách nhiệm giải trình trong công tác tuyển chọn ứng viên đáp ứng quy định; được cấp kinh phí từ ngân sách Nhà nước để đào tạo theo đề án.
Dự thảo nhấn mạnh trách nhiệm của cơ sở cử đi đào tạo, bao gồm: Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực của cơ sở trong phạm vi đề án; bồi dưỡng tạo nguồn giảng viên có nguyện vọng tham gia Đề án 89; bảo đảm đủ năng lực tự chủ về tổ chức chọn công khai, minh bạch và công bằng; quản lý và cấp phát học bổng của Đề án 89 tới người được cử đi đào tạo theo hướng dẫn; báo cáo tình hình triển khai tới Bộ GD-ĐT trước 31-12 hằng năm; thu hồi học bổng của đề án khi người được cử đi đào tạo vi phạm quy định…
Vụ Giáo dục ĐH sẽ tổng hợp các ý kiến để báo cáo lãnh đạo Bộ, đồng thời đề nghị các cơ sở đào tạo báo cáo về những việc sẵn sàng tham gia ngay trong năm nay. Đây là cơ sở để Bộ sớm đưa ra phương án triển khai đề án khả thi nhất.
Việt Ngân
Bình luận (0)