Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Cần dạy đúng hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học

Tạp Chí Giáo Dục

Theo như công văn hướng dẫn
điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và các nội dung hướng dẫn cụ thể
với từng môn học của Bộ GD-ĐT, do dư thời gian giảm bớt bài hoặc giảm bớt nội
dung trong từng bài, giáo viên không đưa thêm nội dung khác vào dạy mà dùng để
củng cố, rèn kỹ năng cho học sinh hoặc tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp. Nhà
trường cần tổ chức để giáo viên thảo luận, thống nhất cách sử dụng thời gian
cho hợp lý. Vì mới đi vào áp dụng nên giáo viên chưa nghiên cứu kỹ trước nội
dung được điều chỉnh để cùng với khối thảo luận thống nhất thời gian dư dôi ra
dùng để làm gì cho hợp lý. Đã có trường hợp xảy ra ở tiết toán 1, bài “Phép cộng
trong phạm vi 4”, nội dung cần điều chỉnh không làm bài tập 3 cột 1 và “tập biểu
thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng”. Do nội dung bài dạy ngắn gọn
nên giáo viên hoàn thành bài dạy trong vòng 25 phút, dư 10 phút. Giáo viên
không biết làm gì cho hết tiết nên tổ chức học sinh thi đua lên bảng làm toán nhanh,
các phép tính do giáo viên nghĩ ra chứ hoàn toàn không có trong sách giáo khoa
(may mà các phép tính giáo viên cho học sinh làm không vượt chuẩn kiến thức, kỹ
năng); nếu có, giáo viên dạy tiết này mắc hai lỗi cơ bản: chưa thống nhất khối
chuẩn bị dạy nội dung cho phù hợp khi dư thời gian và vượt chuẩn kiến thức. 
Trần Văn Tám
(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)