Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Cẩn thận với các ứng dụng điện thoại

Tạp Chí Giáo Dục

Ảnh Reuters

Những chiếc điện thoại thông minh có thể sẽ bí mật chuyển giao cho các mạng lưới quảng cáo những thông tin như tên tuổi, giới tính, nơi ở, số điện thoại và các dữ liệu cá nhân của người sử dụng.

Trong một chuyên đề về bí mật cá nhân mới đây, tờ Wall Street Journal tiết lộ rằng các điện thoại thông minh “không bảo vệ bí mật, chúng đang chia sẻ thông tin cá nhân một cách đều đặn và rộng rãi”.

Tờ báo ở Mỹ đã khảo sát 101 ứng dụng điện thoại di động và phát hiện có 56 ứng dụng chuyển giao số ID của điện thoại và 47 ứng dụng chuyển giao thông tin về nơi ở của người sử dụng.

Cuộc khảo sát cũng tìm thấy các ứng dụng iPhone chuyển giao nhiều dữ liệu hơn các ứng dụng dành cho điện thoại sử dụng hệ điều hành Android của Google.

Cụ thể, Wall Street Journal khẳng định ứng dụng textPlus 4 dùng để gõ chữ trên iPhone là ứng dụng xâm phạm sự riêng tư nhiều nhất. Nó chuyển giao số ID của điện thoại cho tám công ty quảng cáo, và chuyển thông tin về tuổi tác và giới tính của người sử dụng cho hai công ty.

Ứng dụng âm nhạc phổ biến Pandora cũng chuyển giao tuổi tác, giới tính, địa điểm và số ID cho các mạng lưới quảng cáo.

Các công ty quảng cáo và nhà cung cấp ứng dụng vốn xác nhận họ thu giữ dữ liệu về người sử dụng để quảng cáo một cách đúng đắn hơn đồng thời bảo vệ sự riêng tư của khách hàng (?).

Apple cho biết công ty này đã đưa ra chính sách bảo vệ quyền riêng tư, bao gồm việc yêu cầu các nhà cung cấp ứng dụng xin phép khách hàng trước khi chia sẻ thông tin. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal khẳng định các ứng dụng đã coi thường qui định.

Trong khi đó, Google yêu cầu các nhà cung cấp ứng dụng phải “chịu trách nhiệm về cách thức họ kiểm soát thông tin người sử dụng”.

Wall Street Journal cũng lưu ý rằng không giống như những người sử dụng máy tính, người dùng điện thoại thông minh không thể ngăn chặn các cookie. Do vậy, trong hiện tại, nếu ưa thích các ứng dụng, người sử dụng phải chấp nhận chịu đựng các phần mềm gián điệp (spyware).

Chuyên gia Michael Becker của Mobile Marketing Association cảnh báo: “Trong thế giới di động, không có gì là nặc danh”.

Sơn Duân (Theo TNO)

Bình luận (0)