Sự kiện giáo dụcTin tức

Cần tạo chuyển biến phân luồng sau trung học

Tạp Chí Giáo Dục

(GD TP.HCM – Đà Nẵng): – Cuối tuần qua, tại Đà Nẵng, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng và Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Thực hiện chính sách, pháp luật về dạy nghề cho thanh niên” toàn quốc trong tình hình mới. Theo báo cáo, mỗi năm ở nước ta có khoảng 400 ngàn HS tốt nghiệp THCS không học tiếp lên THPT và hàng trăm ngàn HS THPT không học lên ĐH, CĐ. Bên cạnh đó, hiện nay lực lượng lao động trong độ tuổi thanh niên ở nước ta chiếm tỉ lệ rất cao, khoảng 30% (tương đương 15,2 triệu lao động/ 22,2 triệu người đang ở độ tuổi này). Trong khi đó, cả nước có khoảng 85,1% lực lượng lao động chưa qua đào tạo. Vì vậy, mục tiêu đề ra là tạo việc làm cho 1,6 triệu người trong năm 2013 còn là thách thức lớn, khó đạt được.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuyết, Ủy viên Thường trực, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng cho rằng, cần đưa ra chỉ tiêu về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc tích cực hơn của Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH nhằm tạo chuyển biến trong công tác phân luồng HS sau THCS và THPT, nhằm đảm bảo cho HS sau khi tốt nghiệp phổ thông chuyển sang học nghề phù hợp với năng lực của mình.
Vĩnh Yên 

Bình luận (0)