Trong môi trường học đường, nhà trường cần quan tâm học sinh không chỉ kiến thức trên lớp mà còn quan tâm các em ở những khía cạnh khác như nhà vệ sinh hay những chỗ ít người qua lại. Bởi những chỗ này không kém phần quan trọng để bảo vệ sức khỏe và nhân cách học sinh.
Quan tâm nhà vệ sinh để khu vực này thực sự sạch sẽ, an toàn cho các em. Hạn chế tối đa tình trạng hút thuốc lá và bạo lực học đường có thể xảy ra ở nơi này. Tuy nhiên, một trong những vấn đề cần quan tâm hơn là chính những nơi này dễ diễn ra tình trạng học sinh bày tỏ tình cảm chưa cần thiết với nhau. Lợi dụng ít người qua lại, các em có thể thực hiện những hành vi không phù hợp với độ tuổi của mình. Không chỉ học sinh bậc THPT mà ở bậc THCS cũng có thể xảy ra nhất là tại các thành phố lớn.
Tôi có hai người chị bà con có hai cô con gái đang học THCS. Hai cháu kể cho chúng tôi nghe, nhiều lần các cháu nhìn thấy các anh chị lớp trên có những hành vi không phù hợp với lứa tuổi của mình như ôm nhau, hôn nhau… Hình ảnh ấy khiến cho nhiều em học sinh dị ứng, kể cả sự ám ảnh bởi lứa tuổi các em mới ở bậc THCS. Vài lần thấy như thế, các cháu không dám đi đến những chỗ ấy.
Chúng ta biết rằng, có khá nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra cũng từ việc trái tim các em rung động quá sớm và chưa bao giờ nhận thức được thực sự thế nào là tình yêu. Chính vì nhà trường ít để mắt tới những chỗ ít người… muốn đến mà một số học sinh đã có những cử chỉ yêu đương non nớt.
Để tình trạng này không còn xảy ra, nhà trường cần giáo dục học sinh vào giờ chào cờ, vào giờ sinh hoạt chủ nhiệm để các em nhận thức đúng về tình yêu. Đồng thời vào những giờ giải lao, thầy cô cũng cần quan tâm học sinh nhiều hơn. Người lớn không nên “khóa chặt” những rung động đầu đời, điều quan trọng là cần chia sẻ, hướng cho học sinh những giá trị nhân văn. Chia sẻ cùng học sinh vừa tình vừa lý sẽ thuyết phục các em hơn.
Thái Hoàng
Bình luận (0)