Thông thường vào đầu năm học mới, nhiều trường phổ thông cho học sinh (HS) làm bài kiểm tra nhằm khảo sát chất lượng đầu vào. Việc khảo sát chất lượng được tiến hành sau khi HS học được 3 hoặc 4 tuần, các môn được khảo sát là ngữ văn, toán và Anh văn đối với bậc trung học; riêng HS tiểu học được khảo sát hai môn văn và toán.
Mục đích của việc khảo sát chất lượng là nhằm phân loại HS. Do đó, khi cho đề kiểm tra chất lượng bộ môn, giáo viên cần kiểm tra các kiến thức mà HS học trong năm học trước và thêm một số kiến thức mới học trong các tuần đầu năm. Cần cho HS cùng một khối lớp làm chung một đề kiểm tra, từ đó mới có sự đánh giá trung thực chất lượng các em. Nếu cần thì nhà trường nên tổ chức kiểm tra chất lượng nghiêm túc như thi học kì. Đối với bậc THCS, bài kiểm tra chất lượng giáo viên vẫn có thể xem như bài kiểm tra 15 phút và vào sổ điểm.
Có thể xem đợt kiểm tra chất lượng đầu năm như nền móng vững chắc để nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó giáo viên sẽ biết được HS học yếu kém để có kế hoạch phụ đạo… Sau khi có kết quả kiểm tra chất lượng thì giáo viên cần tiến hành phụ đạo cho HS yếu kém ngay từ đầu năm học để giúp các em theo kịp chương trình học. Chẳng hạn như môn toán, nếu giáo viên không phụ đạo sớm thì HS bị hụt hẫng kiến thức ngay từ những bài đầu năm học, nếu để các em tiếp tục không hiểu những bài sau thì dần dần mất căn bản môn toán. Sau đó các em chán học và đến lúc ấy thầy cô muốn giúp các em lấy lại căn bản môn học sẽ vô cùng nan giải. Và khi HS mất căn bản và chán học thì chất lượng giảm sút là điều khó tránh khỏi.
Nói chung, việc khảo sát chất lượng đầu năm là việc làm khá đơn giản nhưng hiệu quả thu được rất lớn. Bởi vì thầy cô muốn dạy cho HS chất lượng thì rất cần hiểu rõ trình độ thực chất của học trò mình ở mức độ nào cũng giống như thầy thuốc muốn trị dứt bệnh cho bệnh nhân thì cần có sự chẩn đoán bệnh chính xác.
Nguyễn Thanh Dũng
(Trường THCS Phước Lý, Cần Giuộc, Long An)
Bình luận (0)