Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần điều chỉnh chính sách, pháp luật GDĐH

Tạp Chí Giáo Dục

GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.Yên

Ngày 11-4, đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội do ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban, làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục đại học (GDĐH) tại ĐH Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng thẳng thắn: Luật GDĐH về cơ bản đã cho phép tháo gỡ nhiều vấn đề cấp bách và tác động tích cực để đổi mới hệ thống GDĐH, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển đất nước. Đáng quan tâm nhất trong các quy phạm pháp luật được ghi nhận tại Luật GDĐH là việc trao tự chủ cho các trường ĐH, các quy định về kiểm định chất lượng GD, quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực GD; quy định các mô hình GD phi lợi nhuận và GD lợi nhuận… Chính những điểm sáng của Luật GDĐH đã tạo cơ hội thúc đẩy các trường nâng cao hiệu quả quản lý để xây dựng thương hiệu chất lượng, đảm bảo sự phát triển lâu dài, góp phần thay đổi bộ mặt chung của GDĐH thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó Luật GDĐH quy định Chính phủ thực hiện công nhận kết quả xếp hạng ĐH là chưa phù hợp với xu thế chung của thế giới, có thể sẽ tạo ra sự nghi vấn của dư luận xã hội về sự trung thực của kết quả xếp hạng.

Các đại biểu đến từ các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng cũng đã góp ý về tự chủ ĐH, về tự chủ tài chính, các chính sách đối với SV, vai trò của Hội đồng trường…

“Đối với những trường ĐH thực hiện tự chủ, phần chi thường xuyên sẽ do nhà trường đảm bảo, nhưng Nhà nước cũng phải thực hiện đầu tư có trọng điểm, đầu tư lớn thì mới thúc đẩy được sự phát triển, tạo sự lớn mạnh của nhà trường. Nhà nước chỉ nên quan tâm đến các đối tượng: nhân tài, SV nghèo và đối tượng chính sách, phần còn lại người học phải tự lo, nếu cứ đầu tư dàn trải thì sẽ kéo chất lượng đi xuống”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) nói.

Trả lời vấn đề này, ông Phan Thanh Bình nói: “Tự chủ ĐH, trước hết phải là vấn đề nhận thức. Chúng ta nói đến tự chủ về cơ cấu tổ chức, nhân sự, học thuật tài chính nhưng đó chỉ là những điều kiện cho cái lớn hơn, đó chính là môi trường cho sự sáng tạo. Tự chủ ĐH phải tạo được môi trường cho những người có trình độ phát huy được khả năng, sự sáng tạo của mình. Khi được đáp ứng các điều kiện để sáng tạo thì sẽ có sản phẩm giúp các trường tăng nguồn lực. Nhà nước sẽ vẫn có trách nhiệm đầu tư cho các ĐH trọng điểm dù các trường đó thực hiện tự chủ ĐH. Mô hình ĐH vùng vẫn rất cần nếu đặt trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh, hội nhập quốc tế hiện nay. Và trong tự chủ ĐH, phải nhấn mạnh đến trách nhiệm giải trình với xã hội nhưng cũng chú trọng đến trách nhiệm tương đối với cộng đồng. Do đó, là một ĐH thành viên thực hiện tự chủ ĐH thì phải tính trong sự phát triển tổng thể chung của ĐH vùng”.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)