Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Cần nhạy bén với phương pháp dạy học

Tạp Chí Giáo Dục

Một tiết học lịch sử có sử dụng giáo án điện tử ở Trường Tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh)

Trước hết chúng tôi khẳng định rằng, việc thiết kế giáo án điện tử trên máy tính không phải là công cụ vạn năng, muốn gì được nấy. Thực tế vẫn cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa thể thay thế hoàn toàn phương pháp giảng dạy truyền thống với phấn trắng bảng đen.
Điều quan trọng là cần có sự kết hợp tinh tế trong việc lựa chọn bài dạy hay sử dụng phương pháp dạy học thích hợp khi phối hợp với phương tiện công nghệ thông tin để tạo hiệu ứng bất ngờ trong các tiết dạy giáo án điện tử. Bởi vì đổi mới phương pháp giáo dục gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học không ngoài mục đích kích thích tư duy sáng tạo, bồi dưỡng năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và phát triển năng lực thực hành cho người học. Muốn vậy nhà trường phải tiếp tục điều chỉnh hợp lý nội dung chương trình phù hợp với tâm sinh lý đối tượng. Chúng ta đều biết đổi mới hoạt động dạy học là vấn đề trọng tâm trong sự nghiệp cải cách giáo dục. Trong việc này hơn ai hết, ban giám hiệu luôn có vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ để giáo viên thực hiện một cách tích cực và đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó còn đòi hỏi người thầy phải nhạy bén khi thay đổi phương pháp dạy học theo định hướng chuyển từ dạy học tập trung vào nội dung sang dạy học tập trung vào đầu ra.
Đối với bậc tiểu học, mục tiêu cuối cùng là giúp các em học sinh hình thành nền nếp, thái độ học tập để có những kiến thức cơ bản làm nền tảng và hành trang cho bậc học kế tiếp. Do đó việc nhồi nhét kiến thức sẽ dẫn đến kết quả tiêu cực, phản giáo dục, dễ làm cho học sinh chán học và nếu các em có học thì cũng chỉ đối phó chứ không có tinh thần tự nguyện.
Nhận thức được điều đó các trường tiểu học cần đề ra tiêu chí giảng dạy mới sao cho phù hợp. Bên cạnh đảm bảo truyền đạt đầy đủ kiến thức của sách giáo khoa, giáo viên cần hướng dẫn học sinh chọn lựa phương pháp học tập phù hợp, biết chọn lọc kiến thức, xác định và ghi nhớ vào trí não những điểm trọng tâm của từng bài học. Muốn thế, thầy cô cần khuyến khích và mở lối cho các em phát huy tính chủ động trong học tập. Phương pháp học thụ động thầy giảng trò ghi không còn phù hợp, thực tế đã cho thấy những hạn chế nhãn tiền của nó. Một trong những phương pháp được áp dụng đơn giản là chia nhóm làm việc với mục đích động viên các em phát biểu ý kiến, đưa ra câu hỏi cho bạn trả lời…
Hiện nay công nghệ thông tin mở ra nhiều cánh cửa trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Các phần mềm đã trở thành người bạn đồng hành giúp giáo viên lồng ghép hình ảnh, âm thanh sống động vào bài giảng, vừa thu hút học sinh vừa cụ thể hóa sự vật, hiện tượng khái quát trong bài giảng. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên có nhiều thời gian để đặt ra câu hỏi gợi mở giúp các em có không gian hoạt động rộng hơn. Sự ra đời của mạng internet đã tạo được một kênh trao đổi cung cấp thông tin, hình ảnh cập nhật kiến thức vô cùng hiệu quả. Muốn thế ban giám hiệu phải khuyến khích toàn thể giáo viên nâng cao kiến thức kỹ năng tin học, đầu tư công sức, thời gian xây dựng nội dung bài soạn sao cho cô đọng, có hệ thống, khoa học, rõ ràng. Đồng thời mỗi giáo viên tình nguyện tham gia phong trào tự làm đồ dùng dạy học, sử dụng phương tiện hình ảnh tư liệu minh họa bài dạy có tác dụng trực quan cụ thể. Có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo sự hứng thú khi học tập của học sinh.
Nguyễn Hữu Nhàn
(Phó hiệu trưởng Trường TH Sông Lô, Q.Phú Nhuận)

Bình luận (0)