Tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa có buổi làm việc với TP.HCM, Đồng Nai và Long An về các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là tình hình giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An dài 32km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc); TP.HCM dài 3,8km đi qua huyện Nhà Bè. Sau khi hình thành, tuyến đường này có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam bộ, giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP.HCM. Ngoài ra, tuyến đường cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối khu vực ĐBSCL với miền Đông nam bộ, khu cảng Hiệp Phước với cảng Long An góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.
Tại đây, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long cho biết, hiện nay trên toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành còn 74 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng để thi công. Trong đó, TP.HCM còn 73 hộ dân và doanh nghiệp; Long An còn 1 hộ dân.
Về việc này, lãnh đạo TP.HCM và Long An cam kết trong tháng 10 sẽ bàn giao dứt điểm mặt bằng.
Theo đơn vị tư vấn thiết kế dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước (thuộc dự án đường Vành đai 4 TP.HCM), dự án sẽ góp phần hoàn thiện kết nối giao thông từ TP.HCM về Long An. Phạm vi dự án với điểm đầu nằm ở nút giao Bến Lức (giao giữa đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương với đường tỉnh 830 thuộc địa phận thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An), điểm cuối kết nối với đường trục Bắc Nam nằm trong khu quy hoạch cảng Hiệp Phước thuộc địa phận xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Mặt cắt ngang đường hoàn chỉnh gồm 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị và vỉa hè hai bên, bề rộng 74,5m. Trên tuyến có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt nút giao tại nút giao QL1. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 6.707 tỷ đồng. Về phương án tài chính, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, vốn huy động từ các nhà đầu tư và vốn hỗ trợ của nhà nước thông qua quỹ đất đối ứng của các địa phương. Phương án hoàn vốn từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ, hỗ trợ của nhà nước. Dự án dự kiến sẽ được triển khai đầu tư theo hình thức BOT kết hợp BT.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, dự án này rất cần thiết đối với TP.HCM. Vì vậy, đơn vị tư vấn cần cập nhật các quy hoạch phát triển của TP, cũng như nghiên cứu vấn đề quản lý xây dựng và hạn chế bồi thường giải phóng mặt bằng; tính toán thu hồi quỹ đất để kêu gọi đầu tư.
Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn và các địa phương, trong đó xây dựng phương án vốn đầu tư. Trên cơ sở quy hoạch nghiên cứu mặt cắt ngang để tiết kiệm đất nhất. Về phương án tổ chức giao thông, kết nối giao thông trên khu vực, phương thức thu phí, phương án đầu tư phải tính toán cụ thể để dễ kêu gọi đầu tư…
S.G

Bình luận (0)