Với sự trưởng thành của học sinh, sự tác động bên ngoài đến các em cũng thay đổi theo từng giai đoạn lứa tuổi nhất định. Chẳng hạn, lúc các em chưa đến trường, nhất nhất cái gì cũng là cha mẹ. Khi các em đi học thì thầy cô là “số một”. Đến lứa tuổi phổ thông, sự ảnh hưởng này rộng hơn, có khi là bạn bè, người thân và các thành phần khác ngoài xã hội. Điều đáng bàn là, ở lứa tuổi “dở dở ương ương” này, sự tác động của gia đình, cha mẹ, người thân nhiều khi trở thành thứ yếu. Ba tác động đến sự trưởng thành của các em là gia đình, nhà trường và xã hội đã có thiên hướng lệch về nhân tố hai và ba. Nhưng thực tế thì học sinh luôn mong có nhân tố gia đình.
Trong tiết học ngoài giờ lên lớp về chủ đề gia đình, chúng tôi đã đặt vấn đề này với các em: Những tâm tư và mong mỏi gì từ gia đình, từ cha mẹ của các em? Chúng tôi đã thu nhận nhiều kết quả đáng suy ngẫm. Có rất nhiều lời phát biểu xúc động, những lời bộc bạch trong tiếng nấc của cảm xúc, những mong mỏi thiết tha xuất phát tự đáy lòng của các em. Rằng, các em mong muốn cha mẹ hãy hiểu mình hơn, tránh những áp đặt, trói buộc và quá nhiều kỳ vọng để trở thành áp lực nặng nề cho các em. Rằng, các em mong muốn cha mẹ quan tâm nhiều hơn, giảm bớt đi công việc để có những bữa cơm thân mật. Rằng, các em mong muốn cha mẹ, anh chị hòa thuận đầm ấm hơn… Sau nhiều năm dạy học, tôi thầm hiểu rất rõ rằng, đằng sau những khuôn mặt lo âu vì gánh nặng sách vở, còn có những trĩu nặng ưu tư ẩn sâu trong tâm hồn vì đời sống gia đình không mấy “sáng sủa” của các em.
Nhưng thầy cô, nhà trường, bạn bè và chính cha mẹ có mấy ai hiểu? Có mấy dịp để các em có điều kiện để nói ra? Trong khi đó, phòng tư vấn học đường ở nhà trường chưa phải là nơi để các em chịu trải lòng. Vì thế, thầy cô chủ nhiệm là nơi để các em trút vơi tâm sự, giáo viên chủ nhiệm phải nhọc công làm nhịp cầu nối giữa học sinh và phụ huynh. Hãy cho các em giải tỏa tâm lý bằng những bài học, bài viết và phát biểu trong các buổi sinh hoạt về chủ đề gia đình. Chịu khó tìm hiểu gia đình để hiểu thêm và chia sẻ buồn vui với các em. Giải pháp hiệu quả nhất là trước những buổi họp phụ huynh, hãy cho các em chuẩn bị những “thông điệp” để gửi đến gia đình. Và thông điệp ấy sẽ đến tận tay phụ huynh trong buổi họp.
Trần Nhân Trung
Bình luận (0)