Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nói như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri Q.4 diễn ra chiều 18-10.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Q.4 ngày 18-10
Đề cập đến dạy thêm học thêm (DTHT), cử tri Đặng Kiều Anh Thư (P.16) cho biết, chủ trương của ngành GD-ĐT đã cấm DTHT nhưng vẫn còn một số thầy cô giáo cố tình dạy vì thu nhập cá nhân cũng như nhu cầu của phụ huynh học sinh (PHHS). Trước đây DTHT phổ biến ở bậc trung học nhưng bây giờ xảy ra ở cả tiểu học.
Cử tri Thư kiến nghị: “Chương trình học cần phải giảm tải, vừa sức với HS, coi trọng kỹ năng ứng dụng và thực hành, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Nhà trường, gia đình và xã hội không chạy theo thành tích, PH không thỏa hiệp, tiếp tay cho DTHT. Không tổ chức DT trong trường, thay vào đó là dạy bồi dưỡng đối với HS giỏi, phụ đạo đối với HS yếu kém. Thường xuyên động viên, khuyến khích HS tự học ở nhà. Ngành GD nên có chế tài xử phạt DT mạnh hơn, song song đó quy định thêm trách nhiệm đối với người đứng đầu nhà trường. Đặc biệt, phải cải thiện mức lương nhà giáo theo mức ưu tiên cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp cũng là biện pháp lâu dài, ổn định để vấn nạn DTHT không còn diễn ra”.
Cử tri Nguyễn Minh Ngọc (P.4) nêu lên bất cập trong trách nhiệm thẩm định tài liệu dạy học của ngành GD-ĐT. Cụ thể, như tài liệu Tiếng Việt 1 – công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, đưa vào giảng dạy ở 49 tỉnh, thành với hơn 800 ngàn HS, nhưng trên thực tế tài liệu này vẫn chưa được công nhận là SGK. Năm 2005, Bộ GD-ĐT ban hành chương trình GD phổ thông, duyệt SGK để sử dụng chính thức, ổn định, thống nhất trong giảng dạy, học tập ở các cơ sở GD phổ thông, trên cơ sở thẩm định của hội đồng quốc gia. Như vậy, ngành GD-ĐT cần phải rút kinh nghiệm, xem xét lại cơ chế thẩm định. Bởi khi cơ chế minh bạch, tạo dựng được niềm tin thì những thay đổi trong GD-ĐT mới dễ dàng được nhân dân đón nhận.
Cử tri Dương Ngọc Huệ (P.2) không đồng tình với Dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GD do Bộ GD-ĐT soạn thảo đang lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân. Theo dự thảo, tổ chức cá nhân có hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo bị phạt 10-20 triệu đồng (điều 29); xâm phạm thân thể người học bị phạt 20-30 triệu đồng (điều 32). Đi kèm mức phạt này, người vi phạm phải xin lỗi công khai và có thể bị đình chỉ dạy từ 1 đến 6 tháng. Nếu như áp dụng sẽ không hợp lý. Bởi ranh giới phân định giữa những va chạm của học trò và GV khó xác định đâu là đúng, đâu là sai, có thể rơi vào tranh cãi đôi co.
Cử tri Ngọc Huệ cho rằng, trong xã hội hiện đại, người thầy chịu nhiều áp lực về cơm áo gạo tiền, ứng xử với PH, đồng nghiệp, HS. Đôi khi việc quá áp lực khiến người thầy nóng nảy, có hành vi bột phá, không kiểm soát và không mang tính sư phạm. Tuy nhiên, mong muốn chung của GV đều giống PHHS, làm sao để con cái chăm chỉ, ngoan ngoãn, vâng lời. Mặt khác, mối quan hệ giữa thầy trò ngày nay đã khác, nếu trước kia là sự tôn kính thì bây giờ là sự bình đẳng. Nhiều HS đang trong quá trình hình thành nhân cách lại chưa hiểu thế nào là bình đẳng. Các em ngỡ mình ngang hàng với GV và muốn gì cũng được. Do đó, nếu áp dụng điều 32 sẽ khiến GV bị tổn thương, mất dần tâm huyết với nghề. Chưa kể, tiền lương thấp thì lấy đâu ra để nộp phạt.
“Theo Luật Công chức, viên chức, GV vi phạm sẽ bị kỷ luật, là bài học để GV điều chỉnh hành vi. Chúng tôi mong muốn Bộ GD-ĐT cần xem lại việc có nên áp dụng điều 32 không? Bởi việc nộp phạt đôi khi lại theo tính chất… bỏ tiền ra để xóa bỏ hành vi”, cử tri Ngọc Huệ kiến nghị.
Góp ý cho Luật GD (sửa đổi), cử tri Vũ Trọng Thiều (KP.3, P.16) kiến nghị, ở khoản 4, điều 41 về liên kết đào tạo hệ vừa làm vừa học nên hạn chế hơn. Cụ thể, chỉ liên kết với các trường, trung tâm GDTX tỉnh, không nên mở rộng ra ở các tổ chức khác để tránh tình trạng dạy chui như hiện nay, do có nhiều đơn vị được phép liên kết mà không kiểm soát được hết.
Ghi nhận ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các ý kiến, đặc biệt liên quan đến xây dựng SGK, Luật GD (sửa đổi) là cơ sở để đoàn đại biểu Quốc hội TP có những kiến nghị đưa ra tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.
Theo ông Nhân, nền GD nước ta vẫn còn những hạn chế nhất định. Chương trình giảng dạy còn nặng về lý thuyết, thiếu áp dụng thực tiễn cũng như chưa khơi dậy được tính chủ động, sáng tạo của người học. Riêng vấn đề DTHT, tinh thần chung của ngành GD là không khuyến khích nhưng thực tế nhiều PH lại có nhu cầu cho con đi học thêm để nâng cao trình độ. Vấn đề ở đây là làm thế nào để DTHT không biến tướng, không gây áp lực tinh thần cho HS, kinh tế gia đình.
“Tại TP.HCM, muốn DT phải đăng ký và có kiểm soát. Mặc dù là quy định nhưng chúng tôi vẫn rất mong bà con cùng tham gia giám sát, quản lý thông qua các mặt trận đoàn thể của địa phương để DTHT không biến tướng”.
Minh Phương

Bình luận (0)