![]() |
| Giờ học môn lý tại Trường THPT Bùi Thị Xuân |
Sau hơn 30 năm đổi mới và mở cửa, đất nước đã hội nhập sâu với thế giới trên nhiều lãnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật… Trong đó, giáo dục đã có nhiều hoạt động hội nhập giá trị, góp phần nâng cao chất lượng nhà trường.
TP.HCM là một địa phương đặc biệt, vừa đóng vai trò trung tâm của cả nước, vừa là cửa ngõ của khu vực và thế giới, nơi tiếp nhận nhanh nhất những mô hình giáo dục tiến bộ của nhân loại, đồng thời là nơi có điều kiện tốt nhất thực hiện những mô hình giáo dục nói trên bên cạnh việc phát huy tốt những mặt tích cực của nền giáo dục nước nhà trong xu thế chủ động hội nhập quốc tế và phát triển.
Hội nhập quốc tế về giáo dục được thể hiện ở việc học sinh TP.HCM đi du học mỗi năm một nhiều hơn; số lượng trường quốc tế được đầu tư thành lập mỗi lúc một nhiều đáp ứng yêu cầu du học tại chỗ của một bộ phận dân cư có điều kiện; và ở đó, những ngôi trường Việt Nam đổi mới, phát triển theo tiêu chí quốc tế để hội nhập, để nâng cao điều kiện phục vụ con em nhân dân là mô hình giáo dục địa phương đang ra sức thực hiện.
Mô hình “Nhà trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” được xây dụng trên cơ sở thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước mà cụ thể là Nghị quyết 05/2005/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa và thực hiện cơ chế tự chủ nhà trường. Cụ thể là Trường THPT Lê Quý Đôn đã thoát ra khỏi những ràng buộc cố hữu để tiếp cận với những tiêu chí của khu vực và thế giới, tạo điều kiện cho những nhà giáo dục thực thi thiên chức của mình một cách chủ động và sáng tạo như giảm sĩ số học sinh trong lớp (30 học sinh/lớp), tăng thời gian học tập và hoạt động trong nhà trường (cả ngày); đổi mới trang thiết bị và thiết chế tổ chức nhà trường theo hướng cá thể hóa; thực hiện phương pháp dạy học tiến bộ, nội dung giáo dục tích hợp phù hợp với nhu cầu thực tế cuộc sống.
Như vậy, tiên tiến ở đây không phải là một danh hiệu thi đua mà là những tiêu chí tiến bộ được đầu tư để các nhà giáo dục tiên phong có điều kiện thực hiện nhiệm vụ ngang tầm hội nhập với thế giới, học sinh của nhà trường hội nhập được với học sinh các nước về ngôn ngữ, về tư duy, về tác phong lao động, về sự năng động sáng tạo và bản lĩnh trong cuộc sống tiến bộ của xã hội hiện đại ngày nay.
Chúng ta rất vui về những thành quả bước đầu của nhà trường tiên tiến hội nhập quốc tế tại TP.HCM, các cấp quản lý giáo dục rất quan tâm, đã hoàn thiện về cơ sở pháp lý, về chế độ chính sách, tổ chức cán bộ quản lý nhà trường tham quan học tập các nước và đang thúc đẩy tiến trình nhân rộng. Nhưng so với yêu cầu phát triển, chúng ta vẫn còn những bất cập, tính chiến lược của nhà trường chưa được phát huy đúng mức!
Nhà trường tiên tiến hội nhập quốc tế với tiêu chí và yêu cầu cần đạt nói trên, suy cho cùng chính là mô hình thực hiện đổi mới theo tinh thần NQ 29 TW8 Khóa XI của Đảng, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phục vụ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế. Danh xưng “Tiên tiến” sẽ mất đi khi đã có số đông các trường thực hiện, tính tiên phong của một số ít đi đầu sẽ không còn cần thiết phải đề cao; và tính chất “Hội nhập quốc tế” sẽ không còn nhất thiết phải đề cập khi hệ thống giáo dục quốc dân phát triển ngang tầm quốc tế, những tiêu chí đề ra hôm nay chính là đẳng cấp của hệ thống giáo dục địa phương.
Tính “chiến lược” của “Nhà trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” sẽ rõ ràng hơn khi thể hiện được mạng lưới quy hoạch; có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mà quan trọng nhất là người hiệu trưởng; và tạo cơ chế hoạt động tích cực, tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, liên kết đào tạo với các nước, sơ tổng kết kịp thời giúp nhau nâng cao chất lượng chuyên môn theo tiêu chí phấn đấu. Để hội nhập quốc tế, đội ngũ quản lý và sư phạm của nhà trường phải có tầm nhìn quốc tế, có năng lực tiếp cận, phân tích, vận dụng và chủ động sáng tạo vượt khó để phát triển;
Năm học 2017-2018 bắt đầu với nhiều triển vọng mới, 5 năm thực hiện đổi mới theo tinh thần NQ TW với những kinh nghiệm tính lũy được. Lãnh đạo TP.HCM đang kiến nghị cơ chế đặc thù cho địa phương… là những tiền đề quan trọng, chúng ta kỳ vọng cho một năm học mới nhiều thắng lợi.
TS.Huỳnh Công Minh


Bình luận (0)