Chiều 17-8-2023, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non (GDMN).
Ông Nguyễn Phúc Tăng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo
Số trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn TP.Cần Thơ là 172 (135 công lập, 37 tư thục). Số nhóm, lớp là 1.784 (349 nhóm nhà trẻ, 1.435 lớp mẫu giáo). Tổng số trẻ mầm non đến trường là 50.047, trong đó trẻ nhà trẻ là 8.772; trẻ mẫu giáo là 41.275; trẻ mẫu giáo 5 tuổi là 16.753. 100% cơ sở GDMN tổ chức cho trẻ ăn bán trú. Số trẻ ăn bán trú là 47.179.
Tổng số trường đủ điều kiện tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh là 66/172. Số trẻ mẫu giáo được làm quen với Tiếng Anh là 6.033.
Quang cảnh hội nghị
Sở GD-ĐT đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý (CBQL) và GVMN cốt cán theo kế hoạch. Tạo cơ hội cho đội ngũ tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, xây dựng các hoạt động giáo dục theo hướng thực hành trải nghiệm, học thông qua chơi theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm tại Trường MN An Bình và MN Tuổi Ngọc (quận Ninh Kiều); Trường MN Hướng Dương, quận Ô Môn. Tạo điều kiện cho đội ngũ tiếp cận công nghệ thông tin, ứng dụng hợp lý trong sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề. Đến nay 100% cơ sở GDMN đã thực hiện hiệu quả chương trình GDMN, tạo được sự chuyển biến tốt về chất lượng giáo dục, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025; đồng thời tổ chức giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ mẫu giáo phù hợp theo độ tuổi.
Bà Nguyễn Ngọc Huệ – Trưởng Phòng GDMN, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, trình bày các nhiệm vụ trọng tâm GDMN năm học 2023-2024
Đến nay 100% quận, huyện và xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi. Có 127/172 trường mầm non, mẫu giáo được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt tỷ lệ 73,8%; và 123/172 trường mầm non, mẫu giáo đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 71,51%… Năm học vừa qua, 100% cơ sở GDMN đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất, tinh thần và vệ sinh an toàn thực phẩm. Không có trường hợp CBQL hoặc GVMN vi phạm đạo đức nhà giáo.
Tuy nhiên, theo cô Nguyễn Ngọc Huệ – Trưởng Phòng GDMN, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ: Một số nhóm, lớp có sĩ số trẻ vượt quy định theo điều lệ trường MN nên ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho trẻ theo chương trình GDMN. Nguyên nhân do có đông trẻ thuộc địa bàn trung tâm của các quận, huyện, nhu cầu gửi trẻ cao; tiêu chuẩn về diện tích phòng học, phòng chức năng, quy mô trẻ/lớp, quy mô lớp/trường một số quận, huyện không đảm bảo diện tích bình quân/trẻ theo quy định. Tỷ lệ giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên trong các cơ sở GDMM tư thục chỉ đạt 54.3% (169/311) do số lượng giáo viên này không ổn định.
Học sinh Trường MN Vàng Anh (quận Ninh Kiều) tham gia hoạt động trải nghiệm
Phát biểu chỉ đạo về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024, ông Nguyễn Phúc Tăng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ đề nghị toàn ngành tập trung đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng GDMN ở nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác quản lý cũng như tổ chức các hoạt động trong các cơ sở GDMN, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; thực hiện nghiêm, kịp thời việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách; đồng thời khuyến khích các cơ sở GDMN đẩy mạnh thực hiện hồ sơ điện tử” – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, toàn ngành thực hiện tốt các chuyên đề, chương trình đổi mới, trong đó nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 – 2025”, lựa chọn, nhân rộng mô hình sáng tạo thực hiện chuyên đề này… Ngoài việc phấn đấu nâng cao tỷ lệ trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, các trường tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”; thực hiện chất lượng giáo dục hòa nhập tại các cơ sở GDMN. Củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non gắn với công tác rà soát, quy hoạch; tiếp tục khảo sát nhu cầu xây dựng trường, lớp mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư; triển khai hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh công tác xã hội hóa GDMN phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội của địa phương; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở GDMN theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, bảo đảm điều kiện thực hiện chương trình GDMN; Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ em năm tuổi. Tập trung các giải pháp thực hiện tốt chủ đề năm học 2023-2024: “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em”.
Đan Phượng
Bình luận (0)