Vừa qua, tại Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Phú Lâm đã diễn ra Hội nghị giao ban thí điểm cụm thi đua 2 các trường CĐ năm học 2012-2013.
Tại hội nghị, ông Phạm Đức Khiêm, Hiệu trưởng Trường Kinh tế – Kỹ thuật Phú Lâm (Cụm trưởng cụm thi đua 2), cho biết việc tổ chức sinh hoạt cụm thi đua nhằm tạo điều kiện để các trường tăng cường giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm, kịp thời phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến để các đơn vị trong cụm nêu gương học tập… Trong khi đó, ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông chia sẻ: “Công tác thi đua – khen thưởng giữa khối trường Nhà nước và ngoài công lập, tuy cùng thực hiện đúng luật nhưng có sự khác biệt, vì chúng tôi không phải là “con ruột” nên bị thiệt thòi rất nhiều trong công tác này”.
Trước ý kiến này, bà Lê Thị Tại – Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM – khẳng định: Sự quan tâm của Sở GD-ĐT dành cho các trường là như nhau. Có chăng là cách làm của các trường có sự khác nhau, không có báo cáo hoặc nếu có thì không đúng thời gian quy định hay báo cáo cho có…”.
TS. Nguyễn Toàn, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức (Cụm trưởng cụm 1), phân tích: “Thi đua là cụ thể hóa những khó khăn, thuận lợi của từng trường để đưa ra một tiêu chí chung cho cả cụm, chứ không đánh đồng hoặc áp đặt một tiêu chuẩn nào đó cho tất cả các trường trong cụm; không lấy trường này áp đặt cho trường khác mà căn cứ vào thực tế của từng trường và tự trường đó đăng ký thi đua”.
Về phía Công đoàn ngành, bà Nguyễn Thị Gái – Phó chủ tịch Công đoàn ngành GD TP – đưa ra một thực tế: “Công tác thi đua ở từng đơn vị góp phần rất lớn cho hoạt động công đoàn ở đơn vị đó, và hoạt động công đoàn mạnh sẽ hỗ trợ cho hoạt động điều hành, giảng dạy tốt hơn. Nhiều trường áp dụng hình thức khen thưởng cho cá nhân bằng một khoản vật chất rất lớn nhằm giữ chân người giỏi ở lại, điều này cũng có tác dụng tức thời nhưng nó chỉ khuyến khích một vài cá nhân chứ không lan tỏa tới các thành viên khác. Việc thi đua phải làm sao cho rộng, lan tỏa tới từng cá nhân trong toàn trường thì mới hiệu quả, gắn kết được các cá nhân vào trong tập thể”.
Kết luận hội nghị, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đề nghị: “Cần củng cố, lập lại quy trình một cách trật tự để các thành viên trong cụm làm tốt hơn công tác thi đua – khen thưởng. Các đơn vị phải đẩy mạnh công tác thi đua gắn kết với hoạt động đào tạo và công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác đổi mới nhà trường, nâng cao chất lượng đội ngũ, trang thiết bị cơ sở vật chất. Đặc biệt là làm cho chất lượng đào tạo đầu ra phải có sự đột phá. Tất cả những điểm này cần có sự gắn kết chặt chẽ để thi đua toàn diện, nâng chất lượng hoạt động của nhà trường. Đây là nhiệm vụ quan trọng của công tác thi đua chứ không phải bệnh thành tích!”.
Lê Quang Huy

Bình luận (0)