Các hoạt động ngoại khóa, tham quan dã ngoại cho học sinh tiểu học cần được gắn với mục tiêu giáo dục, ưu tiên điểm đến đảm bảo an toàn cho học sinh.
Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM đã tiếp nhận hai trường hợp trẻ 7 tuổi (nữ) và 12 tuổi (nam) cùng ngụ TP.HCM, đã tử vong do đuối nước tại hồ bơi công cộng. Trong đó, trường hợp 7 tuổi là học sinh Trường Tiểu học Bình Trị Đông A, TP.HCM – bị đuối nước khi tham gia chuyến dã ngoại cùng trường, có nhân viên cứu hộ và giáo viên giám sát. Điều này đã dấy lên những lo lắng của phụ huynh khi cho con tham gia ngoại khóa, tham quan dã ngoại tại nhà trường.

Nhiều năm nay, từ sau dịch Covid-19, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, phường Xuân Hòa, TP.HCM “nói không” với tham quan, dã ngoại ngoài nhà trường. Thay vào đó, các hoạt động ngoại khóa, học tập ngoài không gian lớp học cho học sinh được ưu tiên tổ chức tại các thiết chế văn hóa, lịch sử trên địa bàn phường, trung tâm thành phố, như tại bảo tàng, Thảo Cầm Viên, nhà văn hóa…
Đặc biệt, nhà trường đẩy mạnh và phát triển mô hình giao lưu với các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, vừa mở rộng và đổi mới không gian học tập, giao lưu cho học sinh, vừa gắn kết học sinh, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo mục tiêu mà Chương trình GDPT 2018 đặt ra.

Theo thầy Đinh Hữu Đắc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, việc dừng các hoạt động tham quan dã ngoại cho học sinh thay vào đó là các hoạt động học tập ngoài nhà trường gắn hướng tới mục tiêu giáo dục học sinh, đảm bảo an toàn cao cho các em. Các hoạt động học tập trải nghiệm bên ngoài nhà trường tại các địa chỉ đỏ, thiết chế văn hóa, lịch sử được nhà trường tổ chức theo nhóm nhỏ học sinh, chia rải theo ngày và lồng ghép thêm các hoạt động vui chơi để thu hút học sinh…, đồng thời luôn có giáo viên, bảo mẫu tham gia cùng để giám sát học sinh.
“Ban đầu, học sinh nhà trường cũng đề xuất cho các em đi chơi khu vui chơi, dã ngoại, được vui chơi ở hồ bơi. Tuy nhiên, nhà trường giải thích rằng các hoạt động đó các em có thể tham gia cùng gia đình vào cuối tuần, còn nhà trường sẽ ưu tiên tổ chức những hoạt động gắn với học tập, trải nghiệm…, và được phụ huynh rất đồng tình, ủng hộ” – thầy Đắc chia sẻ.
Tương tự, với hơn 1.700 học sinh, Trường Tiểu học Hồng Hà, phường Gia Định TP.HCM ưu tiên tổ chức hoạt động tham quan ngoại khóa cho học sinh gắn với nội dung giáo dục học sinh, đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường ngay đầu năm học.
Theo đó, dự kiến mỗi năm trường tổ chức 2 lần hoạt động học tập ngoại khóa cho học sinh các khối lớp vào dịp cuối học kỳ 1 và gần cuối năm học. Trong đó, các điểm đến ưu tiên là làng nghề truyền thống để học sinh được trải nghiệm thực tế; tổ chức cho học sinh trải nghiệm 1 ngày học kỳ quân đội để rèn cho các em tính kỷ luật, giáo dục lòng yêu nước; các địa chỉ đỏ, di tích văn hóa lịch sử.
“Trường rất hạn chế cho học sinh đến các điểm vui chơi có nước, để đảm bảo an toàn cho học sinh. Thông thường, trước mỗi chuyến học tập ngoại khóa, đưa học sinh ra ngoài nhà trường, trường đều thực hiện tiền trạm, thực tế trước, phối hợp với đơn vị tổ chức xây dựng phương án an toàn cho học sinh như chia khu vực khối lớp để học sinh vui chơi, trải nghiệm. Trong mỗi chuyến đi, ngoài nhân viên bên đơn vị tổ chức thì mỗi lớp còn có giáo viên chủ nhiệm, bảo mẫu theo cùng” – cô Bùi Thị Hải Yến – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà thông tin.

Cũng theo cô Yến, mỗi chuyến ngoại khóa nhà trường chỉ tổ chức cho 1-2 khối chứ không nhiều. Sau mỗi buổi đều họp và rút kinh nghiệm cho các khối tiếp theo.
“Trên thực tế, các hoạt động ngoại khóa luôn khiến học sinh rất thích thú, các em học được thêm nhiều kiến thức, kỹ năng ngoài sách vở, gắn kết thêm bạn bè. Tuy nhiên, mọi hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường đều cần được gắn với mục tiêu giáo dục, phù hợp với đối tượng học sinh để đảm bảo an toàn cao nhất cho các em…” – cô Yến nhấn mạnh.
Yến Hoa

Bình luận (0)