Chúng ta đều biết rằng, thế kỷ 21 là thế kỷ của kỹ nghệ thông tin và truyền thông. Trong lĩnh vực giáo dục, cả bậc phổ thông và ĐH, vai trò của công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông thực sự to lớn. Chính vì thế, sử dụng CNTT và truyền thông là yêu cầu bắt buộc trong thế giới hiện đại, trong đó có lĩnh vực giáo dục.
Ở Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, gần đây có một số giảng viên tự ghi hình bài giảng, sử dụng facebook hay trang web cá nhân để “trình diễn” bài giảng của mình. Tôi được biết nhiều sinh viên rất thích các giảng viên này vì họ không bị giới hạn trong bốn bức tường lớp học mà còn có thể học ở bất cứ chỗ nào chỉ với một máy tính bảng hoặc một điện thoại smartphone trong tay. Lúc này nhiều cơ hội đến với người học như: Thầy – trò có thể tương tác, sinh viên cũng có thể tương tác lẫn nhau… Đây chính là không gian mở cho các tiết học có ứng dụng CNTT và truyền thông. Những người ít trao đổi khi thảo luận trong lớp học do nhút nhát và thiếu tự tin cũng có thể hoàn toàn trở thành con người khác khi có sự tương tác này. Họ có thể hoạt bát hơn, dám thể hiện mình hơn và tất nhiên sau những giờ học sinh động như thế, họ có thể tự tin hơn khi sống trong cuộc đời thực ở bên ngoài lớp học. Hiệu quả mà tiết học đem lại không nhỏ. Thực ra chi phí cho một bài giảng không nhiều vì chỉ với một điện thoại smartphone hoặc một máy tính bảng và một phòng thu với phông nền xanh là có thể thực hiện được một bài giảng. Nếu phòng quay được trang bị những máy móc hiện đại thì chất lượng hình ảnh và âm thanh sẽ tốt hơn.
Tôi mong rằng E-learning và M-learning ngày càng phổ biến hơn trong cuộc sống, giáo dục phải là ngành đi đầu trong ứng dụng CNTT và truyền thông trong lĩnh vực đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng giáo viên tại các trường sư phạm hoặc các trường có khoa sư phạm. Với sự hỗ trợ của CNTT và truyền thông, chúng ta có thể thay đổi được cách thức bồi dưỡng giáo viên với những hiệu quả tốt nhất.
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng
(Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
Bình luận (0)