|
Phụ huynh rất cần những lời nhận xét kỹ của thầy cô về năng lực học tập của con mình. Ảnh: P.T |
Cô Lâm Thu Trang – Phó hiệu trưởng Trường TH Bế Văn Đàn (Q.Bình Thạnh): Cần tránh viết lời phê mang tính phê bình
Lời phê nói lên kết quả bài làm của học sinh đồng thời thể hiện năng lực học tập của từng em, tiến bộ hay sụt kém trong một thời gian ngắn; nó là cầu nối giúp phụ huynh nắm bắt kết quả học tập của con em mình xuyên suốt trong một tuần, một tháng, một học kỳ; điều này cũng thể hiện sự quan tâm của giáo viên đến học sinh. Đặc biệt, hiện nay chúng ta đang xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì những lời phê, nhận xét bài vở của giáo viên dành cho học sinh vô cùng cần thiết và thật ý nghĩa.
Để thể hiện hết trách nhiệm của một giáo viên không có nghĩa cứ một ngày, giáo viên phải ghi đầy đủ lời phê vào tất cả số vở của học sinh trong lớp là được. Nếu như trong ngày, giáo viên dạy 3 môn, thu nhận hết tập vở hết cả 3 môn, cộng với những công việc khác thì khó tránh khỏi tình trạng “cứ có lời phê là được”, và điều hiển nhiên là giáo viên không thể nhận xét kỹ lưỡng từng em. Nên tránh tình trạng này. Để mỗi em đều nhận được sự quan tâm chu đáo của cô giáo thì giáo viên nên có sự lựa chọn bài vở để phê. Trong tuần này ghi lời phê dành cho các em học sinh khá giỏi, có thành tích nổi bật thì tuần sau ghi lời phê dành cho các em học sinh có học lực yếu trung bình, làm sao trong một tháng, ít nhất em nào cũng có lời nhận xét của giáo viên để phụ huynh nắm được lực học của con cái và các em cũng thấy được lực học của mình. Trong trường hợp này, những em học sinh trung bình, yếu thì cần được giáo viên quan tâm sát sao, động viên nhiều hơn để các em học tốt hơn. Đây là điều kiện để giáo viên có nhiều thời gian nhận xét kỹ lưỡng hơn từng bài, và cũng là hình thức mà giáo viên Trường TH Bế Văn Đàn thường làm. Cũng lưu ý rằng, giáo viên cần tránh viết những lời phê mang tính chất phê bình, đối với học sinh tiểu học, các em rất cần sự quan tâm một cách nhẹ nhàng. Các em thường thích khoe thành tích của bản thân với bạn bè, người thân, vì thế sự phê bình khiến các em có thể xấu hổ, tủi thân với những người xung quanh.
Chị Nguyễn Thị Nhàn (đường số 18, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức): Lời nhận xét kỹ giúp học sinh không hụt hẫng
Một hôm tôi kiểm tra vở bài tập toán của con, nhưng khác với mọi khi, bé không mang vở lại cho mẹ mà ngồi yên một chỗ, cứ nhìn chăm chăm mẹ tỏ ra lo lắng. Tôi nghĩ chắc con bị điểm kém nên có tỏ thái độ như vậy. Quả thật, bài tập toán hôm đó cháu làm sai và chỉ được điểm trung bình. Xem kỹ những bài làm của cháu, tôi phát hiện trong một vài phép tính nhân, chia thập phân, cháu làm sai. Bên cạnh đó, phần đặt lời giải cho bài toán đố cũng chưa bám sát yêu cầu bài giải. Xem xong kết quả các bài của cháu, quay lại nhìn lời phê của cô giáo với hai chữ “chưa đạt”, tôi có cảm giác sự quan tâm của giáo viên đối với học trò còn chưa nhiều. Thực chất, chính điểm số đã nói lên kết quả đạt, chưa đạt của học sinh. Tuy nhiên, nếu bài làm đạt điểm 10, nhận xét là “tốt”, bài làm đạt điểm 5, nhận xét là “chưa đạt” thì cũng có khác gì đâu. Trong trường hợp nếu học sinh chỉ đạt điểm trung bình, giáo viên có sự góp ý, nhận xét chi tiết về bài làm thì phụ huynh sẽ nhận ra rõ hơn con mình chưa đạt chỗ nào, phần nào khó phức tạp mà cháu học còn yếu, cần cố gắng khắc phục… Từ đó phụ huynh dễ dàng giúp con ôn tập, củng cố kiến thức kỹ hơn mà khắc phục kiến thức. Hơn nữa, đối với trẻ, khi đọc lời nhận xét như vậy sẽ khiến các em có tâm trạng bài làm của mình không tốt, đã không làm cô giáo vui, và nếu ba mẹ phát hiện thì sẽ bị la, bị đánh đòn… mà không tránh khỏi việc giấu dốt bằng hành động không cho ba mẹ xem kết quả bài làm. Chính tâm trạng này khiến các em lo lắng, không tránh khỏi cảm giác mình có tội. Thiết nghĩ, cũng với kết quả đó, nếu như giáo viên đưa ra một lời nhận xét kỹ lưỡng sẽ giúp học sinh tránh được cảm giác hụt hẫng, lo lắng và phụ huynh chúng tôi cảm thấy cô giáo có sự quan tâm đến việc học hành của con mình, cảm thấy cô trò gần gũi càng yên tâm hơn.
Cha mẹ nào mà không muốn con mình học tốt, học giỏi. Thấy con làm bài đạt điểm cao, trong đó có lời phê của thầy cô khen là hạnh phúc lắm. Tuy nhiên, không phải lúc nào phụ huynh cũng muốn thấy những lời phê chung chung từ thầy cô.
Ngọc Trinh (ghi)


Bình luận (0)