Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần nâng chất hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo dc th cht (GDTC) đóng vai trò quan trng trong vic phát trin toàn din hc sinh, không ch v th cht mà còn v tinh thn, ý chí và k năng xã hi. Tuy nhiên, ti nhiu trưng ph thông Vit Nam, hot đng GDTC còn tn ti nhiu hn chế như thiếu cơ s vt cht, chương trình ging dy đơn điu hoc thiếu s quan tâm đúng mc t nhà trưng và xã hi.

Giáo dục thể chất không chỉ rèn luyện thể lực mà còn là cơ hội để giáo dục học sinh về ý chí vượt khó (ảnh minh họa). Ảnh: Đ.Yến

Để nâng cao chất lượng GDTC, cần có những giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế.

Đi mi chương trình và phương pháp ging dy

Chương trình GDTC cần được thiết kế linh hoạt, phù hợp với từng độ tuổi và khả năng của học sinh. Thay vì tập trung vào các bài tập cơ bản như chạy bộ hay nhảy dây, chương trình nên bổ sung các môn thể thao hiện đại như bóng rổ, cầu lông, bóng chuyền, hoặc các hoạt động như yoga, aerobic… Điều này giúp học sinh hứng thú hơn và phát triển nhiều kỹ năng vận động khác nhau. Có trường THCS đã triển khai chương trình GDTC tích hợp môn bóng rổ vào giờ học chính khóa. Học sinh được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản như dẫn bóng, ném rổ và phối hợp đồng đội. Kết quả, tỷ lệ học sinh tham gia tích cực tăng 30% so với các tiết học truyền thống. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ như video hướng dẫn, ứng dụng theo dõi sức khỏe hoặc thiết bị đo lường vận động (như đồng hồ thông minh) có thể làm tăng sự hứng thú và hiệu quả học tập. Giáo viên có thể sử dụng một số ứng dụng để theo dõi tiến độ vận động của học sinh, từ đó đưa ra các bài tập phù hợp. Có trường THPT đã thí điểm sử dụng ứng dụng thể thao để tổ chức các cuộc thi chạy bộ trực tuyến trong nội bộ trường. Học sinh ghi lại quãng đường chạy hằng tuần qua ứng dụng, từ đó được xếp hạng và nhận phần thưởng, tạo động lực rèn luyện thường xuyên. Những việc này đều có ý nghĩa khích lệ sự hào hứng tham gia các hoạt động thể chất trong nhà trường.

Nâng cao cht lưng đi ngũ giáo viên

Theo đó, giáo viên GDTC cần được đào tạo thường xuyên để cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại và kiến thức về thể thao. Các khóa học về huấn luyện thể thao, tâm lý học sinh, hoặc dinh dưỡng thể thao sẽ giúp giáo viên thiết kế bài giảng sinh động và hiệu quả hơn. Có địa phương, sở GD-ĐT định kỳ tổ chức các khóa bồi dưỡng cho giáo viên GDTC, tập trung vào kỹ năng tổ chức các môn thể thao đồng đội. Sau khóa học, nhiều giáo viên đã áp dụng thành công phương pháp “học qua chơi”, giúp học sinh tiếp thu tốt hơn. Trên thực tế, hiện nay ở một số trường, giáo viên GDTC phải kiêm nhiệm nhiều môn học khác, dẫn đến chất lượng giảng dạy không đảm bảo. Việc tuyển dụng và phân bổ giáo viên chuyên trách GDTC sẽ giúp cải thiện tình trạng này.  Có trường THPT đã gắn kết với khoa GDTC của các trường sư phạm hoặc trường thể dục thể thao để có thể tuyển chọn được giáo viên chuyên trách GDTC có trình độ và kỹ năng phù hợp. Từ đây các tiết học thể chất trở nên chuyên nghiệp hơn, với các bài tập được thiết kế bài bản, phù hợp với từng nhóm học sinh, bởi không thể có trò học chăm nếu không có giáo viên dạy đủ hứng thú và bằng phương pháp hợp lý.

Đu tư cơ s vt cht và trang thiết b

Có thể nói cơ sở vật chất là yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng GDTC. Nhiều trường học hiện nay thiếu sân chơi đạt chuẩn hoặc các nhà tập thể chất, nhà thi đấu…, khiến việc tổ chức các hoạt động thể thao gặp khó khăn. Nhà trường cần phối hợp với địa phương để đầu tư xây dựng hoặc cải tạo các khu vực này. Trên thực tế, có trường đã huy động vốn từ phụ huynh và doanh nghiệp địa phương để xây dựng các sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, sân cầu lông… và khu vực tập thể dục ngoài trời. Nhờ đó, học sinh có không gian luyện tập an toàn và tiện nghi hơn. Ngoài sân bãi, các dụng cụ như bóng, vợt, lưới, hoặc thảm tập yoga… cũng cần được đầu tư. Nhà trường có thể tận dụng ngân sách hoặc kêu gọi tài trợ để trang bị đầy đủ hơn. Có trường sau khi nhận tài trợ từ công ty thể thao để trang bị bộ dụng cụ cầu lông và bóng bàn thì học sinh tham gia các câu lạc bộ thể thao sau giờ học tăng gấp đôi so với trước đây. Đương nhiên, nhà trường cần phối hợp với phụ huynh để nhấn mạnh vai trò của GDTC trong sự phát triển của học sinh. Phụ huynh cần hiểu rằng thể chất tốt sẽ hỗ trợ học sinh học tập hiệu quả hơn. Nhà trường có thể mời phụ huynh tham gia các sự kiện thể thao hoặc hỗ trợ tài chính, nhân lực để tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Qua đó, phụ huynh có thể phối hợp hoặc hỗ trợ các hoạt động GDTC trong nhà trường bằng nhiều hình thức, đồng thời thúc đẩy sự tham gia chủ động hơn, tích cực hơn của học sinh.

Tăng cưng hot đng ngoi khóa, thi đu th thao

Việc thành lập các câu lạc bộ thể thao trong trường học không chỉ giúp học sinh rèn luyện thể chất mà còn phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tinh thần thi đấu. Các câu lạc bộ như bóng đá, bóng chuyền hoặc võ thuật cần được khuyến khích và hỗ trợ. Có trường THPT đã thành lập câu lạc bộ bóng chuyền với sự tham gia của hàng chục học sinh. Câu lạc bộ tổ chức các buổi tập luyện hàng tuần và tham gia các giải đấu, giúp học sinh phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần đồng đội. Từ đây, nhà trường có thể tuyển chọn được nhiều học sinh có năng khiếu để dự Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Bên cạnh đó, các giải thi đấu thể thao cấp trường, cấp cụm hoặc cấp tỉnh/thành sẽ tạo động lực cho học sinh rèn luyện. Những sự kiện này cũng góp phần xây dựng văn hóa thể thao trong nhà trường. Thí dụ, nhà trường có thể tổ chức giải bóng đá học sinh hằng năm, thu hút sự tham gia của tất cả các lớp. Giải đấu không chỉ nâng cao tinh thần thể thao mà còn tăng cường sự đoàn kết giữa các học sinh, qua đó có thể phát hiện các tài năng bóng đá cho địa phương và cả nước.

Kết hp giáo dc đo đc và k năng sng

GDTC không chỉ là rèn luyện thể lực mà còn là cơ hội để giáo dục học sinh về tinh thần fair-play, ý chí vượt khó và sự tôn trọng lẫn nhau. Giáo viên có thể lồng ghép các bài học về giá trị sống vào các tiết thể chất. Thí dụ, các trường có thể đưa vào các tiết GDTC những bài học về tinh thần đồng đội qua các trò chơi phù hợp. Học sinh phải hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ, từ đó học được cách tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau, kể cả với đối thủ. Trên thực tế, các hoạt động thể dục, thể thao có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện một số phẩm chất đạo đức cho học sinh. Chẳng hạn, tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản” có thể được hình thành trong quá trình tập luyện, thi đấu thường xuyên. Từ đây, học sinh có thể được gợi ý, rèn luyện nhiều phẩm chất khác, như khiêm tốn, cầu thị, trung thực, nghị lực… Ngoài ra, việc thường xuyên tham gia các hoạt động thi đấu cũng có thể giúp học sinh hình thành kỹ năng tổ chức, phối hợp, kể cả năng lực chỉ huy, lãnh đạo…, những yếu tố rất bổ ích cho quá trình phát triển của trẻ.

Nâng cao chất lượng GDTC trong trường phổ thông đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Các giải pháp nêu trên cho thấy, khi được thực hiện đúng cách, các giải pháp này không chỉ nâng cao sức khỏe thể chất mà còn góp phần phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Vì vậy, việc ưu tiên đầu tư vào GDTC là một bước đi cần thiết để xây dựng thế hệ trẻ khỏe mạnh, năng động và trách nhiệm.

Trnh Minh Giang

Bình luận (0)