Tại buổi tọa đàm về mô hình nhà trường tiểu học tiên tiến, chất lượng cao vừa được Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức tại Trường TH Võ Văn Tần (Q.6), nhiều ý kiến cho rằng việc vận dụng phải xuất phát từ thực tế, không phải trường nào cũng có thể thực hiện được những tiêu chí đề ra vì điều kiện các trường không như nhau.
Năm học 2009-2010, TP.HCM có 67 trường tiểu học (TH) đăng ký xây dựng mô hình trường tiên tiến, chất lượng cao. Tuy nhiên, muốn xây dựng trường chất lượng cao, các trường tiểu học phải xây dựng chiến lược thực hiện: hội đồng nhà trường phải đoàn kết, thân thiện và có trách nhiệm; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; đầu tư trang thiết bị; nâng cao phương pháp dạy học và đặc biệt là cần phải xã hội hóa giáo dục.
Cô Võ Ngọc Thu – Trưởng phòng GD-ĐT Q.5, cho biết: “Ngành GD-ĐT Q.5 rất đồng tình với mục tiêu xây dựng mô hình trường tiểu học hiện đại, chất lượng cao. Mặc dù khi bắt tay vào thực hiện đã gặp không ít khó khăn. Do đó, muốn thực hiện được mô hình này thì phải tùy thuộc vào hoàn cảnh cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí cũng như nguồn nhân lực mỗi trường… Chẳng hạn, việc xây dựng vườn trường đòi hỏi phải có diện tích đất nhất định, với những trường không có đất thì nên sáng tạo ra các loại vườn treo trước cửa lớp hay dưới mỗi gốc cây trong sân trường. Đây là hình thức vừa trang trí, vừa xây dựng vườn thực vật học tập cho học sinh, tạo ra góc học tập rất hiệu quả”.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Châu, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, hiện nay có rất nhiều trường tiểu học cần phải đầu tư cơ sở vật chất, bởi nếu như đội ngũ giáo viên có giỏi, năng động đến mấy nhưng cơ sở vật chất không tốt thì ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên cũng khó yên tâm giảng dạy.
Ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng, cần tạo cho học sinh được học tập thông qua hoạt động. Giáo viên cần tổ chức các hoạt động giáo dục tích cực được tổ chức, hướng dẫn nhẹ nhàng. Các hoạt động này không nhất thiết chỉ tiến hành trong khuôn khổ của lớp học truyền thống mà có thể tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau: học ngoài trời, thư viện, bảo tàng…
“Để tháo gỡ những khúc mắc này đòi hỏi vai trò của người lãnh đạo – hiệu trưởng phải linh động, sáng tạo. Sở GD-ĐT giữ vai trò định hướng, cung cấp thông tin, tạo điều kiện theo nguyên tắc không áp đặt theo khuôn mẫu. Tuy nhiên, khi vận dụng vào trường học, hiệu trưởng là người đứng đầu, phải có tâm huyết, có sự say mê, tư duy sáng tạo, năng động, biết lôi cuốn đội ngũ GV, công nhân viên chung tay xây dựng ngôi trường của mình” – ông Lê Văn Bồng, Hiệu trưởng Trường TH An Phú 1 (huyện Củ Chi) nhấn mạnh.
Xác địnhyếu tố cơ sở vật chất là điều kiện cơ sở góp phần không nhỏ tạo nên ngôi trường hiện đại, chất lượng cao, có ý kiến cho rằng nên chú trọng việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như xây dựng phòng tiếp khách cho GV, lập trang web cho trường… Bởi đây là môi trường tạo ra sự giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cho GV giữa các trường. “Trên thực tế các trang thiết bị như đầu đĩa, tivi hay các phương tiện khác, do phụ huynh học sinh đóng góp là chính. Vì vậy mối liên hệ khắng khít giữa nhà trường, gia đình và xã hội là sự đảm bảo cho sự phát triển bền vững của giáo dục” – cô Nguyễn Thị Hồng – Hiệu trưởng Trường TH Trần Nguyên Hãn (Q.8) chia sẻ.
Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng GD Tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết: “Giáo viên là một trong những nhân tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự học, tự nâng cao trình độ sư phạm và phát huy tính sáng tạo để vận dụng vào bài dạy một cách hiệu quả, cần phải hệ thống lại tất cả các phương pháp dạy ở tiểu học từ truyền thống đến hiện đại”.
Ngọc Trinh
Điều mà nhiều đại biểu lo lắng đó là vấn đề lạm thu. Nếu như thực hiện được các tiêu chí đề ra thì hiệu trưởng là người thực hiện xuất sắc, còn ngược lại nếu không thực hiện được thì hiệu trưởng bị quy vào “tội” lạm thu. Vì vậy, các đại biểu đồng ý cần phải xây dựng hành lang pháp lý, kỷ cương. |
Bình luận (0)