Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Cần dạy đúng theo chuẩn kiến thức

Tạp Chí Giáo Dục

Vấn đề nội dung sách giáo khoa bậc tiểu học của chương trình cải cách năm 2000 quá tải đối với học sinh (HS) đã được các thầy cô giáo nhận ra nhiều năm qua nhưng chưa được điều chỉnh triệt để.
Những ngày gần đây, dư luận lại “nóng” lên việc HS mới vào lớp 1 học chưa được một tháng đã bị “sốc” do cô giáo yêu cầu các em phải biết đọc trơn, viết thạo. Theo tôi, giáo viên (GV) đặt ra yêu cầu như thế là không thực hiện đúng với tinh thần công văn của Bộ GD-ĐT (số 896/GD-ĐT-GDTH ngày 13-2-2006) về hướng dẫn điều chỉnh việc dạy học cho HS bậc tiểu học. Điều này vi phạm quy chế chuyên môn. Do đó, ban giám hiệu nhà trường cần kiểm tra nhắc nhở GV phải bám theo công văn hướng dẫn, vì nếu yêu cầu HS như thế là vượt chuẩn kiến thức, kỹ năng khó chấp nhận được. Tôi mạn phép trích vài ý trong công văn 896 ở phần lớp 1 để thấy rõ yêu cầu cần đạt được. Đó là phần âm và chữ: Tuần 1 – tuần 6: Những bài có các phụ âm ghi bằng 2, 3 con chữ (thí dụ: th, ch, ngh); tuần 7 – tuần 22: Những bài có nguyên âm đôi (thí dụ: uôi, ươi, ươu, iêu, yêu). GV giảm nhẹ yêu cầu luyện nói. Phần viết: Căn cứ trình độ viết của đa số HS trong lớp, GV có thể yêu cầu các em viết nửa dòng hoặc cả dòng trong vở tập viết 1 (khuyến khích HS có thể viết ở nhà). Phần tập đọc: HS cần đạt yêu cầu tối thiểu sau: Đọc đúng và tìm được tiếng có vần cần ôn luyện, tốc độ đọc giữa học kì 2 là 25 tiếng/phút; cuối học kì 2 là 30 tiếng/phút.
Kể từ năm học 2014-2015, Bộ GD-ĐT ban hành thông tư 30 “Quy định đánh giá HS bậc tiểu học” (hiệu lực bắt đầu ngày 15-10) quy định: HS tiểu học kiểm tra định kì năm 2 lần; trong quá trình dạy HS, GV không còn chấm điểm mà tăng cường nhận xét thật cụ thể về sự tiến bộ hay mức độ hoàn thành bài làm từng môn học của các em. Lời nhận xét của GV chủ yếu mang tính chất động viên, khen ngợi là chính… Do không còn chấm điểm nên áp lực về điểm số của HS không còn mang tính cạnh tranh với nhau nữa, ngay cả GV đang trực tiếp dạy lớp cũng cảm thấy trút bớt gánh nặng vì không còn lo lắng nhiều về tỉ lệ học giỏi mà nhà trường giao chỉ tiêu ngay đầu năm học.
Nếu GV thực hiện đúng như vậy, nhất là “nói không với dạy thêm” với trẻ sắp vào lớp 1 thì không còn xảy ra cảnh “vịt con” bị lạc đàn ngơ ngác vào đầu năm học.
Trần Văn Tám (TP.HCM)

Bình luận (0)