Học sinh đi xe đạp điện không đội MBH ở Thủ Đức |
Theo Luật giao thông đường bộ sửa đổi, kể từ ngày 1-7-2009 tất cả người đi xe máy điện và xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm (MBH) trên tất cả mọi tuyến đường. Ngay từ bây giờ, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các trường học, vì học sinh là đối tượng chủ yếu sử dụng xe đạp điện.
Trên địa bàn TP.HCM xe máy điện và xe đạp điện phổ biến khá rộng rãi vài năm nay. Do học sinh không được đi xe gắn máy đến trường nên nhiều bậc phụ huynh đã bỏ ra từ 4 đến 10 triệu đồng để trang bị một chiếc xe đạp điện cho con em mình tự đến trường.
Tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực quận Gò Vấp, TP.HCM, có đến 70% học sinh đến trường bằng xe máy điện và xe đạp điện. Hầu hết các em khi tan học, đều phóng nhanh, vượt ẩu. Thậm chí chạy với tốc độ khá cao.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Làng Hoa cho biết, “Đây là hẻm đi vào Trường THPT Nguyễn Trung Trực, cũng là hẻm thông ra đường Quang Trung, vậy mà các em học sinh phóng với tốc độ khá cao. Chỉ nhìn thôi là thấy sợ, chứ đừng nói khi có sự cố không biết sẽ như thế nào”. Ông Nguyễn Minh Trung, ngụ đường Trường Chinh quận Tân Bình cho biết, ông bận nhiều việc nên không thể hàng ngày đưa đón con đến trường. Do vậy, ông mua xe đạp điện cho con gái của mình tự đến trường. Xe đạp điện tiện lợi là chỉ cần nạp đầy bình ắc quy là dễ dàng sử dụng chứ không hao phí nhiên liệu, bảo đảm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, tốc độ tối đa của xe đạp điện khá cao, khoảng 40km/giờ, nếu không đội MBH, khi xảy ra TNGT có thể bị chấn thương sọ não. Do đó, Luật giao thông đường bộ được sửa đổi, bổ sung quy định bắt buộc khi đi xe đạp điện phải đội MBH là hoàn toàn xác đáng (riêng xe máy điện bắt buộc phải đội MBH như xe mô tô đã được quy định từ trước). Ông Trần Khắc Huy, Phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP cho rằng: “Từ những năm trước chúng tôi đã kiến nghị với Ban ATGT, UBND TP về việc bắt buộc học sinh phải đội MBH dù là đi xe đạp điện”.
Một cán bộ Phòng CSGT đường bộ Công an TP cho biết, năm vừa qua, không có học sinh nào bị tử vong vì TNGT, đó là kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm TT ATGT diễn ra còn phổ biến, như: điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe (GPLX), chở quá số người quy định, chạy xe lạng lách, đánh võng, đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ và một số tụ tập tại kênh Nhiêu Lộc để “đua xe”. Điển hình, trưa ngày 19-3-2009, một học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Công Trứ quận Gò Vấp điều khiển xe mô tô chở ba, không đội MBH, không có GPLX đã bị CSGT quận Gò Vấp lập biên bản xử phạt. Học sinh này biện minh rằng, do ba mẹ bận việc nên lấy xe mô tô đi học và vì giúp bạn nhà ở xa nên phải “chở ba”. Trong ngày 20-3-2009, CSGT huyện Bình Chánh đã lập biên bản xử phạt 4 đối tượng là HS đi xe gắn máy không có GPLX. Tình trạng HS các quận, huyện ven TP đi xe gắn máy đến trường đang là vấn đề “nổi cộm” hiện nay.
Đại úy Nguyễn Văn Trung, Đội phó Đội CSGT Công an quận Gò Vấp cho biết, ngoài tuần tra kiểm soát giao thông theo quy định, Đội CSGT Công an quận Gò Vấp còn tổ chức tuần tra kiểm soát giao thông theo chuyên đề như kiểm soát HS đi xe mô tô đến trường. Khi thực hiện công tác này thì hầu hết HS để xe mô tô lại trong trường học hay nhà dân ở gần các cổng trường học và gọi cha mẹ hoặc người thân đến đón về để đối phó với CSGT. Tình trạng này diễn ra thường xuyên và hầu như không kiểm soát được do ý thức chấp hành chưa nghiêm của không chỉ với học sinh mà còn của nhiều bậc phụ huynh. Đại úy Nguyễn Ngọc Tuấn, CSGT huyện Bình Chánh cho rằng: khi thực hiện việc tuần tra kiểm soát trên QL1A (đoạn Công ty Pouchen), học sinh lưu thông bằng xe gắn máy từ xa nhìn thấy lực lượng CSGT là đã dừng xe, hoặc tấp vào quán nước ven đường ngồi chờ để chúng tôi đi thì mới tiếp tục lưu thông, vì đoạn QL1A này không có nơi quay đầu xe, vướng dãy phân cách, nên số học sinh “đối phó” bằng cách ấy.
Hầu hết các học sinh này đều tìm cách “đối phó” với lực lượng chức năng bằng nhiều hình thức, kể cả sử dụng điện thoại di động để thông báo cho nhau nhằm né tránh. Do đó, để thực hiện nghiêm quy định điều khiển xe đạp điện phải đội MBH, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các khu dân cư và nhất là trong các trường học. Ngay từ bây giờ, các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với BGH các nhà trường có hình thức phổ biến kiến thức pháp luật giao thông nói chung và vận động HS đi xe đạp điện phải đội MBH nói riêng thông qua các hình thức nói chuyện chuyên đề về giao thông, cổ động trực quan, lồng ghép trong các buổi học ngoại khóa, thi tìm hiểu pháp luật giao thông… nhằm giúp cho học sinh thực hiện tốt việc đội MBH bắt buộc khi điều khiển xe đạp điện đến trường học, góp phần ngăn chặn TNGT xảy ra.
Lê Hữu
Bình luận (0)